Kimono Nhật Bản – 6 điều có thể bạn chưa biết

Cùng tìm hiểu về kimono Nhật Bản – một văn hoá đại diện của Nhật Bản ngay sau đây nhé!

 

Đừng giống như Kim K — Trước nhất, cần tìm hiểu về kimono!

Trước khi bạn nghĩ đến việc khoác lên mình trang phục kimono, đây là một vài điều bạn nên biết về nó. Trước đây, chúng ta thấy người có ảnh hưởng và doanh nhân Hoa Kỳ Kim Kardashian-West đã đặt nhãn hiệu “Kimono” cho dòng sản phẩm quần áo định hình của mình và sau đó nhanh chóng rút lui khi phương tiện truyền thông xã hội chỉ trích cô ấy thiếu nhạy cảm về văn hóa.

Không ai nghi ngờ tại sao nó lại là một vụ việc lớn như vậy. Cô đã đăng ký nhãn hiệu bằng một từ đại diện cho kho báu quốc gia của Nhật Bản. Trên thực tế, những gì Kardashian-West đã làm dính rất nhiều vào hành vi chiếm đoạt văn hóa – tiếp nhận một thứ gì đó từ nền văn hóa nước ngoài và sử dụng trong một bối cảnh hoàn toàn khác và hoàn toàn không phù hợp.

kimono Nhật Bản

Cũng giống như danh từ chỉ quần áo, bản thân từ này khá đơn giản: kết hợp của từ “mặc” (着る/kiru) và “đồ/mono” (物). Trang phục tối giản đồng nghĩa với văn hóa Nhật Bản kể từ khi tầng lớp quý tộc trong thời kỳ Heian (794-1185) mặc lần đầu tiên. Vào thời điểm đó, họ mặc nhiều lớp quần áo, bao gồm kosode (小袖) mặc trong cùng. Theo thời gian, lớp quần áo này đã phát triển thành kimono ngày nay.

Cách người Nhật mặc kimono đã có thay đổi đáng kể trong những năm qua. Trang phục này trở nên cực kỳ phổ biến trong thời kỳ Edo (1603-1868), đặc biệt là các diễn viên geisha và kabuki đang thịnh hành lúc bấy giờ. Sau đó, vào năm 1683, Tokugawa, vị tướng quân thứ năm đã đưa ra lệnh cấm mọi người mặc những bộ kimono đắt tiền và lòe loẹt. Tuy nhiên, lệnh cấm này không ngăn cản được mọi người mặc trang phục kimono. Thay vào đó, họ chống đối bằng cách mặc những loại có thiết kế chỉ nhìn được rõ khi quan sát kỹ lớp vải.

kimono Nhật Bản

Kimonos sau đó đã có màn trở lại ấn tượng giữa thế kỷ 19 nhưng một lần nữa không được ưa chuộng vào thời Minh Trị (1868-1912) khi chính phủ muốn mọi người mặc quần áo phương Tây để phù hợp với quá trình phương Tây hóa rộng lớn của đất nước. Ngày nay, kimono vẫn là xu hướng chủ đạo trong thời trang Nhật Bản. Như đã nói, đây là 6 điều bạn có thể chưa biết về kimono.

Vụ lùm xùm giữa Kim Kardashian và “Kimono”

1. Một bộ kimono được làm từ một xấp vải

Mỗi bộ kimono được may từ 8 dải hình chữ nhật cắt từ một xấp vải, còn được gọi là tanmono (反物). Xấp có kích thước tiêu chuẩn 38cm x 12,5m.

kimono Nhật Bản

Khi may một bộ kimono, nếu bị vượt quá kích thước, thợ may sẽ đi viền lại chứ không cắt bỏ. Một bộ kimono thường bao gồm 3 phần thiết yếu. Bên dưới bộ kimono thường mặc một lớp lót nhẹ gọi là nagajuban (長襦袢). Kimono và lớp lót sau đó được giữ cố định bằng một chiếc thắt lưng rộng gọi là obi (帯).

Khi mặc Kimono, hãy luôn nhớ gập vạt áo từ trái qua phải. Nếu bạn làm ngược lại, đó cách mặc cho người đã khuất, vì vậy, hãy chú ý để không phạm phải lỗi này nhé!

 

2. Kimono khác nhau tùy theo người mặc.

Có nhiều loại Kimono khác nhau để phù hợp với độ tuổi và giới tính của người mặc. Ví dụ, nam giới mặc Kimono cùng với áo khoác và quần ống rộng được gọi là hakama (袴). Các thiết kế Kimono nam cũng có xu hướng có màu sắc và họa tiết nhẹ nhàng hơn. Phụ nữ mặc những bộ Kimono khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn của cuộc đời. Ví dụ: đối với những sự kiện trang trọng như Lễ Thành Nhân (成人式), những phụ nữ trẻ, độc thân thường mặc furisode (振袖) – kimono có tay áo dài, có hoa và kiểu dáng rực rỡ.

lễ thành nhân

Trong những dịp trang trọng, phụ nữ đã kết hôn thường mặc tomosode (留袖) – kimono có tay áo ngắn, thiết kế tinh tế hơn và gia huy. Tất cả phụ nữ dù ở độ tuổi nào cũng có thể mặc houmongi (訪問着) hoặc kimono khi đến thăm xã giao hoặc tham dự các bữa tiệc.

