Liệu Nhật Bản có thể ngăn chặn thành công làn sóng COVID-19 thứ 6?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Hơn 60% người dân ở Nhật Bản đã tiêm 2 mũi vắc-xin COVID-19, và số ca dương tính mới đang giảm nhanh chóng. Nhưng bệnh dịch vẫn đang lan rộng trở lại ở các quốc gia khác dù cho nhiều trong số đó có tỉ lệ tiêm chủng còn cao hơn Nhật Bản. Có thể ngăn chặn làn sóng corona thứ 6 hay không bằng cái được gọi là miễn dịch bầy đàn/miễn dịch cộng đồng hay không?

Biện pháp phòng chống lây nhiễm vi rút corona chủng mới cho trẻ em

 

Trạng thái miễn dịch cộng đồng

Shigeru Omi, người đứng đầu Cơ quan các biện pháp đối phó với corona của Chính phủ Nhật Bản, cho biết: “Ngay cả khi chúng tôi cố gắng hết sức để tiêm phòng, chúng tôi sẽ không thể ngay lập tức giảm nó xuống bằng 0 ca nhiễm”.

Trạng thái miễn dịch cộng đồng là tình trạng dịch bệnh dừng lại vì một tỷ lệ nhất định của quần thể được miễn dịch với mầm bệnh như vi rút, nghĩa là những người khác ít có khả năng bị nhiễm bệnh hơn.

Ban đầu, Chính phủ Nhật Bản nghĩ rằng khả năng miễn dịch cộng đồng có thể đạt được nếu 60 đến 70% tổng số người trong cộng động có thể được miễn dịch với corona thông qua tiêm chủng. Tỷ lệ phần trăm này thường được tính từ “số sinh sản cơ bản”, số người trung bình mà một người bị nhiễm đã truyền mầm bệnh truyền đi.

Số lượng sinh sản cơ bản của corona được cho là từ 2 đến 3 đối với chủng thông thường. Nhưng chủng delta, được báo cáo là có khả năng lây nhiễm cao gấp đôi, đã lan rộng khắp thế giới. Theo tính toán của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ được đưa vào một tài liệu nội bộ được báo cáo bởi The Washington Post, số lượng sinh sản cơ bản của chủng delta trung bình là khoảng 5 đến 9,5 người.

Atsuo Hamada, một giáo sư đặc biệt tại Đại học Y Tokyo và là một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, cho biết, “Nếu những con số này là đúng, chúng ta không thể đạt được miễn dịch cộng đồng trừ khi chúng ta có ít nhất 80 đến 90% dân số có khả năng miễn dịch thông qua tiêm chủng. Rào cản có đã được nâng lên đáng kể so với các chủng thông thường. ”

 

Tình trạng ở các quốc gia khác

Quan điểm bi quan của chính phủ nước này về việc đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng xuất phát từ thực tế là các quốc gia được tiêm phòng cao đang gặp phải tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng. Tỷ lệ tiêm chủng 2 liều của Singapore là khoảng 80%, nhưng số ca nhiễm COVID-19 vẫn còn mới tăng vào tháng 9 sau đầu tháng 8 khi một số hạn chế nghiêm ngặt về hành vi được nới lỏng, bao gồm dỡ bỏ lệnh cấm đi ăn ngoài.

Theo Our World in Data, một trang web thống kê do các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford của Vương quốc Anh và những người khác điều hành, vào ngày 2 tháng 10, các ca nhiễm mới trung bình ở Singapore trong tuần trước là 2.261, con số cao nhất được ghi nhận.

Tuy nhiên, số ca mắc mới đang giảm ở một số quốc gia. Tại Ấn Độ, tỷ lệ tiêm chủng 2 liều hoàn chỉnh chỉ là 17%, và vào thời kỳ đỉnh điểm, sự lây lan của chủng delta đã gây ra khoảng 400.000 ca nhiễm mới hàng ngày và có thời điểm hơn 7.000 ca tử vong mỗi ngày. Nhưng số ca mắc mới hiện đã giảm xuống còn 20.000 đến 30.000 ca mỗi ngày, ít hơn hoặc bằng 1/10 so với mức cao nhất.

 

Nhận định của chuyên gia

Hamada cho biết, “Có quan điểm cho rằng Ấn Độ đã có được khả năng miễn dịch cộng đồng, nhưng mặc dù các ca nhiễm trùng ở Ấn Độ đã giảm xuống, nhưng số ca mắc mới vẫn đáng kể và tỷ lệ tiêm phòng thấp.”

Lý giải việc số ca nhiễm vi rút corona giảm mạnh ở Osaka

Tại Nhật Bản, số ca mắc mới hàng ngày trên toàn quốc đạt đỉnh hơn 25.000 ca và bắt đầu giảm vào cuối tháng 8. Con số đã được duy trì ở mức dưới 1.000 trong nhiều ngày trong tháng 10. Các chuyên gia của chính phủ đã trích dẫn sự kết hợp của các yếu tố đằng sau sự sụt giảm, bao gồm không chỉ tiến độ tiêm chủng mà còn có nhiều bệnh nhân bị bệnh có triệu chứng nặng hơn trong đợt thứ 5, khiến mọi người tránh các hoạt động có rủi ro lây nhiễm cao.

Theo một nhận định của uỷ ban phòng chống corona thì “Ngay cả khi tất cả mọi người muốn được tiêm chủng hoàn thành quá trình thì rất khó để có thể nói là chúng ta đã có được trạng thái miễn dich cộng đồng”.

Hướng dẫn xin Giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin để ra nước ngoài của Nhật

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る