Công ty Nhật nỗ lực thực hiện chính sách cho nam nhân viên nghỉ làm nuôi con

Các công ty ở Nhật Bản đang cố gắng tạo ra một môi trường thuận lợi cho các nhân viên nam của họ nghỉ phép để chăm sóc con nhỏ vì nước này đang đối mặt với tỷ lệ sinh thấp. Họ cũng đang tìm cách tăng cường sự tham gia của các ông bố trong việc nuôi dạy con cái thông qua việc thực thi luật mới.

Điều cần biết khi thông báo chuẩn bị nghỉ sinh ở công ty Nhật

 

Tình hình doanh nghiệp Nhật Bản

Kể từ đầu tháng 4 này, tất cả các công ty phải thông báo cho nhân viên của họ, bao gồm cả nam giới, về việc nghỉ phép nuôi con và xác nhận xem họ có ý định sử dụng quyền lời đó hay không. Một quan chức cấp cao của Bộ Lao động nói rằng thay vì làm điều này chỉ là hình thức, các công ty nên tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nam giới được nghỉ làm nuôi con.

luat phap nhat ban

Ở Nhật Bản, tỷ lệ các ông bố nghỉ việc như vậy vẫn ở mức thấp, dao động trong khoảng gần 0 và 1 chữ số trong nhiều thập kỷ cho đến khi tăng lên 12,65% vào năm 2020, một dấu hiệu rõ ràng của việc thay đổi cách nhìn. Chính phủ Nhật đặt mục tiêu nâng tỷ lệ này lên 30% vào năm 2025.

Nhưng khi Văn phòng Nội các tiến hành một cuộc khảo sát trực tuyến vào năm ngoái, 42,2% nam giới trong độ tuổi 20 và 30 đã kết hôn cho biết họ không có ý định nghỉ việc nuôi con và chỉ 8,4% trong số họ sẵn sàng nghỉ trong thời gian hơn 1 tháng. Nhóm lớn nhất, chiếm 42,3%, cho biết họ không muốn làm phiền công ty khi được hỏi về lý do không xin nghỉ phép.

 

Câu chuyện thực tế

Anh Junji Saito, một nhân viên công ty 44 tuổi có 5 đứa con, đứa nhỏ nhất 2 tuổi.

Saito cho biết anh hầu như chỉ giao việc nuôi con cho vợ cho đến một ngày cô ấy, khi đó đang mang thai đứa con thứ 5 của họ, nói với anh, “Tôi sẽ chết nếu mọi thứ cứ thế này.” Bị sốc trước lời nói của cô, anh giải thích, “Không phải lúc để làm việc.”

xã hội nhật bản
Ảnh minh hoạ

Với lời cảnh tỉnh, Saito, người chỉ thỉnh thoảng nghỉ phép để chăm sóc gia đình, đã quyết định nghỉ 1 năm kể từ năm 2019.

Nhưng anh lại nhận được những cái vỗ vai lạnh lùng từ mọi người trong nơi làm việc. Sếp và các đồng nghiệp của anh ấy đã miễn cưỡng ủng hộ kế hoạch của anh ấy vì những nam nhân viên ở công ty của anh ấy chỉ được nghỉ phép vài ngày.

Mặc dù cuối cùng Saito đã thuyết phục được cấp trên của mình nhưng sự cho phép vẫn được cấp một cách “miễn cưỡng”, anh nói.

Nhưng điều chờ đợi anh là một chuỗi trải nghiệm mở mang tầm mắt khiến anh nhận ra tầm quan trọng của việc dành thời gian cho gia đình. Đối với điều này, anh ấy không hối tiếc.

“Nghỉ việc làm cha là quyền của chúng tôi. Tôi hy vọng những người muốn nghỉ phép có thể làm như vậy như một việc thường xuyên”, anh Saito nói.

Nhân viên và doanh nghiệp ở Nhật nghĩ gì về tiếp tục làm việc từ xa?

 

Câu chuyện của các doanh nghiệp

Các công ty đang áp dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để giải quyết vấn đề.

chính sách công ty
Ảnh minh hoạ

Fantas Technology Inc., một công ty đầu tư bất động sản có trụ sở tại Tokyo, trước đây hầu như không có nhân viên nam nào nghỉ phép, đã để những người ở các vị trí cấp cao đi đầu bằng cách nghỉ việc kể từ năm 2020.

Vào tháng 1, công ty cũng đã đưa vào một hệ thống để nhân viên bàn giao lại công việc của họ cho những nhân viên ở các bộ phận khác nhau, những người sau đó sẽ được thưởng khi đảm nhận các nhiệm vụ bổ sung, hy vọng loại bỏ mối lo chung về việc tạo gánh nặng cho người khác.

Hey Inc., một công ty CNTT ở Tokyo đã tạo ra một bầu không khí hòa nhập, đã báo cáo 85,7% nhân viên nam có con của họ đã nghỉ việc trong năm tài chính 2020.

Các nhân viên tại công ty chia sẻ lịch trực tuyến và nhập thời gian họ sẽ đón con cái hoặc khi chúng sẽ tham dự các sự kiện của trường hoặc các hoạt động khác. Họ được phép tham dự các cuộc họp từ xa với con cái của họ trong khi làm việc từ xa.

Chiho Kato, một nhân viên của Hey cho biết: “Không chỉ nuôi dạy trẻ mà còn chăm sóc người già hoặc bệnh tật là điều mà ai cũng có thể phải trải qua. Nhận được sự giúp đỡ từ người khác là rất quan trọng. Nếu chúng tôi tôn trọng lẫn nhau trong khi làm việc, khó khăn sẽ không nảy sinh”, cô nói thêm.

Bạn nghĩ sao về chế độ này?

Tình trạng dân số già nghiêm trọng ở Nhật Bản

 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

 

Theo Kyodonews

bình luận

ページトップに戻る