 

3. Có những bộ kimono phù hợp với mọi túi tiền

Kimono có nhiều loại vải khác nhau – vải lụa sang trọng, sợi gai mềm, bông đa năng và hỗn hợp polyester có thể giặt bằng máy. Kimono lụa thường được dành cho những dịp cực kỳ trang trọng như trà đạo, đám cưới và đám tang.

kimono

Mặt khác, nam giới và phụ nữ mặc yukata breezier (浴衣) hoặc kimono cotton trong những tháng ấm hơn, đặc biệt là cho lễ hội mùa hè. Do chi phí thấp hơn, yukata thường có giá phải chăng hơn kimono lụa nên nó trở thành món quà lưu niệm hoàn hảo cho du khách. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn mua Kimono lụa, bạn có thể chọn những bộ đã qua sử dụng tại các cửa hàng đồ cũ và chợ trời ở hầu hết các thành phố lớn của Nhật Bản, đặc biệt là ở Kyoto.

 

4. Là món đồ gia truyền tuyệt vời

Nếu được giữ gìn đúng cách, chúng ta có thể lưu giữ Kimono trong thời gian rất lâu, thậm chí là qua ba thế hệ. Kimono thường được trang trí bằng kamon (家紋) hoặc gia huy, khiến đây trở thành món quà tuyệt vời để truyền từ mẹ sang con gái hoặc cha sang con trai. Ngay cả những bộ Kimono lâu đời nhất cũng có thể được các chuyên gia về Kimono hồi sinh để lưu giữ một phần lịch sử của gia đình.

kimono Nhật Bản

Các chuyên gia này sẽ cắt, giặt, kéo giãn, khâu lại và phục hồi màu sắc của quần áo trông như mới. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ rằng một bộ Kimono chắc chắn là sắp hư rồi, bạn vẫn có thể nâng cấp lại nó theo nhiều cách. Ví dụ, một obi có thể làm thành khăn trải bàn tuyệt vời hoặc đóng khung như một tác phẩm nghệ thuật. Chất liệu cắt từ những bộ kimono rách hoặc lem bẩn có thể dùng làm túi xách và các phụ kiện khác.

 

5. Là những tác phẩm nghệ thuật

Bạn có tin không, Kimono là tác phẩm nghệ thuật thay đổi theo mùa. Đối với những tháng lạnh hơn, kimono thường được lót và làm bằng các loại vải nặng hơn như lụa. Các bộ kimono mùa này thường có họa tiết như hoa mận và hoa anh đào của cuối mùa đông và mùa xuân hoặc lá phong mùa thu.

kimono Nhật Bản

Vào những tháng ấm hơn, những bộ kimono được may bằng loại vải nhẹ hơn như vải lụa mỏng, vải lanh và cotton. Những bộ kimono mùa này thường có họa tiết như lá tre, chuồn chuồn và các loài hoa theo mùa như hoa mai và hoa diên vĩ vào sáng sớm.

 

6. Bạn có thể mang những phụ kiện tuyệt vời cùng với kimono

Theo truyền thống, kimono được mặc cùng với một số phụ kiện để tôn lên vẻ sang trọng của chúng. Với kimono, bạn có thể đi geta (下駄) bằng gỗ hoặc dép zori (草履) có họa tiết tabi (足袋) hoặc tất xẻ ngón. Tuy nhiên, điểm nổi bật của bất kỳ trang phục kimono nào chính là obi. Nó có thể đơn giản hoặc cầu kỳ như kimono.

kimono

Một bộ kimono cũng có thể có nhiều kiểu dáng khác nhau tùy thuộc vào cách thắt nút obi ở phía sau. Thiết kế của musubi (結び) hoặc nút thắt có thể cho biết người mặc còn độc thân và sắp kết hôn hay đã kết hôn. Những phụ nữ đã kết hôn thường đeo những nút thắt đơn giản, những phụ nữ trẻ độc thân thường đeo những nút thắt phức tạp, và maiko (舞子) hoặc geisha tập sự được biết đến là những người mặc obi đẹp và có đuôi.

3 loại dép truyền thống của Nhật Bản

 

Cho dù bất kỳ ai cố gắng lợi dụng hiện vật này, kimono đã và có lẽ sẽ luôn là một phần văn hóa ăn sâu của Nhật Bản. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là kimono chưa bao giờ vượt qua Nhật Bản. Những bộ kimono đã chinh phục các đường băng quốc tế trên toàn cầu vì chúng rất linh hoạt – có thể tối giản và tinh tế như bạn muốn hoặc xa hoa như bạn dám thể hiện. Vì vậy, hãy mạnh dạn trải nghiệm loại trang phục mang tính biểu tượng này, nhưng đừng bao giờ quên nguồn gốc của nó bạn nhé.

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る