Shojin ryori, phong cách ẩm thực Phật giáo Nhật Bản

Shojin ryori (精進料理) dùng để chỉ cách nấu ăn truyền thống của Phật giáo. Nó được chế biến mà không dùng đến thịt hoặc cá, thay vào đó tập trung vào các loại rau theo mùa và thực vật vùng núi, được cho là mang lại sự cân bằng và liên kết giữa cơ thể, tâm trí và tinh thần. Ngoài ra, các món ăn theo phong cách này cũng kiêng sử dụng các loại thực phẩm có vị cay nồng như hành tỏi.

3 món ăn đặc sắc và đậm đà hương vị của tỉnh Okayama

Shojin ryori đã được du nhập vào Nhật Bản từ Trung Quốc bởi nhà sư Dogen, người sáng lập ra phái Thiền tông. Trong nhiều thế kỷ, phong cách ẩm thực này đã được các tu sĩ Phật giáo áp dụng để thực hành chay tịnh, nhưng vào những năm gần đây, mọi người trên khắp thế giới đã dần quan tâm hơn đến loại hình này vì lợi ích sức khỏe và cả vì hương vị hấp dẫn của nó.

Mặc dù shojin ryori chỉ sử dụng các nguyên liệu chay nhưng các món ăn được tạo ra vẫn đảm bảo sự đậm đà về hương vị và tính phong phú về màu sắc. Các nhà sư sử dụng “quy tắc năm” khi nấu ăn để mỗi bữa ăn có năm màu (xanh, vàng, đỏ, đen và trắng) cũng như năm hương vị (ngọt, chua, mặn, đắng và umami), được chiết xuất một cách tự nhiên từ các thành phần của nguyên liệu thay vì bổ sung bằng các hương liệu bên ngoài.

Sự cân bằng về màu sắc và hương vị của phong cách ẩm thực shojin ryori được cho là sẽ cung cấp sự cân bằng dinh dưỡng, đồng thời giúp cơ thể cân bằng với các mùa trong năm. Ví dụ, vào mùa hè, dưa chuột và cà chua được sử dụng để giải khát và làm mát cơ thể, trong khi vào mùa thu và đông, các loại rau củ là nguyên liệu chính với tác dụng làm ấm cơ thể.

Các nguyên liệu thông dụng được sử dụng trong shojin ryori thường có: đậu phụ và các sản phẩm được chế biến từ đậu nành, fu (gluten lúa mì), konnyaku (nguyên liệu có dạng gel làm từ cây konjac). Các thành phần này kết hợp với các loại rau theo mùa, ví dụ như: cà tím và cà chua vào mùa hè, khoai lang vào mùa thu, củ cải daikon vào mùa đông,…

Một bữa ăn theo phong cách shojin ryori tuân theo nguyên tắc “một món súp, 3 món ăn kèm”, cùng với cơm, dưa chua và đôi khi có cả món tráng miệng. Món súp có thể là cà rốt nhuyễn hoặc súp bí đỏ nấu với sữa đậu nành,…Ba món ăn kèm thường là các món ăn nhẹ như goma-dofu (đậu phụ mè), tempura, salad truyền thống,…

Để thưởng thức các món ăn shojin ryojin, du khách có thể đến với cố đô Kyoto, nơi có hàng nghìn ngôi đền và chùa hiện diện. Ngoài ra, các ngôi đền trên tuyến hành hương ở Koyasan (Wakayama), hay các nhà hàng lớn ở các thành phố lớn cũng là nơi thực khách có thể ghé qua để thưởng thức phong cách ẩm thực độc đáo này.

Món ngon địa phương Iwate, vùng Tohoku

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る