Hướng dẫn đăng kí “Hộp quà đầu tiên” cho bé sinh ở Nhật

Với các bạn lựa chọn sinh con tại Nhật Bản, ngoài khoản trợ cấp 420.000 yên mẹ được nhận thì em bé cũng sẽ có quà từ chính quyền địa phương. Cùng tìm hiểu cách đăng kí qua bài viết sau nhé!

Tiền trợ cấp sinh con trả 1 lần

 

Hộp quà đầu tiên là gì?

hộp quà đầu tiên

Ảnh: sapporo.coop

Hộp quà đầu tiên có các tên khác nhau như Hajimetebako (はじめてばこ), Hajimarubako (はじまるばこ), Sukusukubako (すくすくばこ), Hapihapibokkusu (ハピハピボックス)… Đây là hộp quà được hiện thực hoá theo sáng kiến “trợ giúp cho mẹ” của Phần Lan, bên trong chứa những món đồ dành cho mẹ và em bé, được chính quyền địa phương gửi miễn phí tới tận địa chỉ nhà của người đăng kí.

 

Đối tượng nhận quà

Tuỳ từng địa phương mà độ tuổi nhận quà có thể thay đổi. Thông thường đối tượng là các bé chưa quá 1 tuổi tính đến thời điểm đăng kí, có những nơi giới hạn bé dưới 6 tháng tuổi… Hộp quà không tính theo hộ gia đình mà tính theo cá nhân mỗi bé, do đó mà gia đình có 2 con thì sẽ nhận được 2 hộp quà (tính theo thời điểm sinh bé và đăng kí).

 

Bên trong Hộp quà đầu tiên

hộp quà đầu tiên

Ảnh: sapporo.coop

Mỗi địa phương sẽ có hộp quà với những món đồ khác nhau. Tuỳ thời điểm mà quà tặng sẽ thay đổi. Cùng xem thử Hộp quà đầu tiên ở Hokkaido gồm những món gì nhé.

–       1 bộ liền thân khoác ngoài dài tay

–       2 bộ liền thân ngắn tay

–       3 bộ liền thân dài tay

–       3 quần bó

–       1 quần dài

–       1 yếm vải

–       1 mũ

–       1 chăn đắp

–       1 yếm ăn (nhựa)

–       1 gói khăn ướt

–       1 tấm trải

–       1 tấm trải loại chống thấm nước

–       1 khăn tắm trẻ em

–       1 xà phòng tắm bé

–       1 túi bỉm giấy loại dùng 1 lần

–       1 hộp đựng giấy ướt

–       1 túi miếng dán thấm sữa cho mẹ

–       1 chai nước giặt

–       1 hộp đựng đồ

–       5 hộp khăn giấy

 

Cách đăng kí

Để nhận được Hộp quà đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem địa phương nơi mình sinh sống có chương trình này không. Cách tra là nhập tên địa phương cùng 1 trong số các từ khoá tiếng Nhật: はじめてばこ, はじまるばこ, すくすくばこ, ハピハピボックス

Ví dụ bạn sống ở Yokohama thì tìm kiếm với từ khoá: 横浜 はじめてばこ, kết quả ra trang https://www.tvk-yokohama.com/mirai/hajimetebako/ là chương trình của thành phố Yokohama. Nếu không tìm thấy thì có thể mở rộng phạm vi từ khoá là tỉnh nơi mình sinh sống, ví dụ Tokyo, Kanagawa, Kyoto…

hộp quà đầu tiên

Ảnh: sapporo.coop

Sau khi xác nhận được trang chủ của chương trình Hộp quà đầu tiên, bạn tìm nút 申し込み hoặc お申し込みはこちら, điền thông tin cá nhân của mẹ và bé, tải lên ảnh/file có xác nhận của chính quyền địa phương là đã nộp giấy khai sinh (出生届出済証明) là hoàn thành. Việc gửi hộp quà sẽ mất từ 1-2 tháng nên hãy đăng kí sớm, ngay sau khi ba/mẹ lên chính quyền địa phương làm các thủ tục khai sinh cho bé.

Lời khuyên cho mẹ Việt ở Nhật ③ – Các thủ tục sau sinh tại Nhật Bản

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm các thông tin khác, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee chuẩn bị các bài viết trả lời cho vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí! 

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る