Dự án khách sạn miễn phí cho người lao động ở Osaka

Sáng kiến ​​bắt đầu cách đây hơn 20 năm ở quận Nishinari, Osaka, Nhật Bản. Nhà trọ này cho phép những người lao động ban ngày trong khu vực này ở lại qua đêm với mức giá rất rẻ. Nhà trọ đã đạt mốc 10.000 khách vào đầu tháng 12 năm 2021.

khách sạn kiểu nhật

Ảnh minh hoạ

Một nhóm gồm các chủ nhà trọ ở quận Nishinari bắt đầu phong trào tình nguyện vào năm 1999. Khi đó nhiều người lao động hàng ngày trong khu vực này đang làm việc trên đường phố. Trong thập kỷ bắt đầu từ năm 1970, khi tỉnh Osaka tổ chức World Expo, khoảng 20.000 công nhân được cho là đã sống ở Nishinari. Nhưng sự sụp đổ của nền kinh tế bong bóng Nhật Bản vào những năm 1990 đã khiến nhiều người mất việc làm hoặc mất nhà cửa. Một nghiên cứu năm 1998 của Đại học Thành phố Osaka cho thấy 8.660 người vô gia cư sống ở thành phố Osaka, tập trung nhiều ở Nishinari.

Ông Suminori Yamada, 73 tuổi, khi đó là Chủ tịch hiệp hội các chủ nhà trọ trong khu vực, đã kêu gọi các thành viên hiệp hội “làm điều gì đó cho những người lao động trên đường phố” trong một cuộc họp. Sau đó, nhóm đã làm việc với trung tâm lao động và phúc lợi Nishinari, nơi giúp người lao động tìm việc làm. Các bên liên quan đã quyết định miễn phí tiền phòng, thay vì khoảng 1.000 yên (khoảng 200 nghìn đồng) thông thường mỗi đêm, và sáng kiến ​​chính thức bắt đầu với khoảng 30 cơ sở tình nguyện cung cấp phòng.

khách sạn kiểu nhật

Ảnh minh hoạ

Các cơ sở lưu trú tiếp nhận người trọ lại qua trung tâm lao động và phúc lợi, đồng thời chuẩn bị nệm futon và thậm chí cả đồ lót mới trong một căn phòng có kích thước bằng 3 tấm chiếu tatami (khoảng 6 mét vuông).

Một người đàn ông đã từng sử dụng dịch vụ này kể lại: “Tôi đã có một không gian tinh thần thoải mái khi rời nhà trọ vào ngày hôm sau.”

Giờ đây, sau hơn 20 năm kể từ khi dự án bắt đầu, công nhân ở Nishinari đã già đi và được cho là nhiều hơn, sống trong các căn hộ trong khi nhận các khoản trợ cấp. Nhưng họa sĩ manga Sen Arimura, 70 tuổi, người từng làm việc tại trung tâm lao động và phúc lợi, nói rằng dự án vẫn đang và sẽ cần thiết để hoàn thành vai trò của một “nơi trú ẩn an toàn”.

Dự án nhà trọ miễn phí vẫn được tiếp tục bất chấp những lo ngại về ảnh hưởng của đại dịch corona kể từ năm 2020. Ngày nay, 12 nơi lưu trú thay phiên nhau vào các ngày khác nhau trong tuần và về nguyên tắc cung cấp dịch vụ lưu trú 1 đêm miễn phí. Vào ngày 8 tháng 12 năm 2021, tổng số khách lưu trú miễn phí đạt mốc 10.000 khách.

Ông Yasuhiro Okura, 67 tuổi, Chủ tịch hiệp hội các chủ nhà trọ và chủ tịch của Business Hotel Fukusuke ở Nishinari, nói “Tôi hy vọng các vị khách có thể nghỉ ngơi trên chiếu tatami và nạp năng lượng cho ngày hôm sau. Các nhà trọ của chúng tôi đã được hỗ trợ bởi các công nhân trong khu vực, và tôi muốn tiếp tục dự án này để đền đáp.”

Chiếu Tatami – Văn hoá trong đời sống Nhật Bản

20 điều khách du lịch nước ngoài nói về Nhật (kì 2)

Trải nghiệm ở tại khách sạn cao cấp bậc nhất Nhật Bản – Imperial Tokyo với hơn 70 triệu đồng/tháng

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る