Quy định thái quá của trường học Nhật Bản liên quan đến vấn đề nhân quyền

Trong số 177 trường trung học toàn thời gian ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản có 79 trường, chiếm 44,6% đang có quy định yêu cầu thông báo để chứng minh tóc thật đối với các học sinh có tóc xoăn hoặc màu tóc khác màu đen như màu nâu… Tờ giấy chứng minh này còn phải có chữ ký, con dấu và đặc trưng tóc của phụ huynh. Ở một số trường còn yêu cầu các học sinh đánh dấu vào thông tin tóc gợn sóng, tóc nâu phải nộp ảnh hồi bé của mình để làm bằng chứng.

5 trong số 79 trường này giải thích rằng những thông báo này là “tự nguyện.”

Hội đồng Giáo dục Thủ đô Tokyo cho biết, “Để ngăn chặn việc hướng dẫn/quy định về tóc trong trường học do hiểu nhầm thực tế, chúng tôi yêu cầu giấy chứng minh trên nhưng không phải là bắt buộc. Hướng dẫn dựa trên tiền đề chính là tôn trọng nhân quyền và chúng tôi cũng lắng nghe ý kiến của phụ huynh học sinh và thay đổi khi cần thiết.

Về vấn đề này, Giáo sư Chieko Sakurai của Đại học Kwansei Gakuin, chuyên về sư phạm cho biết, “Việc phủ nhận vẻ ngoài tự nhiên là phủ nhận sự tồn tại của một công dân. Điều này có thể dẫn đến vi phạm nhân quyền. Nhà trường và phụ huynh cần tương tác với trẻ em để chúng có thể bày tỏ ý kiến ​​của mình.”

Giáo sư Kayoko Oshima của Đại học Doshisha, người am hiểu về quyền trẻ em ở trường học, cho biết “Trong giáo dục thể chất, một số quy tắc cần thiết để đảm bảo an toàn và sức khỏe, chẳng hạn như hướng dẫn buộc tóc lên trong trường hợp tóc dài. Tuy nhiên, không cần thiết phải cấm uốn hay nhuộn tóc. Tôi nghĩ, chỉ riêng giấy chứng nhận tóc – đặc điểm ngoại hình là sự xâm phạm quyền riêng tư và là một quy định thoái quá liên quan đến việc thu thập thông tin cá nhân một cách không cần thiết”.

Ông nói thêm “Trên hết, về nội quy của nhà trường và cách thức hướng dẫn, nhà trường nên giải thích lý do tại sao có những nội quy này. Việc quy định mang tính một chiều khiến học sinh mất đi khả năng suy nghĩ và đối với giáo dục đầy là điều không phù hợp. Cùng với sự thay đổi của thời đại, các quy định của nhà trường nên được cải cách linh hoạt”.

Thực trạng nạn xâm phạm tình dục nơi học đường ở Nhật Bản

Cơ quan bảo vệ nhân quyền của Bộ Tư pháp cung cấp tư vấn nhân quyền miễn phí cho người nước ngoài – phiên bản năm 2021

 

Theo NHK

bình luận

ページトップに戻る