Ngứa mắt – dị ứng phấn hoa hay corona?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Một số triệu chứng của biến thể omicron của corona tương tự như triệu chứng dị ứng phấn hoa. Với số trường hợp COVID-19 luôn ở mức cao liên tục trong suốt mùa phấn hoa, những người bị dị ứng lo lắng, hắt hơi và ho có thể bị nhầm với các dấu hiệu của vi rút.

 

Dị ứng phấn hoa và corona

Ít nhất 40% người Nhật trong độ tuổi từ 10 đến 59 bị dị ứng phấn hoa – gấp đôi so với con số 20 năm trước.

Theo một cuộc khảo sát của nhà sản xuất thuốc Novartis Pharma vào cuối năm 2021, đại dịch đã khiến hơn 80% người dân lo lắng về cách người khác nhìn thấy họ khi họ hắt hơi. 70% số người được hỏi cũng cho biết họ lo lắng khi người khác hắt hơi. Mọi người dường như trở nên nhạy cảm với việc bị coi là có COVID-19 vì các triệu chứng dị ứng phấn hoa của họ.

vi rút corona

Vào tháng 3 năm 2021, một ổ dịch corona được phát hiện tại Trại của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản Fukushima. Một yếu tố dẫn đến việc tư vấn và xét nghiệm y tế bị trì hoãn là nhiều người lầm tưởng các triệu chứng đến từ dị ứng phấn hoa.

“Các triệu chứng do corona mà chúng ta đang thấy hiện nay hầu như không khác với các triệu chứng dị ứng phấn hoa ban đầu. Vẫn có nhiều người mắc corona và thật khó để phân biệt”, ông Takeshi Shimizu, Giáo sư về y học tai mũi họng và phẫu thuật đầu và cổ tại Đại học Khoa học Y tế Shiga.

dị ứng phấn hoa

So với các biến thể corona khác, hắt hơi và sổ mũi là những triệu chứng đặc trưng của omicron. Nước mũi có xu hướng trong và chảy như khi bị dị ứng phấn hoa, vì vậy rất khó phân biệt nếu chỉ nhìn qua vẻ bề ngoài. Viêm đường hô hấp trên từ mũi đến họng cũng là một đặc điểm của biến thể omicron, vì vậy “nếu bạn bị đau họng, hãy nghi ngờ có thể đó là corona”, giáo sư Shimizu cho biết. Dị ứng phấn hoa có thể gây ngứa cổ họng, nhưng hiếm khi đau.

Trong khi đó, ngứa mắt là triệu chứng điển hình của dị ứng phấn hoa, và nếu một người có triệu chứng đó, dị ứng phấn hoa có thể là “thủ phạm”. Tuy nhiên, mọi người thường có xu hướng dụi mắt bằng tay có thể mang vi rút.

Các chuyên gia khuyên bạn nên dùng thuốc để giảm ngứa, giảm ý muốn dụi mắt.

 

Ngăn ngừa cả nhiễm COVID-19 và các triệu chứng dị ứng phấn hoa?

Thông gió hiệu quả để ngăn ngừa nhiễm vi rút corona, nhưng đối với những người bị dị, điều quan trọng là phải giữ phấn hoa bên ngoài.

thông gió

Vị trí tốt nhất để đặt máy phun sương tạo ẩm trong nhà và văn phòng

Theo giáo sư Shimizu, mọi người nên thông gió trong thời gian ngắn vào buổi sáng và ban đêm khi lượng phấn hoa thấp. Ngoài ra, có nhiều phấn hoa trong không khí hơn vào những ngày nắng và gió, vì vậy điều quan trọng là không nên mở cửa sổ vào những thời điểm đó.

Hơn nữa, số lượng các giọt bắn tạo ra trong một lần hắt hơi được cho là ít nhất gấp 10 lần so với một lần ho. Khi một người bị dị ứng phấn hoa nhiễm corona, nó làm tăng nguy cơ lây lan vi rút khi hắt hơi.

“Nếu ngoài hắt hơi và sổ mũi, bạn còn bị đau họng hoặc sốt, hãy nghi ngờ rằng bạn đã mắc phải biến thể omicron và hãy đến khám tại phòng khám ngoại trú sốt. Trong trường hợp bạn có các triệu chứng dị ứng phấn hoa như ngứa mắt, được điều trị để hạn chế hắt hơi và sổ mũi càng sớm càng tốt.

Cần làm gì với hệ thống thông gió vào mùa đông để giảm nguy cơ lây lan nhiễm corona?

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る