Lý giải thứ tự “kì quặc” của các đoàn vận động viên tại lễ khai mạc Thế vận hội 2020

Lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo 2020 tại Sân vận động Quốc gia Nhật Bản đã giới thiệu một trình tự diễu hành của các đoàn vận động viên khá khác so với những gì chúng ta từng thấy trước đây. Đầu tiên là quốc gia sáng lập Thế vận hội – đoàn Hy Lạp, cuối cùng là đoàn Nhật Bản và các quốc gia ở giữa xuất hiện không theo thứ tự bảng chữ cái, mà theo thứ tự của âm tiết tiếng Nhật.

Iceland, Ireland và Azerbaijan đều được đánh vần bằng âm “a” trong tiếng Nhật nên được gọi lên ở những vị trí đầu tiên. Nhưng mặc dù Mỹ cũng được bắt đầu với “a” nhưng lại xuất hiện ở chặng cuối. Tại sao lại như vậy?

Sự xuất hiện của các đoàn vận động viên từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tại địa điểm chính của Thế vận hội là một trong những điểm hấp dẫn nhất của sự kiện. Kể từ Thế vận hội London 1908, truyền thống của mỗi quốc gia và khu vực là vào sân vận động do một người cầm cờ chỉ huy. Các đội cũng sử dụng trang phục của họ để giới thiệu một phần văn hóa của họ.

Nhưng những thay đổi kể từ Thế vận hội Los Angeles 1984, khi các Thế vận hội bắt đầu trở thành sự kiện mang tính thương mại hóa hơn với việc hỗ trợ bởi phí bản quyền phát sóng và tài trợ, đã dẫn đến việc xuất hiện của những màn trình diễn lộng lẫy hơn tại lễ khai mạc thu hút được sự chú ý lớn hơn.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết kể từ khi việc phát sóng tại các đài truyền hình trên toàn thế giới bắt đầu từ Thế vận hội Sydney 2000, phí phát sóng và giờ chiếu các môn thể thao đã tăng lên theo mỗi trận đấu.

Thu nhập từ bản quyền phát sóng được báo cáo đã tăng lên 4,157 tỷ đô la trong 4 năm (2013-2016) tính đến Rio 2016, và tổng số giờ đạt 7.100. Cả hai con số này đều cao hơn gấp đôi so với Sydney 2000. Lễ khai mạc ước tính thu hút khoảng 1 tỷ khán giả toàn cầu.

Thế vận hội Tokyo đã được thu nhỏ trở lại sau khi bị hoãn lại do đại dịch corona. Nhưng IOC sẽ không cho phép thay đổi lễ khai mạc. Chủ tịch IOC Thomas Bach đã gọi lễ khai mạc là một dịp để nước chủ nhà thể hiện nên vẫn giữ nguyên. Ông cũng nói rằng không nên thay đổi trải nghiệm diễu hành vào sân của các vận động viên.

910.000 vé Tokyo Olympic mất hiệu lực vì giới hạn lượng người xem

Đứng sau những tuyên bố này là đài truyền hình lớn NBCUniversal Media của Hoa Kỳ. Công ty sẽ trả tổng cộng khoảng 12,03 tỷ đô la để phát sóng 10 Thế vận hội kéo dài từ Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 đến Thế vận hội mùa hè Brisbane 2032.

Đối với cuộc diễu hành của các vận động viên tại buổi lễ Tokyo, những thay đổi đã được thực hiện để quốc gia chủ nhà là một trong những quốc gia xuất hiện cuối cùng. Thứ tự của 3 quốc gia cuối cùng là Hoa Kỳ, dự kiến đăng cai Thế vận hội Los Angeles 2028; Pháp, quốc gia sẽ tổ chức Thế vận hội Paris 2024; và nước chủ nhà năm nay, Nhật Bản.

Mặc dù những thay đổi này có vẻ như thu hút sự chú ý của các quốc gia đăng cai, nhưng những thay đổi này rõ ràng là mong muốn của các đài truyền hình Mỹ được trả cao. Có những lo ngại rằng nếu đội của Mỹ ra sân quá sớm, người xem tại Mỹ sẽ thay đổi kênh.

Đối với Thế vận hội Tokyo, hơn 80% địa điểm sẽ tổ chức các sự kiện mà không có khán giả, đồng nghĩa với việc vai trò của video đã được nâng cao thêm. Theo IOC, Dịch vụ phát sóng Olympic có kế hoạch sản xuất hơn 9.000 giờ cảnh quay để phát quốc tế trong các trận đấu hiện tại.

Danh sách vận động viên Việt Nam tham dự Thế vận hội 2020

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る