Biển số xe ô tô đẹp ở Nhật Bản

Hệ thống cho phép lựa chọn số xe ô tô mong muốn được áp dụng ở Nhật từ năm 1999. Người Nhật được tự đăng ký số xe (nếu còn) khi quyết định biển số cho xe ô tô của mình. Cùng xem họ khác gì với chúng ta về các con số may mắn thường gặp nhé!

Mách bạn các dịch vụ chia sẻ xe tại Nhật Bản (kì cuối)

 

Top 10 bộ số được yêu thích

Bây giờ, hãy cùng điểm qua 10 biển số dạng 3 số được yêu thích nhất nhất (năm 2019) dựa trên tài liệu của Hiệp hội Biển số Ô tô Quốc gia (Zenshokyo), nơi đảm nhận các thủ tục cấp biển số.

Xếp hạng

Con số được yêu thích

1 ** *1
2 ** *8
3 ** *3
4 ** *5
5 88 – 88
6 ** *7
7 ** 11
8 80 – 08
9 11 – 22
10 ** 55
  • Vị trí thứ 1 đến thứ 4 là các chữ số đơn lẻ, và các con số may mắn được xếp theo từng trường hợp. Vị trí đầu tiên là “1”. Điều này là dễ hiểu. Con số đầu tiên cũng là con số mang lại may mắn
  • Vị trí thứ 2 “8” là một con số mang lại may mắn vì có phần chân mở rộng (khi viết theo chữ Hán – 八)
  • Vị trí thứ 3 “3” cũng là một con số tốt lành mang ý nghĩa hài hòa như “ba ngôi”
  • Vị trí thứ 4 “5” là con số đại diện cho một con người, chẳng hạn như “5 cơ thể” và “5 giác quan”. Số lẻ được ưa thích hơn số chẵn vì chúng là “số không thể chia được”
  • Vị trí thứ 5 và 8 là 8 đôi và các phiên bản nâng cao của chúng
  • 8008 có ý nghĩa là sự viên mãn
  • Vị trí thứ 6 là Lucky Seven và vị trí thứ 7 và 10 là phiên bản kết hợp của con số may mắn 1 và 5
  • Vị trí thứ 9 “1122” là một cách chơi chữ – theo lịch ngày 22 tháng 11 là “Ngày tốt đẹp của cặp vợ chồng – いい夫婦の日”

Bốn top 10 ta thấy 1, 7, 8 và 8888 được yêu thích trong cả năm và do đó được thực hiện bằng cách rút thăm. Con số mong muốn cao hơn khoảng 2.000 yên đến 3.000 yên so với mức phí thông thường (khoảng 1.500 yên). Nhân tiện, hai con số “42” (chết/shini) và “49” (chết và đau khổ/shiku) không được cấp mang ý nghĩa của điểm gỡ.

10 từ giúp bạn hiểu hơn về con người Nhật Bản

Phân tích các biển số mong muốn cho thấy có ba cách mà người sở hữu xe sử dụng để lựa chọn.

  • Một là sinh nhật và ngày kỷ niệm. Đây là một ví dụ mà bản thân các con số có một ý nghĩa cá nhân
  • Thứ hai là con số may mắn. Con số 3776, khớp với độ cao với số núi Phú Sĩ, cũng trở nên phổ biến như một loại số may mắn
  • Và thứ ba là một cách chơi chữ của Nhật Bản

Một số biến số dựa trên tiêu chỉ chơi chữ như “1173 (いい波 – con sóng đẹp), 3150 (最高/tuyệt vời nhất), 8739 (花咲く/hoa nở), 8981 (厄払い/xua tan tà khí).

 

Sự phát triển của cách chơi chữ là từ đặc điểm của tiếng Nhật

Giáo sư Takanori Shintani thuộc Bảo tàng Lịch sử và Văn hóa Dân gian Quốc gia Nhật Bản, người có kiến thức sâu rộng với văn hoá may rủi của Nhật Bản, chỉ ra rằng “vì ảnh hưởng của các tôn giáo ở Nhật Bản còn yếu nên mọi người thường thông qua trò chơi chữ.” Hơn nữa, ông nói, “Đã có một phong tục trong đó 10 con số từ 0 đến 9 có thể được thay thế tự do bằng các từ có cách đọc tương tự và những điều ước có thể được đưa vào chúng.”

