7 siêu thực phẩm Nhật Bản giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nhiều loại thực phẩm truyền thống của Nhật Bản chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và thậm chí cả lợi khuẩn (cho sức khỏe đường ruột tối ưu). Hãy quên đi những liều thuốc – hãy ăn thử những siêu thực phẩm của Nhật Bản này để giúp bạn duy trì một cơ thể và hệ miễn dịch khỏe mạnh tự nhiên!

Nhiều món ăn truyền thống của Nhật Bản vừa tốt cho sức khỏe lại vừa ngon miệng. Hãy duy trì một hệ miễn dịch khỏe của mình bằng cách thêm những siêu thực phẩm Nhật Bản này giỏ hàng của mình trong lần mua sắm tiếp theo bạn nhé!

Tên gọi 20 loại cá hay có trong sushi và sashimi

 

1.Matcha

Matcha đã được tiêu thụ ở Nhật Bản từ rất lâu trước khi trở thành hương vị latte thịnh hành – lần đầu tiên được giới thiệu từ Trung Quốc bởi tu sĩ Phật giáo Nhật Bản vào năm 1191. Matcha được làm từ toàn bộ lá trà xanh chất lượng cao, bỏ cuống và nghiền thành bột . Bột được pha với nước nên bạn dùng cả lá, không giống như trà xanh thông thường, lá được ngâm trong nước nóng sau đó chỉ dùng nước và loại bỏ lá.

Matcha theo truyền thống được dùng trong các nghi lễ trà, nơi thức uống được chuẩn bị từng bước một cách sang trọng và tôn nghiêm. Ở Nhật Bản hiện đại ngày nay, matcha có thể được tìm thấy trong các loại đồ uống, món tráng miệng, kẹo và bánh nướng, và có thể dễ dàng nhận diện bởi màu xanh đậm đặc trưng của lá trà.

siêu thực phẩm Nhật Bản giúp tăng cường hệ miễn dịch

Lợi ích Sức Khỏe

  • Matcha chứa nhiều chất chống oxy hóa – cao gấp 137 lần so với các loại trà xanh khác – giúp giảm tổn thương tế bào và chống lại các bệnh mãn tính
  • Uống matcha cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm cholesterol “xấu” và tăng cường trao đổi chất
  • Matcha chứa rất nhiều caffeine, gấp khoảng ba lần so với cà phê thông thường hoặc trà xanh, vì vậy tăng cường chức năng não bộ mà không gây ảnh hưởng: hợp chất L-theanine có trong matcha làm giảm bớt tác dụng phụ mà caffeine mang lại, từ đó ngăn chặn tình trạng sụt giảm năng lượng, trong khi cũng mang đến cảm giác thư giãn cho người sử dụng

Mẹo hay

Khi pha matcha, hãy sử dụng nước nóng (khoảng 80ºC) để pha, không dùng nước sôi).

 

2. Miso

Miso là một loại tương đậu nành lên men – trụ cột ẩm thực trong hương liệu thực phẩm Nhật Bản. Trước đây, miso là một thành phần xa xỉ không dành cho mọi người dân, nhưng ngày nay nó được tìm thấy trong mọi nhà bếp Nhật Bản. Miso có một số loại khác nhau, tùy thuộc vào thời gian lên men và các thành phần phụ.

siêu thực phẩm Nhật Bản giúp tăng cường hệ miễn dịch

Miso Shiro (trắng) là miso toàn phần, được lên men lâu hơn hai tháng. Miso Shinsu (vàng) có vị nhẹ và lên men lâu hơn một chút so với Miso Shiro. Miso Aka (đỏ), được lên men đến ba năm và có vị mặn hơn, đậm hơn, có thể dễ dàng lấn át các hương vị khác.

Miso được tiêu thụ phổ biến nhất ở Nhật Bản dưới dạng súp miso shiru hoặc miso, khi được trộn với nước dùng cá hoặc rong biển và có đậu phụ, hành lá và wakame ở trên. Miso cũng thường được sử dụng làm nước xốt hoặc nước phủ cho thịt nướng và rau củ.

Lợi ích sức khỏe

  • Là thực phẩm lên men, miso là một nguồn probiotics hay còn gọi là lợi khuẩn tuyệt vời, giúp tăng sức khỏe đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch
  • Miso cũng có hàm lượng protein cao, các khoáng chất như mangan và kẽm, và vitamin E, vitamin K, các loại vitamin B khác nhau và axit folic
  • Lưu ý miso có hàm lượng muối cao, có thể không tốt khi dùng quá nhiều!

