Mùa bonenkai – tiệc tất niên năm nay sẽ ra sao?

Tình trạng khẩn cấp được ban bố đối với khu vực thủ đô Tokyo, Nhật Bản đã được dỡ bỏ vào cuối tháng 9. Nhiều nhà hàng bị hạn chế kinh doanh trong một thời gian dài do yêu cầu tạm dừng hoặc rút ngắn giờ làm việc đã trở lại kinh doanh bình thường. Nhưng nhu cầu tiệc cuối năm – bonenkai có trở lại nhưng trước đại dịch?

“Tình hình dịch liên quan đến vi rút corona chủng mới có vẻ đang lắng xuống nhưng tiệc cuối năm năm nay cũng nên bỏ qua” – có vẻ là lựa chọn của nhiều tổ chức.

Một buổi nomikai ở Nhật diễn ra như thế nào?

 

Tổ chức tiệc cuối năm tại công ty

Trong một cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu Việc làm thực hiện với đối tương là 575 người ở độ tuổi 20 và 60, cho thấy:

  • Chỉ 12,9% trả lời rằng họ sẽ tổ chức tiệc cuối năm tại công ty của mình trong năm nay

Mặc dù nó tăng nhẹ từ 7,7% vào năm 2020, nhưng chỉ gần bằng 1/5 trong số 65,5% vào năm 2019 (trước đại dịch).

tiệc tất niên

 

Đồng tình hay phản đối?

Khi được hỏi về việc có tán thành với việc tổ chức tiệc tất niên hay không (trừ một số người không lựa chọn gì):

  • Đồng ý: 31,3%
  • Không đồng ý: 49,2%

tiệc tất niên

 

Lý do đồng tình và phản đối

Lý do phản đối phổ biến nhất là “sợ bị nhiễm virus corona” với tỷ lệ 55,2%. Mặc dù tình hình đại dịch đã giảm bớt nhưng có vẻ như sự thận trọng vẫn còn mạnh mẽ. Ngoài ra, 45,2% số người được hỏi cho biết họ không muốn tổ chức bonenkai vì “cảm thấy phiền phức với các mối quan hệ”, và một số người muốn xem lại thói quen hay văn hoá bonenkai này.

Mặt khác, những người tán thành thì cho rằng vì nó là cơ hội để gia tăng sự giao lưu, coi trọng các mối quan hệ xã hội.

Theo Viện Nghiên cứu Việc làm, “Người ta cho rằng những thay đổi trong lối sống và các giá trị đã thay đổi do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Có thể thấy, khả năng mùa tất niên năm 2021 nhộn nhịp nhưng trước đại dịch là thấp.

Còn bạn, bạn phản đối hay tán thành với việc tổ chức tiệc tất niên năm nay? Hãy cho LocoBee biết nhé!

Với xứ sở hoa Anh Đào, tiệc tất niên cuối năm là “tiệc Bonenkai” dịch theo nghĩa đen có nghĩa là “quên hết cả năm đi”, bữa tiệc Bonenkai thường được hiểu là một bữa tiệc tổng kết cuối năm, nhằm xóa bỏ những phiền muộn và những điều không vui của năm cũ và chuẩn bị đón một năm mới với nhiều niềm hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tiệc Bonenkai được bắt nguồn từ rất lâu, cách đây khoảng hơn 600 năm (tức khoảng thế kỉ 15 ), đây là một sự kiện lớn trong năm, là dịp để thể hiện sự biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình, là một cơ hội để mọi người có thể gắn kết với nhau hơn, đặc biệt là tình đoàn kết giữa các đồng nghiệp trong một công ty. Tại bữa tiệc, mọi người nói chuyện rất thoải mái, tâm sự với nhau nhiều điều trong cuộc sống giúp hiểu nhau hơn.

Bonenkai – Tiệc tất niên cuối năm của người Nhật

 

Theo nippon.com

bình luận

ページトップに戻る