Ở Mỹ, Anh, Đức, v.v., bạn có thể chọn con số yêu thích của mình nếu bạn muốn, như ở Nhật Bản, nhưng hầu hết chúng là những con số may mắn như “1” và “7” và các ngày kỷ niệm, và cách chơi chữ như ở Nhật Bản thì có vẻ như ít có nơi nào khác ngoài Trung Quốc.

Biển số là một loại thẻ nhận dạng để xác định chiếc xe và được sử dụng trên toàn thế giới. Tại Bảo tàng ô tô Toyota (thành phố Nagakute, tỉnh Aichi), ngoài những mẫu xe nổi tiếng của từng quốc gia, biển số xe trong và ngoài nước cũng được trưng bày. Trong số đó, chiếc xe siêu sang của Pháp “Hispano-Suiza K6” sản xuất năm 1935 là chiếc xe cực hiếm do người đứng đầu dòng họ Nabeshima ở tỉnh Saga thiết kế và sửa đổi. Hơn nữa, nó vẫn còn một biển xe còn được lưu giữ từ giữa thời kỳ Showa. Con số “2518” có thể được đọc là “2個いや – không có cái thứ hai, không muốn có cái thứ 2” để thể hiện sự tồn tại độc đáo của nó.

 

Biển số với thiết kế có sẵn

Bạn có để ý rằng gần đây ở Nhật có một biển số xe có hoa văn sặc sỡ không? Đây là “Phiên bản cấp vùng của biển số” mà Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch khởi động vào năm 2018 để truyền tải vẻ đẹp đặc trưng của địa phương. Với các thiết kế mang tính địa phương như anh đào cho Yamagata và cổng torii cho Ise-Shima, mục đích là biến chiếc xe thành một “biển quảng cáo đang chạy.”

Số của biển số xe công khai các dịch vụ mới như vậy thường là “2046”. Điều này là do “các số 2, 0, 4 và 6 bao gồm tất cả các đặc điểm của các con số, chẳng hạn như độ tròn và đường thẳng, vì vậy chúng được coi là những con số dễ hiểu và dễ nhìn thấy.”

Ảnh Nikkei

Bằng cách chọn số yêu thích của bạn và chọn một số địa phương, bạn sẽ cảm thấy yêu chiếc xe ô tô hơn. Nó có thể dẫn đến việc nâng cao nhận thức về lái xe an toàn. Mối quan hệ với hệ thống lựa chọn biển số mong muốn là không chắc chắn nhưng số vụ tai nạn giao thông chết người trong 20 năm lần đầu tiên giảm xuống dưới 3.000 và đã giảm mạnh xuống còn khoảng 1/6 so với mức cao nhất (năm 1970).

Biển số xe đặc biệt cho Thế vận hội Tokyo và Thế vận hội Paralympic cũng trở nên phổ biến. Các khoản tài trợ bắt đầu vào năm 2017 và đến cuối tháng 8, đã có hơn 2,8 triệu đơn đăng ký, bao gồm cả xe buýt. Biểu tượng của giải đấu được thiết kế ở phía trên bên phải của biển số và nếu bạn quyên góp từ 1.000 yên trở lên, bạn có thể chọn biển số có hoa văn phong phú.

Ảnh Nikkei

Tấm biển này có thể được để lại như một kỷ vật ngay cả sau khi thùng xe được giải phóng bằng cách đục một lỗ có đường kính 4 cm để ngăn chặn việc sử dụng trái phép. Không có hệ thống nào như vậy vào thời điểm diễn ra giải đấu cuối cùng vào năm 1964.

Ý nghĩa thú vị từ những con số trong tiếng Nhật

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る