Ý kiến trái chiều về việc MC đeo khẩu trang trên sóng truyền hình Nhật

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Gần đây việc biên tập viên (BTV) trên sóng truyền hình sử dụng khẩu trang trong suốt chương trình đã tạo nên một cuộc tranh luận gay gắt giữa người dân Nhật Bản và các đài truyền hình của nước này.

Công ty TV Tokyo Corp. đã bắt đầu triển khai việc sử dụng khẩu trang cho BTV của họ từ ngày 18 tháng 1. Sau khi BTV Mariko Oe yêu cầu người xem gửi phản hồi của họ, công ty này đã nhận được hơn 1.000 bình luận.

Ảnh The Mainichi 

Một số người không thích việc BTV đeo khẩu trang vì khó có thể nhìn thấy biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt. Công ty cũng đang chuẩn bị sử dụng phụ đề sau khi người xem bị khiếm thính cho biết rằng họ không thể thấy được qua cử động của miệng người BTV.

Ông Satoru Masagaki, Giám đốc điều hành phát sóng của đài truyền hình NHK, nói rằng các tấm acrylic đã được đặt trong trường quay và các phóng viên cách một khoảng đáng kể với những người khác.

Tuy nhiên, một số khán giả đã bày tỏ sự khó chịu về những người không đeo khẩu trang. Một phụ nữ 44 tuổi ở Tokyo cho biết “Điều đó khiến tôi khó chịu vì công chúng đang đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của virus trong khi mọi thứ dường như vẫn bình thường trên TV. Chính vì thế gần đây tôi đã không xem ti vi nữa”.

Một số chương trình truyền hình cũng bị chỉ trích trên mạng xã hội vì việc sử dụng tấm chắn miệng  – hiệu quả phòng chống lan nhiễm virus được cho là có hạn chế.

Ngược lại, một giám đốc công ty quản lý tài năng nói rằng “thật khó khả thi khi yêu cầu những người xuất hiện trước máy quay che mặt bằng khẩu trang bởi vì họ là những người “bán” vẻ ngoài của mình”. Nhưng các ngôi sao truyền hình khi xuất hiện trên sóng thì lại khó mà có thể từ chối không đeo các tấm che mặt do nhà đài cung cấp.

Ông Soichiro Matsutani, một chuyên gia xã hội học, cho biết việc sử dụng khẩu trang trước ống kính là một phương pháp hiệu quả để truyền tải sự nguy hiểm của dịch bệnh. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng việc tạo khoảng cách giữa nhau thông qua việc sử dụng các tấm acrylic và tham gia từ xa là đủ.

“Chúng ta cần phải logic và hợp lý, nhưng tôi lo ngại về tình hình ở Nhật Bản, nơi một số người tránh làm việc từ xa” vì họ quá tập trung vào việc tương tác cá nhân và tìm hiểu các tín hiệu phi ngôn ngữ để biết điều gì được mong đợi trong một tình huống nhất định. Điều quan trọng là phải nghĩ ra một cách mà những người xuất hiện trước ống kính truyền hình có thể làm việc từ xa, chẳng hạn như tham gia từ một phòng riêng biệt”.

Giới trẻ Nhật hoang mang vì những di chứng không hề nhẹ của corona

Kế hoạch tiêm vắc xin chống corona của Nhật bị chậm hơn so với dự kiến ban đầu

 

Theo The Mainichi 

bình luận

ページトップに戻る