Làm việc ở Nhật: 18 điểm cần chú ý khi thiết đãi đối tác kinh doanh (kì 1)

Trong kinh doanh, các mối quan hệ với khách hàng và đối tác kinh doanh là quan trọng. Thiết đãi là một việc làm cần có để có thể phát triển và giữ cho mối quan hệ này trở nên suôn sẻ. Trong số đó, phổ biến nhất là kiểu ăn tối, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ý thức từ phía “chủ nhà” – công ty mời đối tác.

Tuy nhiên, đối với những người chưa có kinh nghiệm thì có thể lo lắng và bỡ ngỡ. Chính vì thế tại chuỗi bài viết mới này, LocoBee sẽ giới thiệu tới bạn các mẹo và cách cư xử khác nhau để có một buổi thiết đãi thành công.

 

#1. Phân chia vai trò phù hợp

Thường thì một buổi thiết đãi sẽ có một người được chọn làm Kanji – phục trách cho buổi thiết đãi đó. Tuy nhiên khi người phụ trách này phải tiếp nhận rất nhiều việc thì có thể bị dẫn đến sai sót, không được chu đáo làm mất lòng khách mời.

Để ngăn điều này người ở phía công ty mời khách hãy phân chia các công việc phụ trách cho một số người khác nhau. Ví dụ người làm công tác chi trả, người phụ trách liên hệ hoặc hướng dẫn người tham dự tới vị trí phù hợp, người phối hợp với bên nhà hàng trong việc mang đồ ăn ra… Bằng cách này, việc chuẩn bị có thể được thực hiện không thiếu sót và việc kiểm soát địa điểm diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn.

 

#2. Phối hợp nhịp nhàng với nhân viên cửa hàng

Một bí quyết giúp buổi thiết đãi trở nên thuận lợi đó là người phụ trách phải làm cho nhân viên nhà hàng trở thành “bạn đồng hành” của mình.

Trước hết, hãy nói trước với cửa hàng rằng buổi hôm đó là một buổi thiết đãi. Sau đó cùng nhân viên thảo luận về vị trí của ghế cho người trên, người dưới, các món ăn được đề xuất, rượu, v.v. Bằng cách liên lạc chặt chẽ với phía cửa hàng theo cách này, bạn sẽ dễ dàng đáp ứng linh hoạt các yêu cầu như thay đổi một phần thực đơn và các đồ ăn mà người tham dự không ăn được.

Người phụ trách cũng có thể yêu cầu nhân viên nhà hàng giải thích về cách chế biến đò ăn và sử dụng nó như một điểm khởi đầu cho cuộc trò chuyện. Bên cạnh đó hãy tỏ thái độ thân thiện với người nhân viên nhà hàng thay vì một thái độ bề trên dù có là khách hàng đi nữa.

 

#3. Kiểm tra trước vị trí của nhà vệ sinh

Mẹo khi tiếp khách tiếp theo là “kiểm tra trước vị trí của nhà vệ sinh”.

Mọi người đều có thể muốn dùng nhà vệ sinh trong buổi hôm đó. Đặc biệt là sau khi uống rất nhiều. Việc giới thiệu trước với tất cả mọi người về vị trí của nhà vệ sinh hoặc hướng dẫn vị trí sẽ giúp nhận được ấn tượng tốt từ phía khách hàng. Vị trí của nhà vệ sinh có thể khác nhau đối với nam và nữ, vì vậy hãy nhớ kiểm tra với nhân viên.

 

#4. Chú ý tới vẻ ngoài của bạn

Tất nhiên, lưu ý tới hình ảnh và vẻ ngoài cũng là một điểm quan trọng trong dịp thiết đãi khách Đặc biệt là ở các cửa hàng cao cấp, có rất nhiều quy định về trang phục, vì vậy bạn cần phải cẩn thận về trang phục của mình.

Trước hết, cả nam và nữ đều nên mặc vest (tối màu) và chọn áo sơ mi trắng cho sạch sẽ. Đối với phụ nữ, giữ tất cả các nút trên áo khoác và đối với váy, hãy để nó dài dưới đầu gối. Không mặc hoặc mang đồ gì đó rõ ràng nhận ra là đắt hơn khách hàng cũng là điều không thể quên và an toàn nhất là nên chọn những phụ kiện vừa và nhỏ.

 

#5. Chú ý đến mùi

Đó là một phần thường bị bỏ qua đó chính là mùi. Đặc biệt trong trường hợp món ăn Nhật Bản và sushi, các món ăn được tẩm ướp gia vị cầu kỳ là món chính, mùi nồng nặc có thể phá hủy hương vị của các món ăn. Do đó, tránh sử dụng nước hoa cũng như các loại xịt chống mồ hôi có mùi thơm. Ngoài ra, ngày nay trên thị trường có rất nhiều loại nước xả vải có mùi hương nồng, vì vậy bạn cũng nên cẩn thận về điều đó.

Thường thì khá khó nhận ra mùi hương mà mình đã quen nhất là mùi của mình, vì vậy bạn nên nhờ người nhà kiểm tra trước.

Hẹn gặp bạn ở kì tới với các bí quyết khác tiếp tục sẽ được chia sẻ.

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る