Người Nhật thích ăn trứng đến mức nào?

Trứng luộc, chiên hoặc sống đã trở thành món ăn truyền thống như một món ăn chính trong chế độ ăn uống của người Nhật trong 50 năm qua. Cùng xem người Nhật “yêu trứng” đến mức nào nhé!

10 món ăn trong ẩm thực Nhật Bản mà người Việt ít biết tới

 

#1. Lượng trứng tiêu thụ ở Nhật

Người Nhật ăn rất nhiều trứng. Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, mỗi người ở Nhật tiêu thụ 17,5 kg trứng trong năm 2019, bằng cách ăn trực tiếp hoặc trong các thực phẩm khác như bánh mì, mì và các món ăn phụ.

trứng ở nhật bản

Xem xét rằng một quả trứng cỡ trung bình nặng khoảng 60 gram, điều này tương đương với 292 quả trứng một năm cho mỗi người. Kể từ năm 1950, khi trung bình người Nhật chỉ ăn 105 quả trứng mỗi năm, có nghĩa là mức tiêu thụ đã tăng gấp 2,8 lần.

 

#2. Năm thập kỷ giá ổn định

Giá cả phải chăng là một lý do chính khiến Nhật Bản tiêu thụ nhiều trứng. Trong khi giá các loại thực phẩm tươi sống khác như trái cây và rau quả có thể biến động mạnh do thời tiết và các yếu tố khó kiểm soát khác thì giá trứng vẫn tương đối ổn định quanh năm.

Một gói tiêu chuẩn gồm mười quả trứng thường có giá trên dưới ¥200 và (khoảng 40 nghìn đồng) một số siêu thị cung cấp giá ưu đãi đặc biệt thấp tới ¥100 (khoảng 20 nghìn đồng).

So sánh giá trứng và các sản phẩm thực phẩm khác trong 5 thập kỷ qua cho thấy rằng đến năm 2020, giá thực phẩm trên diện rộng cao hơn 3,5 lần so với năm 1970. Ngược lại, giá trứng chỉ tăng 1,6 lần so với cùng kỳ, chứng tỏ sự thành công của các biện pháp giữ giá ổn định của các nhà sản xuất.

Gà thường đẻ ít trứng hơn vào giữa mùa đông và giữa mùa hè, khiến sản lượng giảm trong những thời điểm này. Tuy nhiên, sản lượng tăng trở lại vào mùa xuân và mùa thu. Nhu cầu tiêu thụ biến đổi cũng theo mùa, với nhu cầu cao nhất vào mùa đông khi trứng được sử dụng trong các món ăn hâm nóng như oden và sukiyaki cũng như để làm bánh Giáng sinh, một món ăn phổ biến trong ngày lễ. Nhu cầu sau đó giảm dần trong những tháng mùa hè. Bất chấp những biến động này, giá cửa hàng vẫn ổn định quanh năm, vì lợi ích của người tiêu dùng.

Mặt khác, giá bán buôn của trứng dao động theo mùa. Giá thấp hơn vào mùa hè khi sản xuất và nhu cầu chậm chạp, nhưng bắt đầu tăng vào mùa thu khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng thực phẩm theo mùa tăng lên. Nhu cầu cao nhất vào tháng 12 với bánh Giáng sinh và osechi, ẩm thực truyền thống của Năm mới, dẫn đầu thị trường. Giá bán buôn sau đó thường giảm vào tháng Giêng để phản ứng với việc giao dịch sớm trước kỳ nghỉ kinh doanh cuối năm kéo dài.

 

#3. Thực trạng chăn nuôi trứng

Để chống lại sự thay đổi giá cả, các trang trại chăn nuôi gia cầm giảm số lượng gà đẻ khi giá thấp và tăng sản lượng khi giá tăng, điều chỉnh lượng xuất hàng theo sự thay đổi của giá. Số lượng gà mái tại các trang trại vẫn tương đối ổn định theo thời gian, với 124 triệu con gà đẻ năm 1979 so với 142 triệu con năm 2019.

Tuy nhiên, các yếu tố như thiếu người kế thừa và giá thức ăn chăn nuôi tăng mạnh đã buộc một số lượng lớn người chăn nuôi gia cầm phải ngừng kinh doanh. Năm 1973, có 247.100 trang trại.

Tuy nhiên, đến năm 2019, con số này đã giảm đáng kể xuống còn 2.120 trang trại. Năm 1979, mỗi trang trại nuôi trung bình 501 con gà đẻ, trong khi 20 năm sau vào năm 1999, con số này đã tăng lên 28.200 con mỗi trang trại. Hai mươi năm sau vào năm 2019, con số này đã tăng mạnh trở lại với mức trung bình 66.900 con gà mái.

trứng ở nhật bản

Chỉ những trang trại có thể kinh doanh quy mô lớn, chuyển sang nuôi gà đẻ khối lượng lớn trứng trong khi giảm chi phí sản xuất, phân phối và xây dựng chuồng trại gia cầm ít thâm dụng lao động hơn mới có thể tồn tại.

Điều này đã gây khó khăn cho các nhà sản xuất trong việc duy trì lợi nhuận. Theo Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản, trong số 13 doanh nghiệp nông nghiệp, bao gồm trồng lúa, canh tác đất đai và trồng cây ăn quả, chỉ có chăn nuôi gia cầm rơi vào cảnh điêu đứng trong năm 2019, cho thấy tình hình kinh doanh khó khăn mà các trang trại này phải đối mặt.

 

#4. Đại dịch COVID-19 làm tăng giá

Vào năm 2020, đại dịch COVID-19 khiến nhiều người ở nhà hơn, làm tăng đáng kể lượng tiêu thụ trứng của các hộ gia đình. Do đó, giá trứng trong tháng 4 cao hơn đáng kể so với cùng thời điểm năm trước. Tuy nhiên, với việc ban bố tình trạng khẩn cấp, nhu cầu về trứng cho mục đích kinh doanh và chế biến đã giảm đáng kể, khiến giá giảm trong tháng 5. Khi giá thương mại giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn 161yên/kg, Hiệp hội Gia cầm Nhật Bản đã bắt đầu điều chỉnh sản xuất để ổn định giá.

đại dịch corona

Dịch cúm gia cầm liên tục bùng phát tại các trang trại vào năm 2020 đã hạn chế nguồn cung, khiến giá trứng vào tháng 4 năm 2021 tăng lên mức cao nhất trong 5 năm.

Mặc dù Nhật Bản có tỷ lệ tự cung tự cấp lương thực nói chung chỉ là 38%, trong trường hợp trứng sản xuất trong nước, tỷ lệ này là 96%. Việc quản lý chặt chẽ việc sản xuất và vệ sinh sẽ đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể tiếp tục thưởng thức trứng dưới mọi hình thức trong nhiều năm tới.

Ăn cơm trộn trứng sống – tamago kakegohan như thế nào cho chuẩn?

Bình xịt Mandom của Nhật cảnh báo nguy hiểm đến trẻ nhỏ

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る