Cơ sở hạ tầng cấp nước của Nhật xuống cấp trầm trọng

Cơ sở hạ tầng cấp nước xuống cấp đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trên khắp Nhật Bản và sẽ mất khoảng 140 năm để thay thế tất cả các đường ống cần nó theo tốc độ hiện tại.

 

Thực trạng xuống cấp của hệ thống cấp nước

Tại thành phố Wakayama, một cây cầu ống nước bắc qua sông Kinokawa đã bị sập vào ngày 3 tháng 10, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Điều này càng cho thấy tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng cơ bản và khó khăn trong việc duy trì nó.

Mạng lưới đường ống ngầm đưa nước từ các nhà máy lọc nước đến các hộ gia đình. Khi chúng cũ đi và bị ăn mòn sẽ gây ra hiện tượng chảy nước, rò rỉ. Đã có rất nhiều trường hợp trên toàn Nhật Bản ghi nhận thực trạng nước tràn từ mặt đất lên do vỡ các đường ống ngầm.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, có khoảng 720.000 km đường ống dẫn nước ở nước này. Vào cuối năm tài chính 2006, có 6% số ống có tuổi đời hơn 40 năm – thời hạn sử dụng hữu ích bắt buộc theo luật định. Vào cuối năm tài chính 2018, nó đã tăng lên 17,6%. Ngược lại, 0,97% đường ống nước đã được thay thế trong năm tài chính 2006, với tỷ lệ này giảm xuống còn 0,68% trong năm tài chính 2018. Khoảng 5.000 km đường ống được thay thế hàng năm, có nghĩa là sẽ mất khoảng 140 năm để cập nhật toàn bộ đường ống cấp nước này.

Ngoài ra còn có một số khu vực với dân cư thưa thớt, nơi việc duy trì nguồn cấp nước trở nên khó khăn do việc quản lý kinh doanh các công trình nước xuống cấp do nhu cầu sử dụng nước giảm và số lượng công nhân chuyên môn ngày càng giảm. Theo Bộ phúc lợi, có khoảng 50.000 nhân viên tham gia cung cấp nước trong năm tài chính 2000 ở Nhật Bản, nhưng con số đã giảm xuống còn 30.000 đến 40.000 trong năm tài chính 2017. Chính phủ trung ương đang kêu gọi các biện pháp như quan hệ đối tác khu vực giữa chính quyền các thành phố và tư nhân để đảm bảo nguồn nước.

 

Tiếng nói từ chuyên gia

Ông Takuya Urakami, giáo sư lý thuyết công ích tại Đại học Kindai và là chuyên gia về vấn đề cơ sở hạ tầng cấp nước xuống cấp, chỉ ra sự thay đổi theo thời gian nói: “Trong khi các yêu cầu kỹ thuật của việc xây dựng các đường ống nước mới khiến chính phủ phải thử thách trong thế kỷ 20 , “bài kiểm tra” của thế kỷ này là quản lý việc duy trì hệ thống. ”

Giáo sư Urakami nói thêm, “Đầu tiên, cần phải làm cho mọi người hiểu vấn đề nước nghiêm trọng như thế nào. Sẽ quá muộn để làm điều đó sau khi mạng lưới cấp nước bị hỏng.”

Nhiều mặt hàng ở Nhật tăng giá từ tháng 10

Thuỷ triều đỏ gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thuỷ sản ở Hokkaido

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る