Những điều bạn nên biết trước khi tới Nhật (kỳ cuối)

Tiếp tục kì 1, bài viết lần này sẽ tiếp tục giới thiệu những điều bạn nên biết trước khi tới Nhật.

Cùng LocoBee khám phá nhé!

 

11. Tuần lễ vàng

Khoảng thời gian từ 29/4 đến 5/5 (có thể) rất ít đối với bạn, nhưng đối với người Nhật nó có nghĩa là khoảng thời gian nghỉ lễ dài nhất trong năm. Nó bao gồm 4 ngày nghỉ lễ, vì vậy hầu hết mọi người chỉ vui vẻ trong một vài ngày nghỉ lễ được trả lương và sau đó nghỉ cả tuần.

Nhiều công ty đã chấp nhận và đóng cửa trong toàn bộ thời gian này. Các ngày này là Ngày Showa, Ngày Hiến pháp, Ngày Cây xanh và Ngày Trẻ em. Thời gian nghỉ làm nhiều như vậy nghe có vẻ thú vị, nhưng nó cũng có nghĩa là tất cả các điểm nghỉ lễ trong nước đều vô cùng bận rộn. Nếu bạn ghét đám đông thì có lẽ bạn chỉ nên ở lại làm việc hoặc không ra ngoài trong Tuần lễ vàng.

 

12. Ngủ ở đâu cũng được

Ở Nhật Bản, cả thế giới là chiếc giường của bạn. Ngủ bất cứ nơi nào bạn muốn và không ai sẽ tỏ ra ngạc nhiên cả. Mọi người làm việc rất chăm chỉ, vì vậy, điều công bằng duy nhất là họ có thể ngủ gật bất cứ khi nào họ muốn – người ta gọi là inemuri, có nghĩa là “ngủ nhưng vẫn hiện diện”.

tàu điện Nhật Bản

Về cơ bản, bạn sẽ thấy mọi người ngủ trưa thoải mái ở bất kỳ nơi công cộng nào họ thích, từ cửa hàng bách hóa và nhà hàng cho đến băng ghế công viên. Điều này cũng rất phổ biến ở nơi làm việc, miễn là bạn vẫn đứng thẳng khi ngủ (giống như bạn kiểm soát được điều đó).

Thật không may, giả ngủ cũng đã trở thành một trò tiêu khiển phổ biến ở Nhật Bản, điều này chỉ khiến mọi thứ trở nên rắc rối hơn rất nhiều. Nó được gọi là tanuki neiri, có nghĩa là “giấc ngủ của lửng chó/chó gấu trúc”. Một số nhân viên giả vờ ngủ để họ có thể cho sếp thấy họ đã làm việc chăm chỉ như thế nào. Vâng, hệ thống inemuri rõ ràng là có một chút sai sót.

 

13. Các quy tắc bất thành văn

Vấn đề chính của các quy tắc bất thành văn là không ai thực sự sẽ nói cho bạn biết chúng. Nếu bạn bắt đầu phá đám ở nơi công cộng, mọi người xung quanh sẽ bắt đầu nghĩ rằng bạn là một kẻ phản cảm ghê gớm và bạn sẽ không biết tại sao.

tàu điện Nhật Bản

LocoBee sẽ giúp bạn biết một số quy tắc ngay bây giờ:

  • Thứ nhất, đừng quá ồn ào ở nơi công cộng, đặc biệt là trên tàu hỏa
  • Nếu đang di chuyển bằng đường sắt, bạn nên tránh gọi điện, trò chuyện ồn ào và xì mũi
  • Đừng để tiền boa trong nhà hàng trừ khi bạn muốn làm mất lòng nhân viên
  • Luôn cởi giày khi bạn bước vào nhà của ai đó
  • Nếu bạn từng nhận được danh thiếp của ai đó, hãy cầm lấy danh thiếp bằng hai tay rồi đọc một chút trước khi cất đi
  • Cuối cùng, húp mì và tạo ra tiếng được chấp nhận và nó còn được coi như là lời khen cho đầu bếp

 

14. Karaoke là cuộc sống

Hãy tưởng tượng một khách sạn nhưng mỗi phòng đều có một dàn karaoke bên trong. Những phòng này được gọi là hộp karaoke và chúng có mặt ở khắp Nhật Bản.

Bước vào một quán karaoke, cho họ biết bạn có bao nhiêu người, bạn muốn hát trong bao lâu và họ sẽ dẫn bạn vào phòng thích hợp. Bạn có thể mặc trang phục, điều khiển ánh sáng và gọi đồ uống qua điện thoại. Một số phòng còn có một hộp các nhạc cụ đơn giản (ví dụ: tambourine hoặc maracas) cho những người ghét ca hát. Khi đến lượt họ hát, họ có thể nói “Không, không, tôi sẽ chỉ chơi maracas”.