10 loại nguyên liệu cho vào súp miso được yêu thích ở Nhật

3. Yuzu

Yuzu là một loại trái cây họ cam quýt có nguồn gốc từ Nhật Bản, có vị giống như chanh và bưởi. Phần bên trong của loại quả này hầu như không thể ăn như một loại trái cây thông thường, nhưng hương vị yuzu có nguồn gốc từ nước ép và vỏ của loại quả này có thể được sử dụng cho nhiều mục đích.

bồn tắm thanh yên yuzuyu

Yuzu có hạt lớn bên trong nên không thể dễ dàng ép lấy nước, tuy nhiên, hương vị tươi mát của nó thường được thêm vào các loại trà, soda và đồ uống có cồn ở Nhật Bản. Vỏ của loại quả này cũng có thể được sử dụng để tăng thêm chiều sâu cho một món ăn đơn giản và có thể được tìm thấy ở lối đi gia vị ở siêu thị.

Nơi phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy yuzu trong nhà bếp Nhật Bản là ponzu, một loại nước sốt làm từ yuzu từ giấm gạo, rượu sake ngọt và các thành phần khác. Bạn thậm chí có thể tìm thấy yuzu đang lơ lửng ở onsen hay còn gọi là suối nước nóng Nhật Bản, vì mùi hương thư giãn và tinh dầu ở vỏ giúp trẻ hóa.

Lợi ích sức khỏe

Giống như bất kỳ loại trái cây họ cam quýt nào, yuzu cung cấp nhiều vitamin C, rất tốt cho hệ miễn dịch. Siêu thực phẩm này thực sự có lượng vitamin C gấp ba lần so với chanh! Yuzu cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất trong vỏ có thể làm giảm viêm và tăng lưu lượng máu. Hương thơm yuzu cũng được biết đến để giảm căng thẳng, điều này giải thích tại sao nó thường có thể được tìm thấy như một loại tinh dầu, và trong mỹ phẩm và nước xịt thơm.

 

4. Kaiso

Các thuật ngữ konbu, wakame, hijiki dịch sang tiếng Anh là seaweed (rong biển) và nori là Rong biển khô. Kaiso Nhật Bản là tên gọi chung cho tất cả các loại thực vật sống ở biển (rong biển), được tiêu thụ theo nhiều cách khác nhau ở Nhật Bản. Tương tự như tảo xoắn, một loại siêu thực phẩm phổ biến ở phương Tây (cũng là một loại rong biển), kaiso có nhiều lợi ích sức khỏe đặc biệt.

Konbu là một miếng rong biển khô, được sử dụng để làm dashi, hoặc nước dùng, và thường không được dùng trực tiếp. Wakame thường được thấy trong súp miso và là một loại rong biển mỏng hơn thường được để khô trong tủ đựng thức ăn của Nhật Bản, sau đó được bù nước trước khi dùng trong súp, salad và sunomono hay còn gọi là các món ăn phụ làm từ giấm. Hijiki là một loại rong biển đen, nhỏ, có vị nhẹ, trông giống như lá trà khô. Nó thường được tiêu thụ ở Nhật Bản như một món salad hoặc món xào, nhưng cũng có thể được nhìn thấy trong súp và món hầm.

siêu thực phẩm Nhật Bản giúp tăng cường hệ miễn dịch

Nori, hay còn gọi là rong biển khô, là loại rong biển được người phương Tây biết đến nhiều nhất. Nori là một miếng rong biển khô, nướng, đôi khi chiên, rất thích hợp để ăn sống hoặc để cuốn cơm onigiri hoặc cuộn sushi.

Lợi ích sức khỏe

  • Rong biển là thực phẩm tuyệt vời để tiêu thụ vitamin và khoáng chất mà không cần nạp quá nhiều calo
  • Chúng chứa vitamin A, B, C, E và cũng chứa sắt, protein và chất xơ
  • Rong biển cũng rất giàu iốt, giúp tuyến giáp hoạt động chính xác và giúp ngăn ngừa tăng năng tuyến giáp.

 

5. Natto

Một trong những loại thực phẩm gây chia rẽ nhất ở Nhật Bản là Natto: thích hoặc ghét. Món ăn này dẻo, hăng, neba-neba (dính) này được làm từ đậu nành lên men. Người Nhật tiêu thụ 7,5 tỷ gói Natto mỗi năm và nó có thể là một yếu tố đóng góp lớn vào tuổi thọ của người dân Nhật Bản.

