Nhật Bản đã chống vi rút corona thành công?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Tại Nhật Bản, số ca nhiễm mới của COVID-19 hàng ngày đã giảm mạnh so với mức cao nhất vào giữa tháng 8 là gần 6.000 ở Tokyo, với số ca ở thủ đô đông dân cư hiện thường xuyên xuống dưới 100, mức thấp nhất trong 11 tháng. Các quán nhậu chật cứng, các chuyến tàu đông đúc… dù “bí mật” đằng sau sự sụt giảm mạnh vẫn chưa được lý giải.



 

Phỏng đoán nguyên nhân giảm số ca nhiễm corona mới

Một số yếu tố có thể dẫn đến thành công của Nhật Bản bao gồm một chiến dịch tiêm chủng muộn màng nhưng nhanh chóng, việc lượng người ra ngoài vào ban đêm giảm do sự lo sợ trước một số ca nhiễm năng, việc chấp hành đeo khẩu trang, hay thời tiết xấu vào tháng 8 làm cho mọi người ít ra ngoài hơn…

Nhưng với việc hiệu quả của vắc xin đang dần suy yếu và mùa đông đến gần, các chuyên gia lo lắng rằng không biết chính xác lý do tại sao các ca bệnh lại giảm nhiều như vậy. Nhật Bản có thể phải đối mặt với một làn sóng khác như mùa hè này, khi các bệnh viện tràn ngập các ca bệnh nghiêm trọng và tử vong tăng vọt – mặc dù con số thấp hơn mức trước khi tiêm chủng.

Nhiều người cho rằng chiến dịch tiêm chủng, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, đã làm giảm các bệnh nhiễm trùng. Gần 70 phần trăm dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Tiến sĩ Kazuhiro Tateda, Giáo sư Vi rút học của Đại học Toho, cho biết: “Việc tiêm phòng nhanh chóng và chuyên sâu ở Nhật Bản cho những người dưới 64 tuổi có thể đã tạo ra một tình trạng tạm thời tương tự như miễn dịch theo bầy đàn/cộng đồng”.

 

Lo ngại về bùng phát đợt dịch mới

Tateda lưu ý rằng tỷ lệ tiêm chủng đã tăng trong tháng 7 đến tháng 9, cũng như các biến thể delta với tốc độ lây nhiễm cao hơn. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng các ca lây nhiễm đột phá ở Mỹ, Anh… – nơi bắt đầu tiêm chủng sớm hơn ở Nhật Bản vài tháng cho thấy chỉ riêng vắc xin là không hoàn hảo và hiệu quả dần dần giảm đi.

Việc tiêm chủng của Nhật Bản bắt đầu vào giữa tháng 2, với các nhân viên y tế và người cao tuổi là đối tượng đầu tiên. Tình trạng khan hiếm vắc xin tiếp tục diễn ra chậm cho đến cuối tháng 5, khi nguồn cung ổn định và mục tiêu tiêm hàng ngày được nâng lên trên 1 triệu liều để tối đa hóa khả năng bảo vệ trước ngày 23 tháng 7 đến tháng 8 – thời gian diễn gia Thế vận hội Tokyo 2020. Số lượng mũi tiêm hàng ngày đã tăng lên khoảng 1,5 triệu vào tháng 7, đẩy tỷ lệ tiêm chủng từ 15% vào đầu tháng 7 lên 65% vào đầu tháng 10, vượt quá mức 57% của Hoa Kỳ.

Tokyo đã báo cáo 40 trường hợp vào Chủ nhật ngày 17 vừa rồi, dưới 100 ca ngày thứ 9 liên tiếp và thấp nhất trong năm nay. Trên toàn quốc, Nhật Bản đã báo cáo 429 trường hợp vào 17/10 với tổng số khoảng 1,71 triệu người và 18.000 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu vào đầu năm ngoái.

 

Vậy đâu là nguyên nhân chính xác cho việc số ca nhiễm mới giảm?

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Norio Ohmagari cho biết: “Đó là một câu hỏi khó, và chúng tôi phải xem xét ảnh hưởng của tiến trình tiêm chủng, điều này là cực kỳ lớn. Đồng thời, những người tập trung trong môi trường có nguy cơ cao, chẳng hạn như những nơi đông đúc và ít thông gió, có thể đã bị nhiễm bệnh và có được khả năng miễn dịch tự nhiên.”

