Không sử dụng vũ khí hạt nhân – Lời nhắn từ Nhật Bản

Lời kêu gọi từ ông Tadatoshi Akiba, cựu thị trưởng Hiroshima

Với tư cách là cựu thị trưởng thành phố Hiroshima, Nhật Bản, tôi kêu gọi Tổng thống Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo thế giới ngay lập tức tuyên bố rằng không quốc gia nào sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột này!

Tôi cũng kêu gọi Thủ tướng Kishida, người ở Hiroshima, đến thăm Moscow để gặp Tổng thống Putin và tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để giải thích lý do tại sao, bằng cách truyền tải đau thương của hibakusha (những người sống sót sau vụ bom A) ở Hiroshima và Nagasaki.

vũ khí hạt nhân

Tôi muốn chia sẻ tính cấp bách mà các hibakusha và công dân Nhật Bản cảm thấy khi Tổng thống Putin đưa ra lời đầu tiên trong 2 tuyên bố mà chúng tôi hiểu là đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Nó đã thôi thúc tôi bắt đầu một chiến dịch thu thập chữ ký trực tuyến có tiêu đề “KHÔNG Sử dụng Vũ khí Hạt nhân! – Lời nhắn từ Nhật Bản-” tại Change.org.

Vào ngày 24 tháng 2, Tổng thống Putin đã phát đi tín hiệu về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân, nêu rõ: “Bây giờ là một vài từ quan trọng, rất quan trọng đối với những người có thể bị cám dỗ để can thiệp vào các sự kiện đang diễn ra. Bất cứ ai cố gắng cản trở chúng tôi, hoặc đe dọa đất nước của chúng tôi hoặc người của chúng tôi, nên biết rằng phản ứng của Nga sẽ ngay lập tức và sẽ dẫn bạn đến những hậu quả mà bạn chưa bao giờ phải đối mặt trong lịch sử của mình. ”

Sau đó đến ngày 27 tháng 2, tình hình càng leo thang hơn. Ông đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và người đứng đầu quân đội Nga đưa các lực lượng răn đe, bao gồm cả lực lượng hạt nhân, vào “một phương thức tác chiến đặc biệt” chống lại Ukraine và NATO.

Đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là một hành vi vi phạm Luật pháp quốc tế. Năm 1996, Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đã đưa ra một ý kiến ​​tư vấn nêu rõ:

“Theo các yêu cầu nêu trên, việc đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân nói chung sẽ trái với các quy tắc của Luật pháp quốc tế áp dụng trong xung đột vũ trang, và đặc biệt là các nguyên tắc và quy tắc của luật nhân đạo. Tuy nhiên, theo quan điểm của hiện tại tình trạng của Luật pháp quốc tế và các yếu tố thực tế theo quyết định của mình, Tòa án không thể kết luận dứt khoát liệu việc đe dọa hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân là hợp pháp hay bất hợp pháp trong một trường hợp tự vệ, khi sự sống còn của một quốc gia sẽ bị đe dọa. ”

Tất cả mọi người đều thấy rõ rằng tình huống của Nga không đủ tiêu chuẩn là “trường hợp tự vệ”, nên không nghi ngờ gì nữa, đó là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Hơn nữa, Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân (TPNW), lấp đầy khoảng trống mà ý kiến ​​cố vấn của ICJ để lại, và có hiệu lực như luật quốc tế vào năm ngoái, cấm “đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Ngoài ra, trong “Tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo của 5 quốc gia có vũ khí hạt nhân về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và tránh các cuộc chạy đua vũ trang” ngày 3 tháng 1, 5 quốc gia, bao gồm cả Nga, đã vấn đề khi khẳng định rằng “không vũ khí hạt nhân nào sẽ được dùng để nhắm tới bất kỳ quốc gia nào. ”

Do đó, cả luật pháp quốc tế và tuyên bố chung của 5 quốc gia mà Tổng thống Putin là thành viên đều không ngăn cản ông đe dọa thế giới bằng việc có thể sử dụng vũ khí hạt nhân. Một thực tế đáng chú ý là 4 nhà lãnh đạo còn lại của tuyên bố chung đã không chỉ trích Tổng thống Putin vi phạm các điểm trong cam kết ngày 3/1.

Lý do trở nên rõ ràng khi chúng ta nhớ lại phản ứng của các quốc gia có vũ khí hạt nhân vào năm 2016 trước tuyên bố của Thủ tướng Anh Theresa May rằng bà sẽ cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các quốc gia khác:

“Theresa May đã tuyên bố không do dự rằng cô ấy sẽ ra lệnh tấn công hạt nhân giết chết hàng trăm nghìn người nếu cô ấy nghĩ rằng điều đó là cần thiết. … Cô May đã bị thách thức bởi George Kerevan của SNP, người đã hỏi: ‘Bạn đã chuẩn bị cho phép một cuộc tấn công hạt nhân có thể giết chết hàng trăm nghìn đàn ông, phụ nữ và trẻ em? ‘ Cô May trả lời bằng một từ: ‘Đúng vậy.’ ”

Hoa Kỳ, Pháp, Trung Quốc và Nga cũng không chỉ trích Thủ tướng May. Sự im lặng của họ trong hai dịp này cho thấy rằng họ sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hạt nhân nếu họ cho là cần thiết. Như một hệ quả tất yếu, họ cũng sẽ không ngần ngại đe dọa các quốc gia khác bằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Một ngoại lệ có thể xảy ra là Trung Quốc, quốc gia đã áp dụng chính sách không sử dụng trước kể từ khi họ có vũ khí hạt nhân.

