Bạn có biết những mã QR Code vuông mà chúng ta thấy hoặc sử dụng thực sự được phát minh bởi một kỹ sư Nhật Bản? Nhưng làm thế nào mà mã trở nên phổ biến như vậy và tại sao chúng lại lan rộng khắp thế giới?

Hướng dẫn xin Giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin để ra nước ngoài của Nhật

 

#1. Cha đẻ và câu chuyện ra đời của QR Code

Ông Masahiro Hara (64 tuổi) là kỹ sư tại Denso Wave Inc., nhà sản xuất thiết bị công nghiệp thuộc Tập đoàn Toyota. Về việc tạo mã, ông ấy nói: “Ban đầu tôi làm chúng để theo dõi các bộ phận ô tô tại các nhà máy.”

Đó là năm 1992 khi Hara, khi đó đang ở bộ phận nghiên cứu và phát triển mã vạch của Denso Wave, công ty mẹ Denso Corp., bắt đầu phát triển mã QR.

người nhật bản

Denso là một công ty phụ tùng ô tô, thời điểm đó đang nghiên cứu và phát triển để hợp lý hóa phương pháp sản xuất “kanban” của Toyoda, còn được gọi là phương pháp “vừa kịp thời” – just-in-time. Vào thời điểm đó, Denso sử dụng mã vạch để theo dõi các bộ phận ô tô mà họ đang vận chuyển.

Thế nhưng, mã vạch chỉ có thể chuyển đổi thông tin có giá trị 20 ký tự chữ số. Càng nhiều thông tin cần đại diện, chẳng hạn như lịch sử sản xuất và vận chuyển, mã vạch càng trở nên cần thiết, dẫn đến một sản phẩm cần khoảng 10 mã vạch. Các công nhân đã sử dụng đầu đọc để quét mã vạch của từng sản phẩm mỗi khi chúng xuất xưởng. Vào thời điểm bận rộn, hàng nghìn mã vạch yêu cầu quét, đưa ra những thách thức lớn về hiệu quả cần vượt qua.

Hara bắt đầu làm việc để phát triển một mã mới có thể chứa nhiều thông tin và được quét một cách hiệu quả. Anh ấy đặt mục tiêu vào mã hai chiều (2D), mà sự phát triển của chúng đã bắt đầu ở Hoa Kỳ. Nếu mã vạch được coi là một chiều (1D) với các đường dọc đặt cạnh nhau thì mã 2D bao gồm các ô nhỏ được xếp giống như một bức tranh khảm, điều này cho phép để có nhiều thông tin được đưa vào một không gian nhỏ.

Nhưng nếu các hình dạng hoặc ký tự khác gần mã, máy quét không thể phân biệt các mã với nhau và mất thời gian để đọc thông tin một cách chính xác.

người nhật bản

Sau một số thử nghiệm và sai sót, mã QR của Hara đã ra đời. Nếu bạn nhìn kỹ vào một hình, bạn có thể thấy các hình vuông nhỏ hơn màu đen ở ba góc của hình vuông. Chúng được gọi là mẫu phát hiện vị trí, dành riêng cho mã QR. Ý tưởng đến với Hara khi anh nhìn qua cửa tàu điện và thấy một tòa nhà có các cửa sổ không khớp nhau ở các tầng trên của nó.

Nhờ mô hình phát hiện vị trí, máy quét nhanh chóng nhận ra mã QR và đọc thông tin có bên trong. Đây là điểm hấp dẫn lớn của mã QR và cũng là một phần trong tên gọi của nó: “QR” là viết tắt của “phản hồi nhanh” (quick response).

 

#2. Sự tối ưu của mã QR Code

Ngoài khả năng đọc nhanh và chính xác, lượng thông tin có thể nhúng vào mã đã tăng đáng kể lên đến 1.800 ký tự kanji, tương đương với một tài liệu khổ A4. Với những ưu điểm này, mã QR đã ra mắt lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1994.

người nhật bản

Denso đã chọn không thực hiện quyền được cấp bằng sáng chế của mình đối với mã QR. Mục đích của nó là để các mã được phổ biến rộng rãi và tăng lợi nhuận thông qua việc bán máy quét và các máy móc liên quan khác.

Ohtani Shohei – cầu thủ bóng chày người Nhật đầu tiên được chọn là Cầu thủ của năm

 

#3. Mã QR Code ngày càng trở nên phổ biến

Vào thời điểm đó, việc sử dụng mã QR chỉ giới hạn trong các tổ chức. Sự phát triển của điện thoại di động là yếu tố bắt đầu sự lan rộng của nó đối với người dùng thông thường.

Năm 2002, Sharp Corp. đã giới thiệu một chiếc điện thoại di động có đầu đọc mã QR cho công chúng. Các nhà sản xuất khác đã làm theo. Với việc người tiêu dùng sở hữu máy quét, các tập đoàn bắt đầu sử dụng mã QR được nhúng với thông tin liên kết người dùng với trang web của họ. Mã QR được biết đến rộng rãi hơn.

Với sự xuất hiện của điện thoại thông minh, việc sử dụng mã QR đã vượt xa mong đợi của Hara và các đồng nghiệp của anh ấy. Điều khiến Hara ngạc nhiên nhất là mã QR giờ đã được sử dụng để thanh toán. Nền tảng thanh toán trực tuyến Alipay, dưới sự bảo trợ của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba, đã bắt đầu sử dụng mã QR để trao đổi số tiền thanh toán của người dùng và các thông tin liên quan khác.

người nhật bản

Chính cha đẻ của mã ông Hara cười chia sẻ “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng (mã QR) sẽ được sử dụng để giao dịch khi chúng tôi phát triển hệ thống. Tôi vẫn lo lắng rằng điều gì đó có thể xảy ra sai lầm khủng khiếp”.

Giữa đại dịch corona, việc sử dụng mã QR còn lan rộng hơn nữa. Khi EU giới thiệu Chứng chỉ COVID kỹ thuật số của EU vào mùa hè này, EU đã sử dụng hệ thống mã QR. Sự an toàn và tốc độ của hệ thống khi quét là một phần lý do tại sao nó được chọn.

Năm 2014, Hara và nhóm của anh đã trở thành công dân Nhật Bản đầu tiên giành được Giải thưởng Nhà phát minh Châu Âu do Văn phòng Sáng chế Châu Âu trao tặng hàng năm. Ngay cả bây giờ, Hara vẫn làm việc với tư cách là quản lý cấp cao của Bộ phận Kỹ thuật 2 tại Denso Wave để cải thiện mã QR.

Hara cho biết sau khi nghỉ hưu, anh ấy muốn tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp. “Tôi muốn phát triển các loại trái cây và rau quả mới để làm cho chúng ngon hơn”. Đối với một kỹ sư như anh ta, những nhận xét đó dường như không quá ngạc nhiên.

10 phát minh đẳng cấp thế giới của Nhật Bản

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る