Mặc dù một số suy đoán rằng sự sụt giảm các trường hợp có thể là do ít xét nghiệm hơn, nhưng dữ liệu của chính quyền thủ đô Tokyo cho thấy tỷ lệ khả quan đã giảm từ 25% vào cuối tháng 8 xuống 1% vào giữa tháng 10, trong khi số lượng thử nghiệm giảm 1/3. Masataka Inokuchi, Phó giám đốc Hiệp hội Y khoa Tokyo, cho biết tỷ lệ dương tính giảm cho thấy tình trạng nhiễm trùng đã chậm lại.

Các biện pháp khẩn cấp của Nhật Bản không phải là khóa cửa mà là yêu cầu chủ yếu tập trung vào các quán nhậu và quán ăn với yêu cầu đóng cửa sớm và không phục vụ đồ uống có cồn. Nhiều người tiếp tục đi lại trên những chuyến tàu đông đúc và tham dự các sự kiện thể thao và văn hóa tại các sân vận động với một số biện pháp dãn cách xã hội.

Hướng dẫn xin Giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin để ra nước ngoài của Nhật

Các yêu cầu khẩn cấp đã kết thúc và chính phủ đang dần mở rộng hoạt động kinh tế và xã hội đồng thời cho phép các sự kiện thể thao và các chuyến du lịch trọn gói trên cơ sở thử nghiệm bằng cách sử dụng giấy chứng nhận tiêm chủng và tăng cường thử nghiệm.

 

Biện pháp trong thời gian tới và nhận định của chuyên gia

Để tăng tốc độ tiêm chủng, cựu Thủ tướng Yoshihide Suga, người đã rời nhiệm sở gần đây, đã mở rộng số lượng nhân viên y tế đủ điều kiện tiêm chủng hợp pháp, mở các trung tâm tiêm chủng quy mô lớn và thúc đẩy tiêm chủng tại nơi làm việc bắt đầu từ cuối tháng 6.

Giáo sư Đại học Kyoto, ông Hiroshi Nishiura, nói trong cuộc họp hội đồng cố vấn chính phủ gần đây rằng ông ước tính tiêm chủng đã giúp khoảng 650.000 người tránh bị nhiễm trùng và cứu sống hơn 7.200 người trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9.

Takaji Wakita, Giám đốc Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, nói với các phóng viên gần đây rằng ông lo lắng vì mọi người đã tiếp tục trở lại các hoạt đậu ăn nhậu ở các khu giải trí về đêm, lưu ý rằng sự chậm lại của các bệnh lây nhiễm có thể đã chạm đáy.

Giám đốc Wakita cho biết: “Trong tương lai, điều quan trọng là phải đẩy mạnh số ca nhiễm mới để phòng tránh việc bùng phát trở lại trong tương lai”.

Mới đây, tân Thủ tướng Fumio Kishida cho biết một kế hoạch chuẩn bị được biên soạn vào đầu tháng 11 sẽ bao gồm các giới hạn khắt khe hơn đối với các hoạt động và yêu cầu các bệnh viện cung cấp thêm giường và nhân viên để điều trị COVID-19 trong trường hợp nhiễm trùng tăng cao trong “tình huống xấu nhất. ”

Các chuyên gia y tế công cộng muốn có một cuộc điều tra toàn diện về lý do tại sao các ca nhiễm trùng lại giảm. Một phân tích dữ liệu GPS cho thấy sự di chuyển của người dân trong các khu giải trí lớn ở trung tâm thành phố đã giảm trong tình trạng khẩn cấp thứ 3 gần đây nhất, kết thúc vào ngày 30 tháng 9.

Atsushi Nishida, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Xã hội & Khoa học Y học tại Viện Khoa học Y tế Thủ đô Tokyo, cho biết: “Tôi tin rằng việc giảm lượng người đến các khu vui chơi giải trí cùng với tiến độ tiêm chủng đã góp phần làm giảm các ca nhiễm trùng. Nhưng khi mọi người quay trở lại các khu vui chơi giải trí ngay sau khi tình trạng khẩn cấp gần đây kết thúc, có thể ảnh hưởng đến tình hình nhiễm trùng trong những tuần tới.

Liệu Nhật Bản có thể ngăn chặn thành công làn sóng COVID-19 thứ 6?

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る