Số người chết và bị thương do gấu tấn công ở Hokkaido tăng cao kỷ lục trong năm nay

Số người chết và bị thương do gấu nâu tấn công ở tỉnh Hokkaido, cực bắc Nhật Bản trong năm nay đã lên đến 9 người, bao gồm cả các trường hợp nghi ngờ chưa được xác nhận. Đây là con số cao nhất kể từ năm 1962 , khi dữ liệu bắt đầu được ghi chép lại.

Cảnh báo: Nhiệt độ cao trong ô tô có thể nguy hiểm đến tính mạng

 

Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm

Một nhân viên chính phủ ở thị trấn Takinoue cho biết: “Tôi thấy năm nay gấu xuất hiện thường xuyên hơn bình thường, với rất nhiều báo cáo về việc nhìn thấy chúng ở cùng một địa điểm gần các khu đô thị”. Thị trấn Takinoue là nơi xác của một nạn nhân bị nghi là gấu nâu tấn công. Giới tính vẫn chưa được xác nhận đã được tìm thấy trên một ngọn núi.

Một nhân viên của hạt kiểm lâm đi bằng ô tô đã phát hiện nạn nhân gục xuống chảy nhiều máu vì vết thương ở đầu vào khoảng 2 giờ chiều ngày 12 tháng 7 trong một đám cỏ dọc theo con đường rừng trong thị trấn, và thông báo cho cảnh sát Monbetsu.

Theo cảnh sát, bộ quần áo và các dấu hiệu khác cho thấy nạn nhân là một phụ nữ khoảng 60 tuổi sống ở ngoại ô Hokkaido và đang đến khu vực để leo núi. Cảnh sát cho rằng phân có vẻ như từ một con gấu nâu được phát hiện gần thi thể. Người ta cho rằng rất có thể người đó đã bị gấu nâu tấn công.

Ảnh The Mainichi  

Trước đó tại thị trấn Fukushima, tỉnh Hokkaido cũng đã xảy ra một trường hợp tương tự, vào ngày 1/7, một người phụ nữ khoảng 70 tuổi đang làm việc trên cánh đồng gần rừng núi thì bất ngờ mất tích. Cảnh sát và những người khác đã tìm kiếm bà quanh khu vực và gần khu vực đó sau một vài ngày, họ đã phát hiện một thi thể bị hư hỏng nặng, không xác định được giới tính.

Trong một cuộc điều tra tại chỗ, các nhân viên của Tổ chức Nghiên cứu Hokkaido, tỉnh đã tìm thấy một phần cơ thể trong một cái hố được cho là do một con gấu nâu đào, được bao phủ bởi cỏ. Phương pháp này rõ ràng rất giống với cách loài gấu nâu. Một cuộc xét nghiệm ADN cho thấy lông động vật thu thập được gần cơ thể là của một con gấu nâu. Sau khi tham vấn với các tổ chức liên quan, chính quyền tỉnh Hokkaido dự định công bố trường hợp này là một vụ tấn công của gấu nâu.

Ảnh The Mainichi  

Địa điểm xảy ra vụ việc là một huyện ngư nghiệp yên tĩnh với những ngôi nhà nằm dọc theo quốc lộ. Nhiều người dân là người cao tuổi và cũng có vài ngôi nhà bỏ trống. Một người phụ nữ ngoài 80 tuổi sống một mình nói với vẻ mặt lo lắng: “Tôi chưa bao giờ nghe nói rằng gấu nâu tấn công con người.”

 

Các chuyên gia nói gì?

Ông Tsutomu Mano, 61 tuổi, một chuyên gia lâu năm về gấu nâu từ Tổ chức Nghiên cứu Hokkaido, cho biết: “Gấu nâu đang sống rất gần với con người và mọi người không nhận thấy điều này vì đất canh tác bỏ hoang đã mở rộng do lượng dân cư giảm sút và các vùng đệm được sử dụng để ngăn cách các khu dân cư và môi trường sống của gấu nâu đã biến mất”. Trích dẫn một vụ gấu tấn công ở Sapporo khiến 4 người bị thương vào ngày 18 tháng 6, ông Mano nói thêm, “Trường hợp ở Sapporo có thể được coi là bất thường, nhưng có chung nguyên nhân trong các sự cố liên quan đến gấu nâu, và chúng có thể xảy ra ở bất cứ đâu ở Hokkaido. ”

Vào tháng 4, một người đàn ông đã bị gấu nâu tấn công đến chết khi đang hái rau rừng ở thị trấn Akkeshi và một nam thợ săn bị gấu ở thành phố Furano làm bị thương. Vào tháng 6, một người đàn ông khác cũng bị gấu nâu làm bị thương trong khi ông đang tiến hành công việc khảo sát đất đai ở Akkeshi.

Trong những năm qua, đã có một số vụ tấn công chết người của gấu nâu ở Hokkaido. Số nạn nhân trong năm cao nhất là 8 người vào năm 1964. Nếu các vụ tai nạn ở thị trấn Takinoue và thị trấn Fukushima được xác định là do gấu nâu gây ra, con số sẽ đánh dấu mức cao kỷ lục trong năm nay.

Ông Mano cho rằng việc vứt thức ăn ngoài trời, đổ rác thô trái phép và để sản phẩm nông nghiệp thu hoạch được ở bên ngoài là vấn đề vì những hành vi đó thu hút gấu nâu đến những khu vực có con người sinh sống. Cần phải thiết lập những hàng rào điện để xua đuổi gấu tránh xa sản phẩm nông nghiệp và quản lý các vùng đất canh tác bị bỏ hoang bằng cách chặt cây ăn quả và cắt cỏ.”

Vào năm 1990, Chính quyền tỉnh Hokkaido đã bãi bỏ chính sách tiêu hủy một số cá thể gấu, bắt đầu từ năm 1966, trong nỗ lực nhằm bảo vệ gấu nâu và cùng tồn tại với chúng. Kể từ đó, dân số gấu nâu đã tăng 1,8 lần.

Tuy nhiên, ông Masaaki Kadosaki, 82 tuổi, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Động vật hoang dã Hokkaido có trụ sở tại Sapporo, giải thích, “Lý do không nằm ở chỗ số gấu nâu tăng lên mà là vì gấu nâu không còn sợ con người. Việc săn bắn bằng súng trường đã được thay thế bằng việc bắt động vật bằng các hộp bẫy do các người thợ săn đã già đi và nhiều yếu tố khác nữa”.

Khách sạn ở Tokyo bị chỉ trích vì hành động mang tính phân biệt đối xử

Các nhà hoạt động khí hậu trẻ Nhật Bản lên tiếng trước mục tiêu mới của chính phủ

 

Theo The Mainichi

bình luận

ページトップに戻る