2 món lẩu đậm đà hương vị Nhật Bản

Hôm nay, hãy cùng LocoBee khám phá 2 trong số nhiều loại lẩu hấp dẫn về hương vị, đặc sắc về cách chế biến của đất nước này nhé!

Ẩm thực địa phương tỉnh Wakayama, vùng Kansai

 

Lẩu sukiyaki

Sukiyaki (すき焼き) là một loại lẩu nổi tiếng có hương vị mặn ngọt, được tạo nên từ sự kết hợp của các nguyên liệu: thịt bò thái mỏng, naganegi (tỏi tây Nhật Bản), shungiku xanh, nấm hương, đậu phụ, mì shirataki. Món ăn này được nấu tại bàn trong một nồi sắt nông trên than hoặc một nguồn nhiệt di động khác.

Ngày nay, món sukiyaki mà thực khách được thưởng thức có nguồn gốc từ thành phố Kobe thuộc tỉnh Hyogo ở vùng Kansai, được sáng tạo vào cuối thời Edo (khoảng năm 1868) bởi nhà hàng Kanmon Gekka-tei, chuyên về sukiyaki thịt bò.

Sukiyaki được chế biến theo nhiều cách khác nhau ở vùng Kanto và vùng Kansai. Sukiyaki theo phong cách Kanto dựa trên món gyunabe – một món ăn nổi tiếng vào thời Minh Trị. Nước dùng có tên gọi warishita, được chế biến bằng shoyu, đường, rượu mirin, rượu sake, thịt và rau cùng các thành phần khác đã được ninh nhừ.

Trong khi đó, sukiyaki theo phong cách Kansai không sử dụng warishita mà thay vào đó là chiên thịt bò với ít mỡ bò cho đến khi chín khoảng 80%, rưới đường lên thịt bò cho đến khi vừa ngập mặt, cuối cùng cho xì dầu và rượu sake vào cho vừa ăn rồi thêm rau và nấu sôi. Ngày nay, cả ở Kanto và Kansai đều sử dụng trứng sống làm nước chấm để ăn sukiyaki.

 

Lẩu shabu shabu

Một món ăn khác sử dụng thịt bò theo cách tương tự như sukiyaki là “shabu shabu” – (しゃぶしゃぶ). Theo đó, những lát thịt bò rất mỏng được nấu chín bằng cách nhúng vào nước dùng mặn ngọt (dashi) đang sôi và được dùng chung với nước chấm cùng với các nguyên liệu khác, chẳng hạn như rau, đậu phụ và mì kuzukiri.

Dầu vậy, 2 loại lẩu này cũng có một sự khác biệt trong cách thưởng thức: với sukiyaki, các nguyên liệu được ninh nhừ trong nước dùng mặn ngọt, nhưng với shabu shabu, từng nguyên liệu được nhúng riêng vào nước dùng để nấu trước khi ăn. Ngoài ra, với shabu shabu, thực khách không nhúng các nguyên liệu vào trứng sống trước khi ăn mà chấm vào gia vị như sốt vừng hoặc ponzu (nước sốt chanh).

Cả 2 sukiyaki và shabu shabu đều là những loại lẩu nổi tiếng và được yêu thích ở Nhật Bản. Tuy nhiên, với cách chế biến, nguyên liệu và cách thưởng thức khác nhau, 2 loại lẩu này sẽ mang đến những trải nghiệm hương vị độc đáo và khó hòa lẫn.

Chúc bạn ngon miệng!

Góc hài hước: Sự lợi hại của nhân viên siêu thị Nhật Bản

 

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る