Văn hoá cơ bản cần tuân thủ khi đi tàu ở Nhật

Các nhà ga, sân ga và tàu có thể là những nơi rất đông đúc và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, và du khách dĩ nhiên luôn muốn hoàn thành hành trình của mình với ít phiền toái nhất có thể. Để giảm bớt xích mích giữa khách du lịch nước ngoài và những người bạn đồng hành của họ, LocoBee đã tổng hợp những lời khuyên sau đây về cách xử sự ở nhà ga và trên tàu dành cho mọi người.

tàu điện

20 điều khách du lịch nước ngoài nói về Nhật (kì 2)

Ở nhà ga

Thông thường, các nhóm khách du lịch và hành lý của họ thường được xem là gây phiền toái cho những người xung quanh khi chúng được đặt giữa các lối đi và tương tự như vậy. Vì vậy, hãy chú ý đến dòng người xung quanh bạn. Đừng để bạn, ba lô hoặc va li của bạn chặn lối đi. Khi không di chuyển hoặc khi đợi người khác, hãy di chuyển đến một khoảng trống để không gây tắc nghẽn di chuyển cho người khác bạn nhé.

song o nhat ban

Đừng dừng lại trước hoặc sau khi đi qua cửa soát vé hoặc xuống thang cuốn. Hãy suy nghĩ trước hai bước và chuẩn bị cho phù hợp, chẳng hạn như chuẩn bị vé sẵn. Hãy chú ý đến những chiếc vali mà bạn kéo phía sau mình. Hãy giữ vali càng gần bạn càng tốt để tránh trường hợp người khác bị vấp phải nhé.

Trong những giờ cao điểm, hãy quan sát hướng đi trên cầu thang và lối đi. Hãy chú ý các mũi tên trên sàn và ở phía trên. Đừng vừa đi vừa nhìn vào điện thoại. Đừng vội vã để bắt phương tiện. Không nên chạy bên trong nhà ga để tránh nguy cơ bị chấn thương.

Những năm gần đây, việc đi thang cuốn ngày càng không được khuyến khích; tuy nhiên, điều đó dường như không mấy khả thi, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Nếu bạn đứng trên thang cuốn, hãy đứng bên trái, ngoại trừ ở Osaka mọi người đứng bên phải. Hãy cẩn thận với hành lý trên thang cuốn và hãy giữ chúng cố định để không bị rơi.

đi tàu ở Nhật

Trong khi chờ đợi hãy xếp hàng trên sân ga. Chú ý đến các dấu hiệu trên sân ga cho biết vị trí xếp hàng. Không hút thuốc ở bất kỳ đâu trong nhà ga ngoại trừ khu vực hút thuốc dành riêng (nếu có).

 

Trên tàu

Trước khi lên tàu, hãy chờ mọi người xuống tàu hết. Sau đó, nhanh chóng lên tàu để những người phía sau bạn cũng có thể lên tàu nhanh hơn. Bế trẻ em khi lên/xuống tàu.

Cởi ba lô ra nếu bạn đang di chuyển trên tàu có nhiều hành khách. Hãy đặt balo trước mặt hoặc trên giá để hành lý. Đừng để hành lý của mình chặn lối đi hoặc khu vực cửa. Tránh mang nhiều hành lý lên tàu, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Nếu bạn có hành lý lớn, hãy cân nhắc sử dụng dịch vụ giao hàng để thuận tiện cho bản thân và những người xung quanh.

tàu điện Nhật Bản

Đừng nói quá to. Nói to trên tàu hỏa được coi là hành vi xấu và được xếp hạng cao trong số những hành vi gây khó chịu nhất trên tàu ở Nhật Bản. Đừng nói chuyện điện thoại. Chỉ trên các chuyến tàu đường dài, việc nói chuyện qua điện thoại được chấp nhận nếu bạn di chuyển đến các boong giữa các toa. Đặt điện thoại và tất cả các thiết bị điện tử khác ở chế độ im lặng. Đặt âm lượng tai nghe ở mức nhỏ.

Không chiếm nhiều hơn một ghế bằng việc mở rộng chân hoặc đặt đồ đạc của bạn lên ghế bên cạnh. Đừng duỗi thẳng chân. Cởi giày của trẻ nếu chúng định đứng trên ghế. Dành ghế ưu tiên cho đúng đối tượng cần sử dụng. Đeo khẩu tranh nếu bạn có các triệu chứng giống như cảm lạnh.

tàu điện Nhật Bản

Khi ngả ghế trên các chuyến tàu đường dài, hãy chú ý đến người ngồi phía sau. Đừng ngả ghế đột ngột mà không báo trước. Khi xuống xe, hãy đặt ghế của bạn trở lại vị trí thẳng đứng, mở rèm cửa và mang theo rác của mình.

Hạn chế ăn uống trên các chuyến tàu đô thị. Tuy nhiên, ăn nhẹ, ăn chính và đồ uống là hoàn toàn ổn khi bạn ngồi trên các chuyến tàu đường dài, nhưng hãy tránh mang theo đồ ăn quá nặng mùi và đảm bảo không để lại rác.

 

Hi vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về thông tin gì, hãy gửi bình luận xuống dưới bài viết này để ban biên tập của LocoBee biết để chuẩn bị các bài viết để trả lời các vấn đề mà bạn quan tâm nhé.

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Nguyên tắc trong văn hóa chụp ảnh của Nhật Bản cần biết

App tra tàu của Nhật nào được sử dụng nhiều nhất?

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る