Cảnh giác với giới thiệu việc làm “miễn phí” tại Nhật

Khi tình hình lây nhiễm của đại dịch vi rút corona chủng mới đã được cải thiện và các hoạt động kinh tế trở lại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị thiếu lao động ở Nhật đã được gạ gẫm để “đăng thông tin việc làm miễn phí trên trang Internet”. Sau khi ký hợp đồng, doanh nghiệp bị tính phí rất cao và có rất nhiều rắc rối được xác nhận.

Luật sư thực hiện các biện pháp cảnh báo rằng “nếu bị yêu cầu thanh toán một số tiền lớn, vui lòng tham khảo ý kiến ​​của chúng tôi trước khi thanh toán.”

Hellowork – cơ quan hỗ trợ việc làm tại Nhật Bản

 

Thực trạng

Theo ông Yuyuki Takara thuộc Đoàn luật sư Okinawa, cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ được chào mời đăng thông tin tuyển dụng miễn phí trên trang Internet. Khi ký hợp đồng, họ nhận được yêu cầu thanh toán cao. Đoàn luật sư đã nhận được khoảng 30 trường hợp chỉ riêng trong tháng trước.

Cụ thể doanh nghiệp sẽ nhận được cuộc gọi chào mời nói rằng thấy công ty đăng tin tuyển dụng trên Hello Work, nhấn mạnh dịch vụ của họ “miễn phí”. Tuy nhiên sau khi ký hợp đồng một thời gian, công ty tìm kiếm nhân sự nhận được thông báo gia hạn hợp đồng và việc này là mất phí. Có thể thấy đó là công ty chào mời đã không giải thích đầy đủ cũng như không đề cập đến việc huỷ hợp đồng phải làm thế nào.

Nếu bạn ký hợp đồng như hiện tại, doanh nghiệp nạn nhân sẽ bị tính phí đăng bài hàng trăm nghìn đến hàng trăm nghìn yên trong một vài tuần, và sẽ bị buộc phải trả tiền.

làm việc ở nhật bản

Những lời kêu gọi như vậy đã tăng mạnh trong khoảng ba năm và có xu hướng giảm trong một thời gian. Thế nhưng khi tình hình lây nhiễm được kiểm soát và các hoạt động kinh tế trở lại, chúng lại trở nên nhiều hơn vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động.

Luật sư Takara chia sẻ “lợi dụng cảm giác “muốn đảm bảo nguồn nhân lực nhanh chóng” và “nếu miễn phí thì thử trong thời gian” của doanh nghiệp thiếu lao động nên mới có các sự việc đáng tiếc như vậy. Vì thế, điều quan trọng là phải kiểm tra kỹ cơ chế “miễn phí” trước khi đưa ra hợp đồng. Khi gặp rắc rối, vui lòng tham khảo ý kiến ​​luật sư trước khi thanh toán. ”

 

Biện pháp phòng chống

Nhiều trường hợp ghi nhận rằng, ngay cả khi doanh nghiệp đã gửi thư hoặc fax về việc muốn huỷ hợp đồng nhưng bên kia lại bảo rằng không nhận được liên lạc đó. Hay các tài liệu cần thiết để huỷ cần gửi quan đường bưu điện nhưng doanh nghiệp nạn nhân không hề nhận được…

Như một biện pháp đối phó, bằng cách sử dụng dịch vụ “xác nhận nội dung” ghi lại nội dung của tài liệu được gửi qua đường bưu điện có hiệu quả trong việc truyền đạt ý định hủy bỏ.

luat phap nhat ban

Hơn hết, luật sư cho rằng hợp đồng được giao kết theo cách trưng cầu như vậy là không phù hợp, và nếu có yêu cầu đòi giá cao, doan nghiệp nên hỏi ý kiến ​​của một luật sư am hiểu về những rắc rối của người tiêu dùng, v.v. thông qua các đoàn luật sư trong từng khu vực trước khi thanh toán.

1334 công ty Nhật tròn 100 tuổi vào năm 2022

Mức lương của nhân viên thu gom rác tại Nhật Bản là bao nhiêu?

 

Theo NHK 

bình luận

ページトップに戻る