Nhà khoa học Mỹ gốc Nhật Syukuro Manabe giành giải Nobel Vật lý năm 2021

Nhà khoa học Mỹ gốc Nhật Syukuro Manabe, 90 tuổi, đã giành được giải Nobel vật lý năm nay (năm 2021) nhờ lập ra mô hình khí hậu Trái đất và dự đoán một cách đáng tin cậy sự nóng lên toàn cầu. Đây là thông tin được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết hôm thứ 3, ngày 5 tháng 10.

Ảnh The Mainichi

Ông Giorgio Parisi, 73 tuổi, người Ý, được trao một nửa giải thưởng. Ông Manabe, làm việc tại Đại học Princeton, chia sẻ nửa còn lại với Klaus Hasselmann, 89 tuổi, người Đức.

Trao giải thưởng Vật lý cho nghiên cứu về biến đổi khí hậu là điều bất thường và phản ánh mức độ quan tâm đến vấn đề này đã tăng lên trên toàn cầu trong những năm gần đây. Thông báo này được đưa ra trước khi một hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc có tên là COP26 khai mạc vào cuối tháng này tại Glasgow, Scotland.

Dự đoán nguy cơ về hậu quả của biến đổi khí hậu chưa từng có ở Nhật

Thors Hans Hansson, Chủ tịch Ủy ban Nobel Vật lý, cho biết: “Những khám phá được công nhận trong năm nay chứng minh rằng kiến ​​thức của chúng ta về khí hậu dựa trên nền tảng khoa học vững chắc, dựa trên sự phân tích chặt chẽ các quan sát” .

Ông Manabe, người lấy bằng tiến sĩ Triết học tại Đại học Tokyo, đã nhận được giải thưởng vì đã đặt nền móng cho sự phát triển của các mô hình khí hậu hiện tại, chứng minh mức độ gia tăng của carbon dioxide (CO2) trong khí quyển dẫn đến nhiệt độ tăng trên bề mặt Trái đất.

Ông Manabe, người chuyển đến Hoa Kỳ vào năm 1958 để nhận công việc tại Cục Thời tiết Hoa Kỳ, nay được gọi là Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia, nói với các phóng viên tại cuộc phỏng vấn tại nhà của ông ở Princeton, New Jersey rằng ông rất vinh dự được nhận Giải thưởng Nobel với tư cách là nhà vật lý khí hậu, điều chưa từng có.

Ông nói “Ngày nay, nhiều sự kiện như lũ lụt và hạn hán đã xảy ra ở Nhật Bản và trên toàn thế giới. Tôi rất vui vì mọi người đã nhận ra điều đó.”

Mô hình khí hậu của ông đã khám phá sự tương tác giữa bức xạ mặt trời và sự vận chuyển thẳng đứng của các khối không khí thông qua đối lưu, đồng thời xem xét nhiệt do chu trình của nước đóng góp.

Hasselmann, liên kết với Viện Khí tượng Max Planck, sau đó đã đưa ra một mô hình “liên kết thời tiết và khí hậu với nhau” và phát triển các phương pháp được sử dụng để chứng minh rằng việc con người phát thải carbon dioxide đã dẫn đến tăng nhiệt độ.

Parisi từ Đại học Sapienza của Rome đã được trao giải thưởng vì đã khám phá ra “các mô hình ẩn trong các vật liệu phức tạp rối loạn”, giúp nó có thể mô tả và hiểu các vật liệu và hiện tượng khác nhau trong một số lĩnh vực, bao gồm Vật lý, Toán học và Sinh học.

Do đại dịch corona, lễ trao giải sẽ được tổ chức trực tuyến vào ngày 10 tháng 12. Các nhà khoa học sẽ nhận huy chương tại quốc gia cư trú của mình.

Ảnh The Mainichi

Ông Manabe sinh ra ở tỉnh Ehime ở miền Tây Nhật Bản và cũng đã từng làm việc cho Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản và là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Nagoya.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã ca ngợi thành tích của Manabe và nói rằng “Khám phá của ông dựa trên những ý tưởng đổi mới đã đóng góp rất nhiều vào sự phát triển bền vững của xã hội loài người và cộng đồng quốc tế, và nó được thế giới đánh giá cao”.

Giáo sư người Nhật Bản giành giải thưởng Nobel Hoá học năm 2019

Giáo sư người Nhật Tasuku Honjo nhận giải thưởng Nobel Y Sinh năm 2018

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る