Tại sao mũi tiêm nhắc lại của vắc xin COVID-19 là cần thiết?

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Một số thông tin cho rằng cần tiêm mũi tăng cường dù đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng chống vi rút corona. Điều này có thực sự cần thiết, cùng tham khảo các thông tin sau đây nhé!

Hướng dẫn xin Giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin để ra nước ngoài của Nhật

 

Hỏi: Chúng tôi có cần tiêm liều thứ 3 sau khi tiêm hai mũi vắc xin phòng chống vi rút corona chủng mới hay không?

Trả lời: Liều thứ ba, hoặc mũi tiêm nhắc lại, để củng cố thêm khả năng miễn dịch của người được tiêm chủng đối với vi rút corona đã được thực hiện ở Israel. Các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đang có kế hoạch bắt đầu tiêm nhắc lại từ tháng 9. Nhật Bản cũng đang xem xét cung cấp các mũi tiêm thứ ba.

 

Hỏi: Tại sao liều thứ ba là cần thiết?

Trả lời: Đó là vì chúng ta cần kéo dài tác dụng của vắc xin để ngăn ngừa nhiễm trùng. Nói chung, mức độ kháng thể có được thông qua tiêm chủng và nhiễm trùng tự nhiên được báo cáo sẽ giảm theo thời gian. Trong bối cảnh sự lây lan của các biến thể đột biến vi rút corona bao gồm cả biến thể delta có khả năng lây truyền cao, các ca nhiễm trùng ở những người được tiêm chủng đầy đủ đã được báo cáo.

 

Hỏi: Liệu một mũi tiêm tăng cường có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiều hơn không?

Trả lời: Viện y tế Israeli, nơi đang thực hiện tiêm chủng, đã công bố một báo cáo cho thấy một kết quả tạm thời rằng, so với những người được tiêm hai mũi vắc xin, số người đã tiêm tăng cường COVID-19 có nguy cơ lây nhiễm thấp hơn 86%.

Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi chưa được giải đáp liên quan đến các mũi tiêm nhắc lại, chẳng hạn như vắc xin có hiệu lực trong bao lâu sau liều thứ ba. Nhiễm vi rút corona không thể được ngăn ngừa hoàn toàn chỉ bằng vắc xin, và các biện pháp phòng ngừa bao gồm đeo khẩu trang nên được tiếp tục ngay cả sau khi tiêm mũi thứ ba.

 

Hỏi: Có phải mũi tiêm tăng cường là một ý tưởng tốt?

Trả lời: Vâng, vẫn còn nhiều người trên thế giới, chủ yếu ở các nước đang phát triển, còn chưa được tiêm vắc xin mũi đầu tiên. Tổ chức Y tế Thế giới đang thúc giục trước hết việc cung cấp vắc xin cho các quốc gia nơi việc phân phối còn chậm do thiếu dữ liệu cần tiêm mũi thứ ba.

Ông Tetsuo Nakayama, Giáo sư được bổ nhiệm đặc biệt tại Đại học Kitasato ở Tokyo, chuyên về vi rút học lâm sàng, cho biết, “Nếu sự bùng phát của dịch không giảm ở những khu vực mà việc tiêm chủng không tiến triển đều đặn thì các biến thể mới sẽ dễ dàng xuất hiện hơn và có thể nó còn sẽ không chưa vi rút corona nữa. ” Ông nói thêm, “Ở Nhật Bản cũng vậy, nên ưu tiên tiêm 2 mũi cho những người muốn được chủng ngừa.”

Trải nghiệm tiêm vắc xin Moderna của một người mẹ đang cho con bú tại Nhật Bản

Nhật đình chỉ việc sử dụng của khoảng 1,63 triệu liều vắc xin Moderna

 

Theo The Mainichi  

bình luận

ページトップに戻る