Đồ uống nóng và nguy cơ ung thư thực quản

  • Nhiều người nói rằng đồ uống lạnh là không tốt và nên uống đồ uống ở nhiệt độ thường hoặc ấm là điều nên làm để bảo vệ cả sức khỏe và sắc đẹp.
  • Mặt khác, lại có thông tin cho rằng các “đồ uống nóng dễ dẫn đến ung thư thực quản”.

Thực hư của thông tin này như thế nào và độ nóng nguy hiểm đề cập ở đây là bao nhiêu?

Tác hại khôn lường của chất béo chuyển hoá tới sức khoẻ con người

 

Báo cáo khoa học

Vào năm 2016, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã phân loại “uống đồ uống ở nhiệt độ rất cao” là nguyên nhân có thể gây ra ung thư thực quản. Theo báo cáo, “uống ở nhiệt độ trên 65°C có thể dẫn đến ung thư thực quản, và bất kể loại thức uống nào nhiệt độ là một yếu tố quan trọng.

Ví dụ, ở Trung Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Mỹ, nơi người dân uống trà với nhiệt độ cao đáng kể (khoảng 70°C), có nguy cơ ung thư cao. Châu Âu và Bắc Mỹ, nơi mọi người thường uống trà ở nhiệt độ 60°C hoặc thấp hơn sẽ nguy cơ ung thư thấp.

 

Ung thư thực quản

Thực quản là ống giữa miệng và dạ dày, dùng làm đường dẫn thức ăn. Ở thực quản, thức ăn chỉ đi qua và không được tiêu hóa như dạ dày.

Ung thư thực quản tức là ung thư được phát hiện tại phần thực quản này. Vì nó bắt nguồn từ màng nhầy của thực quản, các triệu chứng ban đầu của ung thư là khó chịu và sưng tấy. Khi ung thư tiến triển, nó còn ảnh hưởng đến vùng xung quanh thực quản, ảnh hưởng đến phế quản bắt đầu có biểu hiện ho, khạc ra máu và khàn tiếng. Ngoài ra, bản thân thực quản có một khoang hẹp khiến thức ăn khó đi qua và dễ khiến thức ăn bị tắc nghẽn. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản được cho là 2% ở nam giới và 0,4% ở phụ nữ.

 

Chất kích thích nào có hại cho thực quản?

Theo một báo cáo nghiên cứu của Nhật Bản năm 2009, nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản ở những nhóm người uống rượu:

  • Người không uống thấp nhất
  • Người uống 1 ~ 2 go (180ml~360ml) mỗi ngày: 2,6 lần
  • Người uống từ 2 go trở lên (từ 360ml) mỗi ngày: 4,6 lần

Nếu bạn quy đổi cùng một lượng rượu như 1 go rượu sake (180ml) với các đồ uống có cồn khác:

  • 0.6 go của shochu
  • 0.5 go của awamori (rượu mạnh của Okinawa)
  • 1 chai bia cỡ lớn
  • 2 ly rượu vang (240ml)
  • 1 ly whisky

Nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản là thấp đối với người uống tối đa 1 ly rượu sake (mặc dù tất nhiên sẽ tốt hơn nếu không uống). Ngoài ra, người ta nói rằng những người đỏ mặt ngay lập tức khi uống rượu sẽ có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn, vì vậy tốt hơn là dừng việc uống rượu.

 

Mối quan hệ giữa thuốc lá và ung thư thực quản là gì?

Những người hút thuốc có nguy cơ ung thư thực quản cao hơn trung bình 3,7 lần so với những người không hút thuốc. Có thông tin cho rằng ngay cả người đã bỏ thuốc thì con số này sẽ cao gấp 3,3 lần.

Hơn nữa, “chỉ số hút thuốc lá” được xác định bằng số lượng và thời gian hút thuốc càng cao thì nguy cơ mắc ung thư thực quản càng cao.

 

Với người bị bệnh trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày tức là axit dịch vị trào ngược lên thực quản, còn viêm thực quản trào ngược tức là axit dịch vị làm tổn thương niêm mạc thực quản do bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây viêm nhiễm niêm mạc. Người ta đã báo cáo rằng ung thư thực quản phát triển khi tình trạng viêm này tiếp diễn trong một thời gian dài, và nó phổ biến ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

 

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro ung thư thực quản?

Có thông tin cho rằng ăn đủ rau củ và trái cây giúp giảm nguy cơ ung thư thực quản. Trong một báo cáo năm 2007 của Nhật Bản, kết quả điều tra bằng cách chia thành 3 nhóm theo lượng rau của và trái cây ăn vào, thực quản ở nhóm ăn nhiều rau và trái cây đã được so sánh với nhóm ăn ít. Kết luận đó là nguy cơ ung thư gần như giảm một nửa. Ngoài ra, tăng tổng lượng rau và trái cây ăn 100 gram mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ ung thư thực quản khoảng 10%.

[Học tiếng Nhật] Từ vựng chủ đề Rau củ

Hãy chăm sóc và lắng nghe cơ thể của bạn để bảo vệ thực quản của mình trước nguy cơ ung thư nhé!

Công dụng bất ngờ của củ cải tròn với sức khoẻ và làm đẹp

 

Tổng hợp LOCOBEE

 

bình luận

ページトップに戻る