にほん và にっぽん – dùng thế nào mới đúng?

Từ “Nhật Bản” với Hán tự là 日本 – là một trong những từ quen thuộc nhất đối với chúng ta. Tuy nhiên, khi đọc nó, bạn sẽ nhận thấy rằng có hai loại, “にほん” (nihon) và “にっぽん” (nippon).

Sự khác biệt giữa hai cách đọc và cách đọc chính thức là gì? Lần này, LocoBee sẽ giới thiệu với bạn về chủ đề này nhé!

học tiếng Nhật

Phân biệt お久しぶりです và ご無沙汰しております

 

“Nihon” là gì?

Ý nghĩa của “Nihon/にほん” là “Nhật Bản”. Nó đại diện cho tên của Nhật Bản, và khi viết bằng Hán tự, nó sẽ trở thành “日本”.

học tiếng Nhật

“Nhật Bản” với tư cách là một tên quốc gia xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ 7. Vùng đất từng được gọi là “Yamato/やまと” hoặc “Ooyamato/おおやまと” cho đến lúc đó được gọi là “Nhật Bản (Hinomoto/ひのもと)” với ý nghĩa là “nơi mặt trời mọc” vào thời điểm Cải cách Taika.

Kể từ thời Nara, từ này đã được theo âm On-yomi. “Đế quốc Nhật Bản/大日本帝国” được chỉ định làm quốc hiệu vào năm 1902, và “Nhật Bản/日本国” được chỉ định làm quốc hiệu vào năm 1946.

Không có sự khác biệt về ý nghĩa giữa “Nihon” và “Nippon”, nhưng có sự khác biệt về thời gian chúng được bắt đầu sử dụng. Thuật ngữ “Nihon” bắt đầu được sử dụng từ thời Edo, và cho đến sau đó, “Nippon” mới được sử dụng. Có nhiều lý thuyết khác nhau về việc “Nihon” được sử dụng như thế nào, nhưng một thuyết phổ biến là thuật ngữ nói tắt của người sinh ra và lớn lên ở thời Edo – “にっぽん”.

 

“Nippon” là gì?

Nghĩa của từ “にっぽん” là “nước Nhật Bản/日本国”, không khác với “にほん”.

học tiếng Nhật

Như đã nói ở trên, cái tên “Nippon” xuất hiện lần đầu tiên sau thời kỳ Nara. Cách đọc kun-yomi “日本/Hinomoto”, nhưng on-yomi là một cách đọc các ký tự Trung Quốc dựa trên cách phát âm cổ của Trung Quốc. Ở Trung Quốc (Đường) vào thời điểm đó, 日 được phát âm là Nietto và 本 là Puan. Vì vậy nó được gọi là “にっぽ” dựa trên điều này.

Như bạn có thể thấy, “Nippon” cũ hơn “Nihon”. Tuy nhiên, nếu xét về tần suất sử dụng thì thực tế là “Nihon” hiện đang cao hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa có quyết định chính thức về cách gọi nó và cũng không có quy định cụ thể về cách sử dụng nó sao cho hợp lý. Vì vậy có thể kết luận là bạn có thể dùng từ nào cũng được nhé!

Top 20 đại học Nhật Bản nuôi dưỡng nhiều giám đốc nhất

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る