Thực trạng hành hung con nhỏ của các ông bố ở Nhật

Vụ bắt giữ gần đây đối với một người đàn ông được cho là đã đánh vào đầu con gái một tháng tuổi của mình dẫn đến cái chết của cô bé vào năm ngoái đã nêu bật nhu cầu cấp bách về sự hỗ trợ và giáo dục tốt hơn cho các ông bố, sau hàng loạt các trường hợp tương tự trên khắp đất nước.

5 cách khen con trẻ mà bậc cha mẹ cần tránh

 

Tình hình vụ việc đáng tiếc

Người bị bắt Natsuki Nakashima (23 tuổi), ban đầu phủ nhận việc gây thương tích cho con gái mình là Kokona tại nhà ở Kanoya, tỉnh Kagoshima, nhưng sau đó anh ta đã thừa nhận các cáo buộc.

Nakashima đang ở nhà với Kokona và 4 đứa con khác của mình khi vụ việc xảy ra. Anh ta nói rằng “Tôi cảm thấy rất căng thẳng và tôi đã đánh con tôi vì con đã không ngừng khóc”.

xã hội nhật bản

 

Thực trạng của Nhật Bản

“Ngược đãi từ cha” trong một số trường hợp được cho là do một hiện tượng được gọi là “papa mishiri/パパ見知り” ở Nhật Bản, tạm dịch là “phản kháng lại cha” (ví dụ như không theo, bị ghét, khóc khi nhìn thấy mặt, không cho lại gần…).

Trong khi một số chuyên gia giải thích đó là dấu hiệu cho thấy các kỹ năng nhận thức của em bé đang phát triển, rằng những ông bố thiếu kinh nghiệm có thể cảm thấy sốc khi con từ chối họ.

xã hội nhật bản

Masako Ishii, giáo sư tâm lý học phát triển tại Đại học Phụ nữ Showa ở Tokyo, cho biết những đứa trẻ có khả năng nhận thức được cải thiện có thể cảm nhận được sự khác biệt giữa cha và mẹ của chúng, và những thay đổi tinh tế trong cách cha mẹ bế mình.

Cô cho biết trong các gia đình mà các bà mẹ đảm nhận hầu hết công việc nuôi dạy trẻ, trẻ sơ sinh từ 6 đến 8 tháng tuổi thường từ chối cha chúng trong một khoảng thời gian.

Theo một cuộc khảo sát của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, khoảng một nửa số ca tử vong do hành hung trẻ em trong năm tài chính 2019 liên quan đến trẻ em dưới một tuổi.

Đối với một số ông bố không biết cách xử lý hiện tượng này, tình hình có thể nhanh chóng xấu đi và để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là chết người.

 

Một số trường hợp đáng tiếc khác

Trong một trường hợp khác, Kazuki Takakura đã bị Tòa án quận Mito kết án 9 năm tù vào năm nay vì tội ngộ sát, sau khi đứa con gái 10 tháng tuổi của anh ta là Hazuki chết ở Hitachinaka, tỉnh Ibaraki, phía Đông Bắc Tokyo.

xã hội nhật bản

Anh ta bào chữa rằng mình cảm thấy bị căng thẳng do con gái không đón nhận mình, là một trong những lý do của việc hành hung về thể xác dẫn đến cái chết của Hazuki.

Takakura nói trong một cuộc phỏng vấn tại trại giam Mito: “Con tôi đã khóc chỉ vì nhìn thấy mặt tôi, điều đó khiến tôi bị sốc”.

Các vụ việc khác bao gồm một người đàn ông ở tỉnh Chiba, người bị kết tội gây thương tích cho con trai 4 tháng tuổi của mình vào năm 2019. Người cha này nói rằng:

“Con tôi khóc mỗi khi vợ tôi không có mặt ở đó”.

 

Biện pháp cần thiết và cấp bách

Tháng 11 là Tháng phòng chống lạm dụng trẻ em ở Nhật Bản. Các chuyên gia như Ishii cho rằng đây là thời điểm cho các ông bố tìm hiểu về sự phát triển của trẻ cũng như là thiết lập các dịch vụ tư vấn.

Các trường hợp lạm dụng cho thấy sự cần thiết phải hỗ trợ nhiều hơn cho cả người mẹ, những người dễ mắc các bệnh như trầm cảm sau sinh và những ông bố thiếu kinh nghiệm.

xã hội nhật bản

Trước thực trạng này, Bộ đã bắt đầu một chương trình trợ cấp để khuyến khích chính quyền địa phương thành lập các nhóm hỗ trợ đồng đẳng mời những người nam giới có kinh nghiệm đến nói chuyện về việc nuôi dạy con cái và đang yêu cầu tất cả các thành phố nhanh chóng thành lập các trung tâm hỗ trợ nuôi dạy trẻ.

Ishii nói thêm “Khi trẻ không hiểu ngôn ngữ, cha mẹ sẽ dễ cảm thấy áp lực.

Nhật trợ cấp tối đa 100 man yên cho người dân khi mua nhà năng lượng sạch

Hình thức hỗ trợ của cơ quan tư vấn dành cho nạn nhân của bạo hành gia đình ở Nhật

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る