điều bạn nên biết trước khi tới Nhật

Những quán cung cấp dịch vụ karaoke đa dạng từ phong cách đến quy mô, từ những căn phòng khổng lồ cho 100 người đến hát trong bồn tắm nước nóng. Một số người coi trọng nó đến mức họ cảm thấy cần phải thuê huấn luyện viên chuyên nghiệp. Nhân viên văn phòng thích đến quán karaoke hàng giờ sau khi hoàn thành công việc, vì vậy nếu bạn muốn giao lưu với đồng nghiệp mới thì tốt nhất bạn nên bắt đầu luyện tập.

 

15. Biết về J-pop

Cuộc sống Nhật Bản mới của bạn sẽ không hoàn chỉnh nếu không có nhạc pop Nhật Bản hay còn gọi là J-pop. Loại âm nhạc này chưa thực sự tìm được khán giả thích hợp ở thế giới phương Tây nhưng ở Nhật Bản thì rất lớn. Phần lớn bài hát được hát bằng tiếng Nhật (ngoại trừ từ tiếng Anh nghe có vẻ lạ lùng) và mỗi bài hát đều đi kèm với một video âm nhạc kinh phí cao được dàn dựng kỹ lưỡng.

J-pop có vẻ ngoài rất hào nhoáng nhưng cuộc sống đằng sau nó thực sự rất nghiệt ngã. Những người có triển vọng với nhạc Pop phải trải qua nhiều năm đào tạo áp lực ở tuổi thiếu niên trước khi trở thành một phần của nhóm nhạc nam hoặc nhóm nhạc nữ. Cuộc sống của họ do jimusho (văn phòng quản lý) điều hành và không có nhiều tự do.

 

16. Răng đẹp

Nếu bạn có hàm răng khập khễnh thì sẽ có một nhóm người cho rằng điều đó thật tuyệt vời. Vâng, đó là người Nhật! Thay vì đi làm thẳng răng, những phụ nữ trẻ nơi đây thích làm răng khểnh hơn một chút.

điều bạn nên biết trước khi tới Nhật

Nó được gọi là yaeba, nghe hơi giống tên của một tên cướp biển cũ. Bạn có thể nghĩ nó có vẻ kỳ lạ, nhưng răng khểnh là một dấu hiệu của sự trẻ trung.

 

17. Yêu mèo

Hãy nghĩ về điều bạn yêu thích nhất và sau đó nhân điều đó với 1.000 lần. Đó là cách người Nhật yêu mèo. Có thể hơn thế nữa. Họ đối xử với những con mèo của mình như thành viên của hoàng gia lông tơ và những con mèo thậm chí không biết hoặc không quan tâm. Đó là mối quan hệ một chiều và người Nhật hoàn toàn ổn với điều đó. Các quán cà phê mèo ở Nhật Bản hiện nay khá nổi tiếng, nhưng bạn đã nghe nói đến nghĩa trang mèo hay đảo mèo chưa?

điều bạn nên biết trước khi tới Nhật

Trên hòn đảo phía nam Aoshima, số lượng mèo nhiều hơn con người theo tỷ lệ 6:1. Hơn một trăm con mèo như ngự trị nơi này, sống trong những ngôi nhà bỏ hoang. Nếu robot không đảm nhận tất cả các công việc của người Nhật thì mèo sẽ làm điều đó.

Vài năm trước, một chú mèo tên là Nitama được bổ nhiệm làm trưởng ga tàu tại ga xe lửa Kishi, Wakayama.Trưởng ga tàu phải đội mũ, và rõ ràng Nitama đã được thuê vì “không ghét đội mũ”. Hãy tưởng tượng bạn được giao một công việc chỉ vì bạn không ghét đồng phục.

 

18. Cafés thú cưng

Ở những quán Cafe này, việc ăn uống cùng những con vật dễ thương là rất quan trọng. Một tách cà phê và một lát bánh có vị ngon gấp đôi khi có một chú thú cưng đang nhìn chằm chằm. Nhật Bản vẫn cung cấp các quán cà phê mèo tốt nhất trên thế giới, chẳng hạn như Kichijouji Petit Mura của Tokyo lấy bối cảnh lâu đài cổ tích nhỏ, nhưng không dừng lại ở mèo thôi đâu.

