Sở cảnh sát Nhật kêu gọi người dân cảnh giác trước những cuộc gọi giả mạo

Sở cảnh sát Nhật Bản đang kêu gọi người dân cảnh giác những kẻ lừa đảo đang mạo danh cảnh sát và tịch thu tiền giấy của công dân với thủ đoạn bảo rằng đó tiền là giả.

Cảnh giác với những công việc làm thêm tại nhà “hấp dẫn” ở Nhật

Cảnh giác với lừa đảo đầu tư tiền ảo khi sử dụng ứng dụng hẹn hò ở Nhật

 

Hình thức lừa đảo

Cảnh sát cho biết số lượng những kẻ lừa đảo như vậy đã tăng nhanh chóng trong năm nay.

Cụ thể, những tên này giả mạo cảnh sát và xuất hiện tại các khu dân cư và nói rằng họ tới để “thu hồi tiền giả”. Thông thường, các cư dân sẽ nhận được một cuộc gọi trước từ những kẻ lừa đảo ngay trước khi chúng xuất hiện trước cửa.

Một quan chức cảnh sát Tokyo cho biết “Hãy gọi vào số điện thoại khẩn cấp 110 ngay khi bạn nhận được một cuộc gọi như vậy. Các nhân viên cảnh sát sẽ không bao giờ đến nhà bạn để thu tiền mặt.”

 

Trường hợp cụ thể

Theo cảnh sát Tokyo, một người đàn ông tự xưng là là người của Sở cảnh sát Nhật đã gọi điện cho người dân (nam giới, khoảng 50 tuổi sống) ở phường Koto, Tokyo vào giữa tháng 2. Tên cảnh sát giả mạo kia nói rằng “đã bắt được một tên trộm đột nhập vào nhà của anh và một số hộ khác, để thay thế tiền của anh bằng các tờ tiền giả.” Hắn ta còn nói thêm với nạn nhân rằng”hãy đưa tiền của anh cho một cảnh sát, người sẽ sớm có mặt tại nhà anh để chúng tôi có thể xác nhận xem tiền đó có phải là giả hay không.”

Liền sau đó, người đàn ông đóng giả cảnh sát đã xuất hiện tại nhà của cư dân ngay sau cuộc gọi. Người này không mặc đồng phục cảnh sát. Tuy nhiên, nạn nhân cũng đã đưa cho “viên chức” này 2 triệu yên (khoảng 400 triệu đồng).

 

Lời kêu gọi từ cơ quan chức trách

Cảnh sát cho biết các trường hợp tương tự đã xảy ra ở Tokyo kể từ năm 2019. Dữ liệu của Sở cho thấy 5 trường hợp đã được báo cáo vào năm 2019, nhưng con số tăng lên 26 trường hợp vào năm 2020. Năm nay, khoảng 200 triệu yên đã bị lấy đi từ 54 vụ gian lận tính đến tháng 8.

Các nhà chức trách cũng cảnh báo người dân không đưa thẻ ATM của họ cho các những người tự xưng là cảnh sát hoặc các quan chức ngân hàng. Ngoài ra, Sở khuyên người dân không nên giữ một lượng lớn tiền mặt ở nhà là một cách khác để tránh trở thành mục tiêu của những kẻ lừa đảo.

Cảnh sát lưu ý rằng máy trả lời điện thoại, thiết bị ghi âm điện thoại tự động và báo động có thể giúp đẩy lùi những kẻ lừa đảo cũng như các cuộc gọi nguy hiểm tiềm tàng của chúng.

Các nhà chức trách cũng khuyến cáo mọi người nhanh chóng gác lại các cuộc gọi lừa đảo và liên hệ với các thành viên trong gia đình và cảnh sát nếu người lạ đột nhiên đề cập đến các vấn đề liên quan đến tiền qua điện thoại.

“Khi người gọi nói rằng họ đến từ các tổ chức công, bạn nên đặt điện thoại xuống và gọi đến các số chính thức để xác nhận rằng đó thực sự là chính phủ ở đầu dây bên kia.”

25 quốc gia lý tưởng để sống khi về già (năm 2021)

 

Theo Asahi Shinbun 

bình luận

ページトップに戻る