Ẩm thực Nhật Bản: 32 món ăn nổi tiếng bạn nên thử! (kỳ 3)

Ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng thế giới, nhưng có rất nhiều món ăn để thử ở Nhật Bản ngoài sushi mà mọi người hay nhắc đến! Nhiều người trong chúng ta cũng biết đến sashimi, tempura và ramen. Tuy nhiên, văn hóa ẩm thực Nhật Bản phong phú hơn thế nhiều.

Vì vậy, khi đến thăm đất nước này, những món ăn nào nên có trong danh sách của bạn? Để giúp bạn quyết định, LocoBee đã tổng hợp danh sách 32 món ăn ngon nên thử ở Nhật Bản.

Ẩm thực Nhật Bản được Unesco công nhận – Washoku

 

11. Kushikatsu

Món ăn này, còn được gọi là kushiage, là thịt xiên chiên giòn, cá hoặc rau. Chữ “kushi” dùng để chỉ cái xiên tre được sử dụng, và “katsu” cách gọi việc tẩm bột chiên ngập dầu.

Một số loại món hấp dẫn hơn thì được chế biến với măng, củ sen, sụn (nankotsu) và mề (sunagimo). Tất cả những món này đều chắc chắn đáng để nếm thử.

Ngoài các thành phần khác nhau có thể được sử dụng, cũng có một số khác nhau về vùng miền, chẳng hạn như Osaka; Tokyo (cũng phục vụ món kushikatsu sườn lợn), ở đây thịt được chế biến hơi khác một chút và phủ sốt nâu; Nagoya nổi tiếng với món doteni (một món ăn làm từ miso đậm đà với gân bò, nội tạng và củ cải daikon. Tại đây, bạn có thể gọi Kushikatsu với món ăn chủ yếu này. Vùng này cũng sử dụng các loại nước sốt và bột khác nhau.

 

12. Súp Miso

Khi nói về ẩm thực ở Nhật Bản, chúng ta không thể không nhắc đến súp miso. Món ăn này được phục vụ trong bữa sáng, bữa trưa lẫn bữa tối, thực sự là một món ăn chính của ẩm thực Nhật Bản. Đơn giản nhưng đầy hương vị, đây là một món ăn phụ tuyệt vời để thưởng thức cùng với những món ăn khác.

Một lần nữa, chúng ta thấy dashi là một trong những thành phần chính. Nước dùng này được trộn với miso (gia vị được sản xuất bằng cách lên men đậu nành), tạo nên món súp nổi tiếng. Các thành phần khác sau đó được trộn theo sở thích.

súp miso

Thông thường, súp miso sẽ được ăn kèm với đậu phụ, hành lá và rong biển wakame. Ngoài ra còn có thể thêm một số loại thực phẩm khác như daikon, tôm, cá, nấm, khoai tây, hành tây, hoặc thịt.

Đặc biệt được khuyến khích trong những ngày đông lạnh giá, bạn không thể rời Nhật Bản mà không thử món ăn thường xanh này!

 

13. Nabe

Nabe có nghĩa là nồi nấu. Nó đôi khi được gọi là nabemono (nghĩa đen là những thứ trong nồi nấu ăn). Cái tên đã cho bạn biết tất cả mọi thứ cần biết về việc chuẩn bị, nhưng nó không thể bắt đầu vẽ nên một bức tranh về vô số loại nabe mà người ta có thể tìm thấy ở Nhật Bản. Món ăn này có thể được tìm thấy quanh năm, nhưng nó là lý tưởng nhất trong những tháng lạnh.

Vừa phổ biến ở các nhà hàng nabe Nhật Bản vừa có ở trong các gia đình, món ăn được chế biến bằng cách đun sôi trong nước có gia vị hoặc không với nhiều loại nguyên liệu: thịt, cá, tôm cua, rau và đậu phụ.
Nabe cũng nổi tiếng là món ăn khoái khẩu của các đô vật Sumo. Đặc biệt, khi nói về sumo nabe là nhắc đến “chanko nabe.”

ẩm thực nhật bản

Chanko nabe thường bao gồm thịt viên, thịt gà, rau và mì. Món ăn được thiết kế với nhiều nguyên liệu hơn nhằm mục đích để các đô vật tăng cân.

Một cái tên đáng chú ý khác trong họ nabe là shabu-shabu.

Shabu-shabu là từ tượng thanh miêu tả âm thanh khi nhúng thịt vào nồi nước lẩu đang sôi. Món ăn thường kèm với với thịt (thường là thịt bò và thịt heo), cũng như rau và đậu phụ. Sau đó, món ăn được thưởng thức với nước chấm mè hoặc ponzu (một loại nước sốt làm từ chanh) hoặc kết hợp cả hai.
Sukiyaki là một biến thể của shabu-shabu, trong đó các nguyên liệu được hầm trong nước ngọt và nước tương và thưởng thức cùng với trứng sống.

Yose nabe (yose = kết hợp với nhau), giống như tên gọi, là một loại nabe trong đó có tất cả mọi thứ, nghĩa là thịt, cá, rau và đậu phụ, được chế biến cùng một lúc. Nó thường là súp miso hoặc nước tương.

Các loại nabe có sẵn ở Nhật Bản thực sự sẽ là một điều gây ngạc nhiên, vì vậy hãy đi tìm, trải nghiệm và thưởng thức một số loại món ăn này nhé!

 

14. Natto

Được biết đến như một loại thực phẩm không được hầu hết người nước ngoài ưa chuộng, nhưng Natto là món ăn mà phần lớn người Nhật tiêu thụ hàng ngày và phổ biến.

Nhiều người nước ngoài dường như không thể ăn Natto vì đậu nành lên men này có mùi rất khó chịu. Hơn nữa, độ dính của nó làm cho nó hơi kỳ lạ đối với nhiều người không phải là người Nhật. Tuy nhiên, nó chắc chắn đáng để thử, vì nó là một món ăn Nhật Bản thực sự.

siêu thực phẩm Nhật Bản giúp tăng cường hệ miễn dịch

Natto thường được ăn kèm với cơm (hoặc cũng có thể là cơm cuộn dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng tiện lợi và nhà hàng sushi) và được nhúng vào một vài giọt nước tương. Ngoài ra, nó được ăn kèm với một loại mù tạt cay của Nhật Bản gọi là karashi.

Phải thừa nhận rằng có thể khó làm quen với món ăn này, nhưng chúng tôi khuyên bạn nên thử món natto, vì bạn có thể thấy mình hợp khẩu vị Nhật Bản hơn bạn tưởng!

 

15. Oden

Oden là một món ăn ngon, nhẹ, nóng hổi mà bạn đặc biệt thích vào những ngày đông lạnh giá. Đây là một loạt các món ăn bao gồm một số nguyên liệu (thường là trứng, konjac, chả cá và daikon) được dùng trong nước dashi và súp đậu nành.

Bên cạnh một số nhà hàng chuyên phục vụ món ăn này, bạn cũng có thể tìm thấy oden ở nhiều chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản.

oden

Oden có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau (và đôi khi tên của nó cũng khác nhau. Ví dụ như ở Nagoya, nó có thể được gọi là Kanto-ni). Các món súp mà các nguyên liệu được luộc cũng thay đổi tùy theo từng vùng.
Oden là một món ăn ngon, rẻ và độc đáo và sẽ không bao giờ gây ngán, đặc biệt nếu bạn đang đi du lịch qua các thành phố khác nhau ở Nhật Bản.

Hẹn gặp bạn ở kỳ tiếp theo với nhiều ẩm thực Nhật Bản khác nữa nhé!

 

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る