Tránh ăn những đồ này cùng nhau vì khó hấp thụ (kì 2)

Dưới đây là những cặp đồ ăn không nên ăn cùng nhau vì gây ra hiện tượng khó hấp thụ chất dinh dưỡng. Mặc dù không gây nguy hiểm ngay lập tức nhưng không hề tốt cho cơ thể nếu ăn trong thời gian dài.

Tiếp tục xem đó là những cặp đồ ăn nào nhé!

Uống nước có giúp giảm mỡ thừa hiệu quả?

 

#1. Gạo lứt và sữa

Gạo lứt nổi tiếng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và một trong những lý do là thành phần được gọi là “axit phytic”. Axit phytic có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có tác dụng hạ cholesterol trong máu.

Bí mật của Amazake – Tinh chất làm đẹp và tăng cường sức khoẻ

Tuy nhiên, có một nhược điểm là nó cũng đào thải các thành phần có lợi cho cơ thể khác. Khi uống chung với các thành phần khoáng chất cần thiết như canxi, cả hai kết hợp sẽ ức chế sự hấp thụ.

 

#2. Cá shirasu và củ cải

Củ cải là một trong những loại rau quen thuộc đối với người dân Nhật Bản.

Shirasu no Yahata – quán ăn chuyên về cơm shirasu của Shizuoka

Trong các bữa ăn hàng ngày, việc ăn với shirasu không tốt về mặt dinh dưỡng. Điều này là do axit amin lysine có trong shirasu bị chặn hấp thụ vào cơ thể bởi “chất ức chế lysine” có trong củ cải.

 

#3. Kẹo và sữa chua

Kẹo và sữa chua là món ăn vặt được yêu thích của trẻ em.

Tuy nhiên, việc ăn chung 2 thứ này không tốt. Điều này là do thực tế là nhiều đồ ăn nhẹ trên thị trường có chứa “phốt phát”. Canxi chứa trong sữa chua kết hợp với phốt phát trong cơ thể trở thành “canxi phốt phát”, có đặc tính khó hấp thụ.

 

#4. Natto và trứng

Natto chứa nhiều chất dinh dưỡng khác nhau và một trong số đó là biotin, được biết đến là có tác dụng làm đẹp da tuyệt vời. Tuy nhiên, nó dễ dàng liên kết với “avidin”, là một loại protein có trong trứng và khi kết hợp với nhau, nó cũng có đặc tính ức chế sự hấp thụ biotin. Vì vậy, ăn trứng sống cùng natto không được khuyến khích về mặt làm đẹp.

Ăn natto Nhật Bản theo 5 cách này bạn sẽ trở nên đẹp hơn

Tuy nhiên, vì avidin chỉ có trong lòng trắng trứng nên bạn có thể ăn cùng lòng đỏ trứng và natto cùng nhau.

 

#5. Củ cải và cà rốt

Cả củ cải và cà rốt đều là những loại rau thường nhiều người thường ăn chung nhưng thực tế lại không tương thích về dinh dưỡng.

Trong củ cải có chứa rất nhiều enzyme gọi là “ascorbinase” và loại enzyme này có đặc tính phá hủy vitamin C. Cà rốt rất giàu vitamin C nên nếu không muốn lãng phí dinh dưỡng khi ăn, cần đun nóng củ cải hoặc thêm giấm.

 

#6. Đậu tương và củ sen

Củ sen là nguyên liệu quen thuộc trong các món ninh, xào, được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào như vitamin C và chất xơ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi ăn cùng với đậu nành.

Nguyên nhân là do nếu bạn bổ sung quá nhiều hai chất này cùng một lúc, khí sẽ tích tụ trong ruột, dễ dẫn đến cảm giác chướng bụng và suy giảm môi trường ruột. Không chỉ vậy, nó có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt của đậu nành, do đó, bạn nên tránh ăn củ sen và đậu edamame sẽ an toàn hơn.

 

#7. Hành lá và rong biển wakame

Sự kết hợp của hành lá và rong biển wakame thường xuất hiện trong súp miso. Tuy nhiên, trên thực tế, đó là một chế độ ăn không tương thích về mặt dinh dưỡng.

Điều này là do sự hấp thụ canxi có trong rong biển wakame bị chặn bởi một thành phần gọi là “allyl sulfide” có trong hành lá. Nếu bạn muốn nhận được dinh dưỡng của rong biển wakame nên thay thế hành lá bằng đậu phụ. Protein trong đậu phụ giúp hấp thụ canxi trong ruột.

 

#8. Thịt xông khói và rau bina

Sự kết hợp của thịt xông khói và rau bina cũng rất được yêu thích.

Tuy nhiên, đây cũng là một chế độ ăn không tương thích về mặt dinh dưỡng. Thịt xông khói thường chứa một thành phần gọi là “phốt phát” làm chất phụ gia. Bản thân phốt phát không nguy hiểm, nhưng khi dùng chung với canxi và sắt, nó ức chế sự hấp thu của nó. Vì vậy, nên tránh ăn rau bina có chứa các chất dinh dưỡng này.

 

#9. Cải bó xôi và trứng luộc

Rau bina rất giàu vitamin C và sắt, được biết đến là loại rau rất tốt cho sắc đẹp và sức khỏe. Nhiều người ăn nó với trứng luộc vào bữa sáng nhưng lại không phải như thế.

Điều này là do một axit amin có tên là “cystine” trong lòng trắng trứng tạo ra thành phần lưu huỳnh khi đun nóng, chất này ức chế sự hấp thụ sắt trong rau bina. Để tránh điều này, hiệu quả nhất là thay vì dùng trứng luộc kĩ hãy sử dụng trứng luộc lòng đào.

 

#10. Búp gừng + gan

Búp gừng Nhật Bản thường được sử dụng như một loại rau thơm ở Nhật Bản, không chỉ có mùi hương độc đáo mà còn có các đặc tính chữa bệnh như tạo cảm giác thèm ăn. Mặt khác, gan là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như vitamin và sắt và được biết đến như một thành phần hữu hiệu đặc biệt đối với các triệu chứng của bệnh thiếu máu.

Tuy nhiên, không nên ăn hai thứ này cùng nhau. Điều này là do thành phần vị đắng của búp gừng Nhật Bản làm ức chế chức năng tiêu hóa và các chất dinh dưỡng của gan không được hấp thụ đầy đủ.

Mong bài viết giúp bạn có thể trang bị những kiến thức về dinh dưỡng. Hãy lưu ý nhé!

Tránh ăn những đồ này cùng nhau vì khó hấp thụ (kì 1)

Viên uống vitamin C làm đẹp da từ DHC Nhật Bản

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る