Natto có thể được tìm thấy ở mọi siêu thị và cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản trong các hộp nhỏ có kích thước cho một khẩu phần ăn. Natto ăn liền (dùng đũa trộn đều cho đến khi có độ dính hoàn hảo), hoặc ăn kèm với trứng sống lên trên bát cơm cho bữa sáng bổ dưỡng của người Nhật. Natto cũng có thể được tìm thấy trong các cuộn sushi, phủ trên bánh mì nướng, và thậm chí được trộn với bột bánh xèo okonomiyaki.

siêu thực phẩm Nhật Bản giúp tăng cường hệ miễn dịch

Lợi ích sức khỏe

  • Tương tự như miso, vì natto là một thực phẩm lên men, nó có rất nhiều vi khuẩn có lợi cho đường ruột và là một sản phẩm đậu nành, nó có hàm lượng protein cao
  • Natto được cho là rất tốt cho sức khỏe của xương và ngăn ngừa loãng xương (giòn xương) nhờ lượng vitamin K2 dồi dào mà khó có loại thực phẩm nào khác có được
  • Natto cũng chứa một loại enzyme giúp phá vỡ các protein liên quan đến quá trình đông máu, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

 

6. Umeboshi

Umeboshi là loại mận ngâm, có màu đỏ nổi tiếng với vị chua chua vừa miệng. Chúng được làm từ mận chín của Nhật Bản, được ngâm, muối và sấy khô, sau đó được bảo quản trong giấm mận ume-zu (đừng nhầm với umeshu, một loại rượu mận). Vị ban đầu là vị chua, umeboshi hiện có nhiều mức độ chua và mặn cũng như vị chua – ngọt như umeboshi tẩm mật ong.

Loại mận ngâm của Nhật Bản này thường được ăn cùng với cơm để giảm vị gắt. Nó có thể được tìm thấy trong cơm nắm onigiri và sushi. Thậm chí là có thể ăn liền những nhớ bỏ hạt bạn nhé!

siêu thực phẩm Nhật Bản giúp tăng cường hệ miễn dịch

Lợi ích sức khỏe

  • Nhiều thế kỷ trước, umeboshi được sử dụng ở Nhật Bản như một loại thuốc, để “lọc nước”, “chữa bệnh lỵ” và “chống thương hàn”
  • Ngày nay, chúng ta có nền khoa học phát triển hơn, umeboshi được chứng minh thực sự có thể giúp cho hệ miễn dịch của chúng ta khỏe mạnh
  • Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn umeboshi có thể giúp bảo vệ gan và giúp ngăn ngừa rối loạn gan (ở Nhật Bản nó còn được biết đến như một phương thuốc chữa nôn nao vì lý do này!)
  • Umeboshi cũng có thể ngăn ngừa ung thư một cách tự nhiên khi các nghiên cứu cho thấy chiết xuất ume ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất xơ
  • Tuy vậy, umeboshi cũng có hàm lượng muối cao

 

7. Ngũ cốc

Nâng cấp hiểu biết của mình bằng cách thử zakkoku-mai hay còn gọi là ngũ cốc/gạo zakkoku. Zakkoku có nghĩa là “kê” hoặc “ngũ cốc”, và mai là gạo. Đây là sự kết hợp của gạo trắng hoặc gạo lứt thông thường được trộn với hạt kê, lúa mạch, hạt quinoa, yến mạch cũng như các loại hạt và ngũ cốc tương tự khác.

Thêm zakkoku vào cơm sẽ làm tăng đáng kể lượng dinh dưỡng bạn nhận được từ một bát cơm mà không có quá nhiều khác biệt về hương vị hoặc kết cấu!

Tại siêu thị Nhật Bản, bạn có thể tìm thấy một túi zakkoku-mai, zakkoku trộn sẵn với gạo trắng hoặc gạo lứt. Ngoài ra, hãy tìm một túi zakkoku — hạt kê, ngũ cốc, v.v. trộn đều với nhau — và thêm một hoặc hai cốc vào với mẻ gạo tiếp theo của mình bạn nhé.

bí quyết làm đẹp của người Nhật

Lợi ích sức khỏe

  • Hạt kê và ngũ cốc nguyên hạt trong gạo zakkoku cung cấp lượng chất xơ dồi dào, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cholesterol xấu và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa
  • Thêm zakkoku cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giúp bạn kiểm soát khẩu phần và giúp giảm cân. Nó cũng bổ sung các khoáng chất cần thiết như sắt, magiê và kẽm vào khẩu phần cơm hàng ngày của bạn

Bạn còn biết tới loại siêu thực phẩm Nhật Bản nào khác nữa không? Hãy cho chúng tôi biết vũ khí bí mật của bạn là gì trong phần bình luận bên dưới nhé!

 

Để tham gia bình luận hãy đăng ký trở thành thành viên của LocoBee – Hoàn toàn miễn phí!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN LOCOBEE

Ẩm thực Nhật Bản được Unesco công nhận – Washoku

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る