Ngày ăn Ehomaki năm 2022 là khi nào và hướng nào tốt?

LocoBee sẽ giới thiệu “Ehomaki”, là hướng khi ăn Ehomaki, thời gian ăn vào năm 2022 này cùng các thông tin thú vị khác về văn hoá này ở Nhật Bản nhé!

 

Ăn Ehomaki vào ngày nào năm 2022?

Ehomaki được ăn tại Setsubun vào ngày trước khi bắt đầu mùa xuân. Setsubun năm 2022 là ngày 3 tháng Hai.

Năm ngoái, ngày 2 tháng 2 đã trở thành một setubun lần đầu tiên sau 124 năm kể từ năm 1897 (Meiji 30), và nó trở thành một chủ đề nóng.

Ban đầu, Setsubun dùng để chỉ sự phân chia các mùa, có nghĩa là “ngày trước khi bắt đầu mùa xuân, hạ, thu và đông.” Tuy nhiên, từ xa xưa, đầu năm mới là một dấu mốc quan trọng nên ngày trước đó là ngày quan trọng. Vì vậy, nó trở nên quan trọng hơn các ngày khác, và Setsubun được dùng để chỉ một ngày trước khi bắt đầu mùa xuân.

Thời gian gần đây, ngoài Setsubun đông vào tháng 2 , người Nhật cũng đã tập trung hơn vào các setubun khác. Có một số công ty thực phẩm làm bán cả ehomaki mùa xuân vào tháng 5, ehomaki mùa hè vào tháng 8, và Ehomaki mùa thu vào tháng 11.

 

Ăn Ehomaki như thế nào?

  1. Chuẩn bị Ehomaki (có thể mua)
  2. Là cuộn thể hiện tài lộc do đó không được dùng dao cắt mà phải cầm ăn cả cuộn
  3. Hướng về phía Eho của năm đó và ăn
  4. Nghĩ về điều mình mong ước trong khi ăn, ăn một mạch không nói gì cho đến khi hết

Đừng nói chuyện cho đến khi bạn đã ăn xong, vì nói chuyện sẽ dẫn đến may mắn. Cũng có giả thuyết cho rằng bạn nhắm mắt ăn và cười bằng miệng.

văn hoá setsubun ehomaki

 

Hướng ăn Ehomaki năm 2022

Để được may mắn khi ăn Ehomaki thì cần hướng về phía Eho. Ehomaki năm 2022 nằm ở phía bắc Tây Bắc

Eho là hướng mà Toshigami, người kiểm soát vận may trong năm, nằm ở đâu, và nếu bạn làm mọi việc theo hướng đó, mọi thứ được coi là tốt. Còn được gọi là Yoshikata và Akira.

Chỉ có bốn hướng Eho, “Đông-Đông Bắc”, “Tây-Tây Nam”, “Nam-Đông Nam” và “Bắc-Tây Bắc”. Bằng cách kết hợp bốn hướng này với Thập kiền (Kou, Otsu, Hei, Ding, 戊, Self, Hei, Spicy, 壬, 癸) sẽ xác định được hướng Eho của năm đó.

 

Một số thuyết thú vị về sự ra đời của Ehomaki

Với những bạn tìm hiểu, yêu quý văn hoá Nhật Bản thì chắc đều biết về Ehomaki. Đây là món mà người Nhật thường ăn vào ngày 3/2 (trước ngày Lập xuân). Theo nguồn gốc thì đây là phong tục được thực hiện ở vùng Kansai Nhật Bản (bao gồm 7 tỉnh: Mie, Shiga, Kyoto, Osaka, Hyogo, Nara và Wakayama). Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại đây văn hoá này đã lan rộng ra trên khắp nước Nhật.

Cùng tìm hiểu một số thuyết thú vị về sự ra đời của Ehomaki nhé!

Một số thuyết thú vị về sự ra đời của Ehomaki

Tìm hiểu kĩ hơn về ngày hội ném đậu tại Nhật Bản:

Cảm nhận bốn mùa Nhật Bản: Ngày hội ném đậu Setsubun (3/2)

Hãy thử cảm nhận nhiều hơn về Nhật Bản bằng cách ăn Ehomaki nhé!

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る