Những gì tôi vừa tóm tắt ở đây cho thấy một điều hiển nhiên: Các quốc gia có vũ khí hạt nhân đang kinh doanh như bình thường trong khuôn khổ của lý thuyết răn đe, và nó đã không hoạt động. Nếu lý thuyết răn đe có hiệu quả, Putin sẽ không đe dọa thế giới bằng khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân!

Và lý thuyết răn đe giúp chấm dứt cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine và những đau khổ của người dân Ukraine như thế nào? Và lý thuyết răn đe cung cấp những phương tiện nào để khiến Nga tuyên bố rằng họ sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân? Câu hỏi này rất quan trọng vì một trong những mục tiêu cấp thiết nhất của chúng tôi là đảm bảo rằng cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ không biến thành một cuộc trao đổi hạt nhân.

Hibakusha và các công dân của Hiroshima và Nagasaki, những người biết rõ sự khốn khổ và vô nhân đạo của bom nguyên tử từ kinh nghiệm của chính chúng tôi, đã và đang thúc giục mạnh mẽ quan điểm này: Không sử dụng vũ khí hạt nhân trong bất kỳ hoàn cảnh nào!

Tại sao các quốc gia có vũ khí hạt nhân và hibakusha ở Hiroshima và Nagasaki lại có thái độ chống đối vũ khí hạt nhân như vậy? Dựa trên quan sát của tôi về những người đến thăm Hiroshima từ nước ngoài trong hơn nửa thế kỷ, tôi dám kết luận rằng các nhà lãnh đạo của các quốc gia này hoàn toàn không biết gì về những hậu quả mà một vũ khí hạt nhân có thể mang lại.

Hầu hết du khách, tự tin rằng họ đã tìm hiểu đủ về bom nguyên tử, đã thừa nhận, “Tôi không biết gì về Hiroshima cho đến khi tôi đến đây.” Những vị khách đó bao gồm Jack Lemmon từng đoạt giải Oscar.

Vì vậy, đến thăm Hiroshima và dành nửa ngày thăm Bảo tàng A-bom, nghe một hibakusha, trao đổi quan điểm về sự sống và cái chết với họ, và quan sát cách người dân Hiroshima đối xử với bạn sẽ là một khởi đầu tốt. Tuy nhiên, ít có khả năng Tổng thống Putin thực sự đến thăm Hiroshima trước khi quyết định nhấn nút hạt nhân.

Khuyến nghị của tôi dành cho Tổng thống Putin (và các nhà lãnh đạo của các quốc gia có vũ khí hạt nhân khác) là sử dụng trí tưởng tượng của họ. Hãy thử tưởng tượng, với sự giúp đỡ của những nhà sử học có hiểu biết tốt về Hiroshima và Nagasaki, điều gì sẽ xảy ra nếu anh ta nhấn nút.

Những lời kể của nhân chứng về hibakusha, những bức tranh vẽ tay của hibakusha sau vụ đánh bom, những bức ảnh chụp vài phút sau vụ đánh bom, những thước phim, đồ tạo tác từ đống đổ nát của các thành phố, và nhiều tác phẩm khác có sẵn để nhìn thoáng qua “địa ngục trần gian” mà bom A mang lại.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt rất lớn giữa năm 1945 và bây giờ. Hàng tỷ người trên thế giới sẽ chứng kiến ​​”địa ngục trần gian” này trong thời gian thực. Bạn không cần phải mở rộng trí tưởng tượng của mình nhiều để hiểu rằng máy bay không người lái với camera độ phân giải cao có thể đi vào các khu vực hoang tàn vẫn có tính phóng xạ cao để chụp và gửi video và âm thanh có độ phân giải cao đến phần còn lại của thế giới một cách dễ dàng.

Hàng tỷ người sẽ liên tục và trong một thời gian dài chứng kiến ​​những cảnh tượng và tiếng nói khó tả phát ra từ những mảnh xác chết còn sống và bị thiêu rụi, biến dạng của những người đã chết trong đau đớn hoặc thậm chí không biết điều gì thực sự đã xảy ra.

Nếu bạn còn chút trí tưởng tượng, hãy nghĩ xem hàng tỷ người này sẽ nghĩ gì và nói với nhau về điều gì trên khắp thế giới.

“Vũ khí hạt nhân là thứ xấu xa”, “Hãy loại bỏ vũ khí hạt nhân ngay bây giờ” và “Tại sao chúng ta lại có vũ khí hạt nhân ngay từ đầu?” sẽ là một số tiếng nói sẽ lấp đầy mọi ngóc ngách trên thế giới. Sẽ khó có quốc gia có vũ khí hạt nhân nào từ chối nhu cầu quá lớn của dân số siêu lớn.

