Những mảnh đời cô độc và cô lập – vấn đề của xã hội Nhật Bản

Sự lây lan của loại vi rút corona chủng mới đã kéo dài làm con người hạn chế ra ngoài, và vấn đề cô đơn và cô lập, làm giảm sự tiếp xúc với xã hội và những người khác, trở nên nghiêm trọng hơn trong xã hội Nhật Bản.

 

Nhật Bản có nhiều người cô độc hơn những quốc gia khác

Bộ trưởng Các biện pháp đối phó với cô độc và cô lập Nhật Bản được bổ nhiệm vào tháng 2 năm 2021. Văn phòng các biện pháp đối phó với cô đơn và cô lập được thành lập, tiếp tục hoạt động dưới chính quyền hiện tại. Những biện pháp này cho thấy mức độ nhận thức cao về khủng hoảng của chính phủ nước này liên quan đến vấn đề cô độc và cô lập.

xã hội nhật bản

Hikikomori – vấn đề của xã hội Nhật Bản

Trên thực tế, so với các quốc gia khác, ở Nhật Bản có rất nhiều người bị cô lập mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào. Ví dụ, một báo cáo năm 2005 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chỉ ra rằng Nhật Bản có số lượng người bị cô lập cao nhất trong số 24 quốc gia thành viên.

Xu hướng này không thay đổi trong những năm gần đây. Trong “Khảo sát so sánh quốc tế về cuộc sống và nhận thức của người cao tuổi” do Văn phòng Nội các thực hiện vào năm 2015 đối với người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên ở 4 quốc gia, một tỷ lệ cao người được hỏi trả lời rằng “không có ai để nương tựa”. Từ đây có thể thấy rằng nhiều người bị cô lập về mặt xã hội tại Nhật Bản.

Điều này cũng đúng cả với những người trẻ tuổi. Trong “Khảo sát về ý thức của thanh niên ở Nhật Bản và các quốc gia khác” do Văn phòng Nội các thực hiện vào năm 2018 cho những người từ 13 đến 29 tuổi ở 7 quốc gia, “Bạn muốn tham khảo ý kiến ​​của ai nếu bạn có bất kỳ mối quan tâm hoặc lo lắng nào?” Tỷ lệ những người trả lời “Tôi sẽ không hỏi ý kiến ​​bất cứ ai” cho đến nay là cao nhất ở Nhật Bản.

xã hội nhật bản

Như là một con số phản ảnh tình trạng cô độc và cô lập, tỷ lệ tự tử của Nhật Bản thuộc vào hàng cao nhất quốc tế. Ví dụ, vào năm 2015, tỷ lệ tự tử trên 100.000 dân là thứ 18 trong số 183 quốc gia. Ngay cả trong các quốc gia mục tiêu của “Khảo sát về ý thức của thanh niên ở Nhật Bản và các quốc gia nước ngoài”, Hàn Quốc là quốc gia duy nhất xếp hạng cao hơn Nhật Bản. Từ những kết quả khảo sát này, có thể nói rằng Nhật Bản có nhiều vấn đề về sự cô đơn và cô lập nghiêm trọng hơn các quốc gia khác.

Vậy tại sao ở Nhật có rất nhiều người không thể dựa dẫm vào ai và trở nên cô lập?

 

Lý do 1: Xã hội coi người nghèo là sự phiền toái và vứt bỏ họ

Ở Nhật Bản, “những hành vi không thể tự mình giải quyết vấn đề và nhờ vả người khác” có xu hướng bị cấm kỵ vì “những hành vi phiền toái” gây mất “thời gian và công sức” cho người khác.

“Chủ nghĩa tự do kiểu Nhật” ưu tiên trách nhiệm đối với những người xung quanh và thế giới hơn là quyền của cá nhân, có ảnh hưởng lớn đến vấn đề cô đơn và cô lập ở Nhật Bản. Vì vậy, nếu ai đó dựa dẫm vào những người xung quanh, họ có xu hướng bị coi là lười biếng.

 

Lý do 2: Hệ thống bảo vệ cuộc sống chưa toàn diện

Sự cô lập có thể không thành vấn đề nếu một xã hội đảm bảo cuộc sống của các công dân cô độc. Giống như nhiều quốc gia, Nhật Bản có một hệ thống đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho người dân. Đây là sự thể chế hóa “quyền được sống lành mạnh và có văn hóa tối thiểu” được bảo đảm bởi Hiến pháp Nhật Bản. Vì vậy, bất kỳ ai sống ở Nhật Bản đều có quyền nhận nó như một lẽ tất nhiên. Tuy nhiên, quan điểm “nhận được sự bảo vệ là điều đương nhiên” không dễ dàng xâm nhập vào xã hội Nhật Bản.

xã hội nhật bản

Trong xã hội Nhật Bản, có khá nhiều người “không muốn nhận được sự bảo vệ”. Ngoài ra, những người nhận được sự bảo vệ phúc lợi thường bị chỉ trích. Đằng sau đó, thấp thoáng sự tồn tại của “chủ nghĩa tự do kiểu Nhật” cấm kỵ việc gây phiền phức cho người khác.

Giống như nhiều quốc gia khác, phúc lợi được tài trợ bởi thuế. Do đó, có thể nói rằng hệ thống bảo vệ sinh kế là một hệ thống hỗ trợ lẫn nhau nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu mà công dân lẽ ra phải nhận được một cách tự nhiên. Tuy nhiên, theo quan điểm hơi ác ý, hệ thống phúc lợi có thể được coi là một hệ thống trong đó những người xung quanh họ gánh vác gánh nặng của những người không nỗ lực hoặc những người không thể kiếm đủ tiền.

 

Lý do 3: Cô lập để tránh phiền phức cho người khác

Ý thức cố gắng tránh gây phiền phức cho người khác cũng chính là nguyên nhân tạo ra sự cô độc và cô lập. Chính suy nghĩ này làm cho cá nhân lựa chọn việc rời xa người khác, rời xa xã hội và trở nên cô độc, cô lập trong xã hội.

xã hội nhật bản

Bạn nghĩ sao về thực trạng này của xã hội Nhật Bản?

Dân số già – top 10 nguyên nhân từ xã hội Nhật Bản

Bạo lực gia đình tăng cao so với năm ngoái khi người dân phải hạn chế ra ngoài

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る