Quầy ăn uống Yatai ở Fukuoka và những điều có thể bạn chưa biết

Khi hoàng hôn buông xuống, hơn 100 quầy hàng ăn uống yatai (屋台) được trang bị những tấm màn sặc sỡ mở cửa hoạt động kinh doanh khắp thành phố Fukuoka. Món ăn chủ yếu được bán tại các quầy hàng này là ramen, nhưng thực khách cũng có thể thưởng thức nhiều món ăn truyền thống, từ súp mùa đông oden đến bánh bao gyoza, thịt gà xiên nướng yakitori và tempura.

Hiện nay, theo số liệu thống kê của Cục Kinh tế, Du lịch và văn hóa cùng chính quyền thành phố Fukuoka, tính đến ngày 1 tháng 7 năm 2020, Fukuoka có 102 quầy hàng yatai, tập trung ở 4 khu vực chính trên toàn thành phố, gồm: Nagahama, Watanabe-dori, Nakasu và Hakata. Trong đó, đảo Nakasu là nơi có số lượng yatai lớn với khoảng 20 quầy hàng nằm dọc sông.

Các quán ăn mở cửa từ 6 giờ chiều đến 2 giờ sáng và đều có ngày nghỉ cụ thể. Trong trường hợp thời tiết xấu hoặc sức khỏe của chủ quán có vấn đề, quán cũng có thể đóng cửa. Do đó, trước khi đến đây thưởng thức ăn uống, bạn nên gọi điện hỏi trước.

Không gian của mỗi yatai nhỏ, nên mọi người thường phải nhường chỗ hoặc chia sẻ chỗ ngồi cho nhau. Thêm vào đó, việc đứng xung quanh và uống rượu bên ngoài quầy hàng cũng bị cấm.Vì thế, để tránh tình trạng đông đúc và ảnh hưởng đến những thực khách khác, bạn nên hạn chế tới với một nhóm quá đông hoặc ngồi lại quá lâu.

Cách gọi nước súp và đồ ăn kèm tại quán ramen

Các quầy hàng yatai có quy định khác nhau cho các món ăn chơi và các đơn đặt tối thiểu. Vì vậy, trước khi đến hoặc trước khi đặt món, bạn nên kiểm tra kĩ giá cả được ghi trên thực đơn để tránh những tình huống “dở khóc dở cười” không đáng có.

Nếu bạn không ăn được đồ sống thì cũng không cần phải lo lắng, vì theo Đạo luật Vệ sinh Thực phẩm Nhật Bản, không quầy hàng yatai nào được phép phục vụ thực phẩm sống. Theo đó, sashimi hoặc rau sống là những món không có trong thực đơn. Thay vào đó, bạn có thể thử các món đặc sản nấu chín nổi tiếng như oden và yakitori.

Thực khách đến đây ăn uống được khuyến khích không uống quá chén và nên ghé qua nhiều yatai để được thưởng thức hương vị riêng của mỗi quán dù chỉ là những món ăn quen thuộc như ramen, tempura hay gyoza.

Các quầy yatai tại đây không có nhà vệ sinh. Do đó, để không ảnh hưởng đến cuộc vui, bạn nên đi vệ sinh trước tại nhà hoặc có thể hỏi chủ quán về nhà vệ sinh công cộng hoặc các cửa hàng tiện lợi có phòng vệ sinh gần đó.

Điều hấp dẫn của một yatai là giao tiếp. Chính vì thế, hãy để điện thoại sang một bên và thoải mái trò chuyện với người xung quanh để có thể cảm nhận được không khí yatai đúng nghĩa.

Konbu – một phần không thể thiếu trong nền ẩm thực Nhật Bản

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る