Nếu đây là một kịch bản có thể xảy ra thì tại sao chúng ta không thể bỏ qua phần ném bom để cứu sống những người thoát khỏi “địa ngục trần gian” trong tưởng tượng và đi đến kết luận không có vũ khí hạt nhân?

Ngoài ra, hãy tưởng tượng rằng tiếng la hét của những người đang đau đớn và sắp chết sẽ được ghi lại và chỉnh sửa, và các bản ghi âm sẽ mãi mãi mang nhãn “Tổng thống Putin đã làm gì” và “Nước Nga đã làm gì”.

Những lời của Tổng thống Putin “những hậu quả mà bạn chưa bao giờ phải đối mặt trong lịch sử của mình” sẽ có nghĩa là thế giới sẽ nhớ đến Tổng thống Putin và Liên bang Nga như một kẻ đáng khinh, đáng ghét và là một sự tồn tại không được hoan nghênh cho mọi thời đại.

Như một lưu ý cảnh báo, hãy để tôi nhắc bạn rằng những tình huống này cấu thành từ “thử nghiệm suy nghĩ” của tôi dựa trên những khả năng hoàn toàn hợp lý. Và tôi để lại cho các bạn độc giả đánh giá hợp tình một cách hợp lý.

Không ai, kể cả hibakusha của Hiroshima và Nagasaki, mong muốn Tổng thống Putin và nước Nga được ghi nhớ một cách tiêu cực như vậy. Để tránh hình ảnh tương lai không mấy tốt đẹp của Tổng thống Putin và nước Nga, điều mà ông và Nga cần làm là tuyên bố rằng “Chúng tôi sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Điều đó sẽ biến ước muốn của chúng tôi thành hiện thực – rằng không một ai phải chịu thảm cảnh tương tự như những nạn nhân và những người sống sót sau các vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki.

Mục tiêu của tôi khi viết bài này là ngăn chặn việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc khủng hoảng này và mai sau.

Khi viết đến đây, đột nhiên, trong tôi nảy ra một ý nghĩ rằng có thể có một cách diễn giải sâu sắc hơn cho hai “lời đe dọa” sử dụng vũ khí hạt nhân của Tổng thống Putin.

Phải chăng ông ta muốn gây chấn động thế giới bằng những tuyên bố đó để cảnh báo chúng ta về mức độ nguy hiểm của việc sử dụng vũ khí hạt nhân và sau đó thuyết phục các quốc gia sử dụng vũ khí hạt nhân áp dụng chính sách không sử dụng trước? Nếu vậy, thế giới sẽ nhớ đến ông như một nhà lãnh đạo táo bạo và sáng tạo, người đã đưa ra mục tiêu loại bỏ vũ khí hạt nhân ngoài sức tưởng tượng của bất kỳ ai.

Trong cả hai trường hợp, tôi yêu cầu Tổng thống Putin và các nhà lãnh đạo thế giới khác ngay lập tức tuyên bố không sử dụng tất cả vũ khí hạt nhân và đảm bảo hoàn thành trách nhiệm cơ bản nhất của họ với tư cách là thành viên của nhân loại. Đây là trách nhiệm của tất cả các quốc gia có vũ khí hạt nhân, không chỉ riêng Nga.

Tôi cũng yêu cầu các bạn từ bỏ khái niệm “răn đe hạt nhân” và tuyên bố chính sách cấm sử dụng vũ khí hạt nhân như Trung Quốc đã làm.

Mặc dù những tiếng nói xa xôi từ Nhật Bản có thể không đến được với người dân của các cường quốc hạt nhân, nhưng Thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản, Fumio Kishida, có thể đóng một vai trò quan trọng. Ông được bầu từ quận Hiroshima, nơi có Đài tưởng niệm hoà bình.

Thủ tướng Kishida đang ở một vị trí thuận lợi để lên tiếng đại diện cho hibakusha. Bây giờ là lúc ông đến thăm Moscow để gặp Tổng thống Putin và tham dự cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và truyền tải thực tế về các vụ đánh bom nguyên tử và tiếng khóc của những hibakusha đã qua đời, hoặc những người đang tích cực sống với ước nguyện bất khả xâm phạm ” Không ai khác phải đau khổ như chúng tôi. ”

Chúng ta chờ đợi quyết định sáng suốt của Thủ tướng Kishida cũng như của lãnh đạo các quốc gia có vũ khí hạt nhân, đặc biệt là Tổng thống Vladimir Putin.

Vui lòng ký tên và chia sẻ bản kiến ​​nghị nói trên nếu bạn ủng hộ hòa bình!

vũ khí hạt nhân

Để gửi chữ kí bạn đăng nhập vào trang sau: Change.org.

Người dân ở Nhật Bản quyên góp khoảng 2 tỷ yên cho Ukraine

15 điểm dừng chân tại Fukushima xinh đẹp và kiên cường

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る