Sự thật đằng sau cái gọi là “du học Nhật Bản”

Nếu là người Nhật, khi đi du học, họ sẽ chọn trường hoặc khu vực muốn du học. Ngay cả sự tự do tưởng chừng hiển nhiên như vậy cũng không có đối với sinh viên quốc tế đăng ký học tại các trường Nhật ngữ từ các nước Châu Á mới nổi như Việt Nam.

du học nhật bản
Ảnh minh hoạ

Hoàng (?, 21 tuổi), người bị giam giữ bởi một loạt nhân viên tại trường dạy tiếng Nhật của mình, thực tế đã đăng ký vào một trường học ở thành phố Fukuoka, mặc dù có mong muốn được học ở tỉnh Aichi, quê hương của Toyota Motor.

“Mọi người Việt Nam đều nghĩ, ‘Nếu bạn có thể đến Nhật Bản, bất kể bạn ở đâu hay học trường nào’, tôi vẫn như vậy.”

Tại Nhật Bản, các trường dạy tiếng Nhật rất nhiều và sự cạnh tranh dành cho du học sinh đang diễn ra. Đối với du học sinh, đó hoàn toàn là một “chợ người bán”. Điều đó có nghĩa là du học sinh có thể chọn trường tùy thích, nhưng thực tế lại khác. Nguyên nhân chính của việc này là sự tồn tại của các “cơ quan tư vấn du học”.

Hầu hết học sinh Việt Nam đăng ký học tại một trường Nhật ngữ thông qua một trung gian. Điều này là cần thiết vì giấy tờ xin visa cần phải được làm giả.

giấy tờ giả mạo du học Nhật Bản
Ảnh Yahoo

Và các trung gian này gửi các du học sinh có bảo đảm trong nước đến trường Nhật ngữ của “đối tác”. Nếu bạn sắp xếp cho một đối tác, bạn sẽ phải trả phí giới thiệu. Một nhân viên của trường Nhật ngữ nói.

“Trước đây, phí giới thiệu mà trường trả cho nhà trung gian là khoảng 100.000 yên/du học sinh (khoảng 18 triệu đồng). Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã giảm mạnh số lượng du học sinh nhập học tại Nhật, và các trường Nhật ngữ đang gặp khó khăn. Gần đây, một số trường đang cung cấp 150.000 yên. ”

Nguồn của phí giới thiệu là phí nhập học và học phí mà du học sinh phải trả cho trường Nhật ngữ. Ngay cả khi bạn trả lại “150.000 yên” cho một trung gian, số tiền thu từ sinh viên quốc tế sẽ đủ lợi nhuận để bù đắp khoản đó.

Trong số các du học sinh, “du học” là một chiêu trò trá hình, còn thực tế, không ít đối tượng hướng đến mục đích “đi làm ăn xa”. Những sinh viên nước ngoài được ngụy trang như vậy là những người trẻ nghèo và phải vay nợ để trang trải chi phí du học. Họ muốn đến Nhật Bản càng sớm càng tốt để làm việc bán thời gian để trả khoản nợ đó. Vì vậy, nếu có thể nhận được thị thực và nhập cảnh vào Nhật Bản, du học sinh không còn cần quan tâm đến trường học hay khu vực sinh sống. Nói cách khác, một “mối quan hệ đối tác” tinh tế đã được thiết lập giữa sinh viên nước ngoài ngụy trang, người trung gian và trường dạy tiếng Nhật.

du học sinh

Do hoàn cảnh đó, du học sinh hầu như không được thông báo trước thông tin về trường Nhật ngữ mà mình sẽ nhập học. Điều duy nhất Hoàng nghe được từ người môi giới trước khi đến Nhật Bản là đó là một “trường học ở Fukuoka.”

“Tôi thậm chí còn không biết Fukuoka ở đâu ở Nhật Bản. Khi tôi thực sự nhập học, tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy toàn là người Việt Nam.”

Với người Nhật đây quả là một điều không thể tin được. Họ có thể hoàn toàn nhận định rằng Hoàng ngây thơ. Tuy nhiên, cách hiểu thông thường đó không đúng với một nước mới nổi như Việt Nam.

Hoàng đã bị “nuốt chửng” bởi doanh nghiệp môi giới du học sinh khổng lồ được thành lập giữa Nhật Bản và Việt Nam. Sau khi đến Nhật Bản, anh ấy sẽ phải trả giá cho sự “ngây thơ” của mình.

du học sinh

Bảo hiểm du học sinh Nhật Bản

Cựu du học sinh Việt khởi nghiệp trên đất Nhật

Theo Yahoo

bình luận

ページトップに戻る