điều bạn nên biết trước khi tới Nhật

Chi phí nuôi thú cưng trung bình ở Nhật

Nếu bạn muốn có một người bầu bạn thú vị, có những quán cà phê “cún”. Hơn nữa, quán cà phê thỏ tên là RAAGF, viết tắt của từ “thỏ và béo lên”. Nếu bạn muốn đổi lông thành gai, hãy ghé qua Harry – quán cà phê nhím ở Tokyo. Quán Penguin Bar Ikebukuro ở Tokyo có một gia đình nhỏ gồm 4 con chim cánh cụt, tuy không thể chạm vào nhưng chắc chắn bạn có thể vui vẻ nhìn chúng khi uống. Tương tự như vậy, có một chút khoảng cách giữa thực khách và động vật trong quán cà phê dê và quán cà phê rắn, nhưng chúng tôi nghĩ đó có lẽ là điều tốt nhất.

 

19. Ăn một loài cá độc

Cá nóc có thể trông dễ thương với đôi mắt to và thân hình dễ ôm, nhưng nó thực sự sẽ giết chết bạn. Đúng vậy, loài cá fugu (cá nóc Nhật Bản) cực độc, nhưng nó lại là một trong những món ngon đắt tiền nhất của Nhật Bản. Về cơ bản, loài cá này là một túi độc tố lớn gấp 1000 lần xyanua.

fugu

91 ẩm thực Nhật Bản chắc chắn phải thử

Các đầu bếp cần phải có giấy phép phù hợp trước khi được phép làm fugu trong bếp một cách hợp pháp. Sau đó, những thực khách dũng cảm sẽ trả tới 70 bảng Anh cho đặc quyền ăn món này. Nhiều thực khách đã nói rằng fugu không ngon và có kết cấu tương tự như thịt gà, vì vậy nó thậm chí không có vẻ gì là đáng để mạo hiểm cả.

 

20. Động đất

Có rất nhiều trận động đất. Có khoảng 1.500 trận động đất xảy ra trên đất nước này mỗi năm. Bạn gần như không bị chao đảo trước khi rung lắc bắt đầu lại. Nhật Bản nằm dọc theo Vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi đây cũng thú vị như chính tên gọi. Khoảng 90% các trận động đất trên thế giới diễn ra dọc theo đường đứt gãy khổng lồ này, vì vậy Nhật Bản có nhiều trận động đất xảy ra. Chúng ta cần nhắc đến sự cố khủng khiếp đã xảy ra tại đất nước này, cụ thể là trận động đất 9 độ Richter năm 2011 khiến gần 20.000 người thiệt mạng.

động đất ư

15 điểm dừng chân tại Fukushima xinh đẹp và kiên cường

May thay, người Nhật đã chuẩn bị rất tốt cho điều tồi tệ nhất và nhiều tòa nhà đô thị của xứ sở này có thiết kế chống động đất lạ mắt. Ấn tượng nhất là tàu cao tốc Shinkansen; thời điểm trận động đất bắt đầu, một đoàn tàu di chuyển với vận tốc 187mph có thể dừng lại trong vòng 300m. Thật ngạc nhiên phải không?

 

21. Tiếng Nhật có 3 bảng chữ cái

Nếu bạn nghĩ rằng tiếng Nhật nghe có vẻ khó học, hãy đợi cho đến khi bạn nghe về bảng chữ cái. Tiếng Nhật có tới 3 bảng chữ cái, được gọi là kanji, hiragana và katakana, và về cơ bản bạn cần phải tìm hiểu kỹ từng thứ trước khi có thể hiểu đầy đủ ngôn ngữ này.

điều bạn nên biết trước khi tới Nhật

Lý do lựa chọn du học Nhật Bản

Xem thêm các bài viết: Tiếng Nhật thực hành

Hãy học thật kỹ 2 bảng hiragana và katakana này và sau đó bạn chỉ cần nắm vững 2000 chữ kanji. Các bảng chữ cái ngắn hơn được sử dụng cho ngữ pháp trong khi kanji được sử dụng cho các khái niệm, nhưng tất cả chúng đều quan trọng như nhau. Nếu điều này nghe có vẻ cần nhiều cố gắng thì bạn chỉ có thể dựa vào ngôn ngữ ký hiệu và nụ cười mà thôi.

 

Nhật Bản thật may mắn khi có một lịch sử phong phú và một tương lai thú vị. Các đoàn tàu cao tốc sẽ đi với tốc độ bao nhiêu trong 20 năm nữa? Liệu họ có thể du hành trong thời gian không? Nếu vậy thì nhanh như thế nào?

Các câu hỏi là vô tận và không ai biết câu trả lời. Nếu bạn đã đặt trái tim của mình trên đất nước Nhật Bản thì một cuộc sống với những nhà vệ sinh biết nói và cà phê hoa anh đào đang chờ đón bạn!

Kinh nghiệm du lịch suôn sẻ và an toàn trong kỳ nghỉ dài ở Nhật

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る