Nhật chính thức huỷ các cảnh báo sóng thần

Khoảng 1 giờ chiều ngày 15 theo giờ Nhật Bản, một vụ phun trào quy mô lớn của một ngọn núi lửa ngầm ở quần đảo Tonga đã gây ra sóng thần trên diện rộng dọc theo bờ biển Thái Bình Dương, và Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo sóng thần.

tin tức sóng thần nhật bản

Ảnh FNN

Sóng thần quan sát được là 1m20cm tại Amami Kominato ở tỉnh Kagoshima và 1m10cm tại cảng Kuji ở tỉnh Iwate.

Thiệt hại ghi nhận:

  • Trận sóng thần đã gây ra thiệt hại như làm chìm và lật tổng số 27 tàu ở tỉnh Kochi, và 5 tàu cá bị lật tại cảng cá ở thị trấn Kaiyo, Tokushima
  • Tại thành phố Itoman, Okinawa, một người đàn ông khoảng 80 tuổi đã bị ngã và bị thương nhẹ khi di tản khỏi nhà bằng xe lăn

tin tức sóng thần nhật bản

Ảnh FNN

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã hủy bỏ tất cả các cảnh báo sóng thần vào lúc 2 giờ chiều ngày 16, nhưng vẫn kêu gọi người dân cần thận trọng trong ngày hôm sau và thời gian tới. Cơ quan này, nói rằng các dao động mực nước biển có thể tiếp tục.

 

Nguồn FNN 

Ông Shinya Tsukada, Trưởng bộ phận Giám sát Động đất và Sóng thần “Tôi nghĩ rằng có lẽ sẽ không có biến động mực nước biển nào lớn hơn, vì vậy chúng tôi đã hủy bỏ cảnh báo sóng thần này. Những dao động mực nước biển như vậy có thể xảy ra ngay sau khi cảnh báo sóng thần bị hủy bỏ.”

tin tức sóng thần nhật bản

Ảnh FNN

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đang kêu gọi thận trọng khi làm việc hoặc đánh bắt cá trên biển trong khoảng ngày hôm sau và thời gian tới ở những khu vực đã được công bố cảnh báo.

Ngoài ra, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng chho biết “liên quan đến sự thay đổi mực nước triều đặc biệt lần này, không chắc chắn đó có phải là sóng thần hay không và xem xét công bố nó trong khuôn khổ cảnh báo sóng thần”.

Cần làm gì khi thiên tai ập đến?

Phân biệt các thuật ngữ sơ tán khi có thiên tai ở Nhật

 

Theo FNN 

bình luận

ページトップに戻る