Chia sẻ của du học sinh Việt giữa ổ dịch tại Nhật cho thấy sự vô tâm của hình thức kinh doanh du học

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Vào đầu tháng 12 năm 2020 đã ghi nhận nhiều ổ dịch virus corona tại các nhà máy ở các thành phố địa phương trong vùng Kanto, Nhật Bản. Nhiều người bị nhiễm là các du học sinh bán thời gian bao gồm cả du học sinh Việt Nam.

Khả năng cao là nhiễm trùng đã lây lan như trong quá trình đưa đón nhân viên bằng xe của công ty phái cử. Ngoài ra, môi trường sống cũng là một trong những nguyên nhân gây lan nhiễm corona trong cộng đồng du học sinh. Đa số sinh viên Việt Nam ở chung một phòng với 2 người trở lên như một phương pháp tiết kiệm chi phí sinh hoạt.

 

Câu chuyện chia sẻ từ một du học sinh Việt Nam

Chỗ làm thêm của Dân?, 24 tuổi có người bị nhiễm corona và Dân cũng tiến hành xét nghiệm PCR. Dân chia sẻ “Một ổ dịch khác cũng đã xảy ra tại một nhà máy làm đêm mà bạn cùng phòng với em làm, cũng là du học sinh. Em may mắn có kết quả âm tính nhưng em nghĩ nguy cơ nhiễm của mình rất cao.

Hình ảnh sống chung của các du học sinh ở Nhật (Ảnh Nikkan Gendai) 

Khi mới đến Nhật, năm đầu tiên Dân và 6 bạn du học sinh khác đã được đưa vào sống chung cùng nhau ở ký túc xá của trường Nhật ngữ. Hàng tháng tiền phòng của mỗi người là 30.000 yên (hơn 6 triệu đồng). Có thể nói trường Nhật ngữ đã lấy giá quá cao.

Theo luật, các công ty nhận thực tập sinh phải cung cấp nhà ở và chỉ được 1 phòng dưới 2 người. Tuy nhiên, không có quy định nào dành cho du học sinh.

Dân tiếp tục kể “thường du học sinh sẽ ra khỏi kí túc xá sau 1 năm và chuyển đến các căn hộ rẻ hơn. Vì phải tiết kiệm chi phí sinh hoạt nên thường sẽ có 2-3 người sống cùng nhau. Mọi người thường đi học và đi làm thêm. Ổ dịch lần này là tại một nhà máy sản xuất đồ ăn. Do xe đưa đón của công ty cùng lúc chở rất nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm là không nhỏ. Do đó, bạn cùng phòng với em cũng bị. Điều này dẫn đến việc lan nhiễm cho các du học sinh cùng phòng khác là hoàn toàn có thể”.

 

Nhiều ổ dịch khác có du học sinh

Vào tháng 10 năm ngoái, 1 ổ dịch với 100 người tại một trường dạy nghề ở Tohoku có hơn nửa là các du học sinh. Tháng 12 một ổ dịch khác ở Chiba và có hơn 10 du học sinh bị nhiễm. Ngoài ra còn khá nhiều ổ dịch là nơi làm thêm.

Dự định tiêm vắc xin ngừa corona trên toàn quốc ở Nhật

Báo chí và truyền hình thường xuyên đưa tin về những câu chuyện “thực tập sinh đáng thương”. Tuy nhiên, nhiều du học sinh có công việc làm thêm và môi trường sống kém hơn rất nhiều so với thực tập sinh. Điều này được chứng minh bằng hàng loạt vụ lây nhiễm virus corona giữa các du học sinh. Bóng tối, sự vô tâm của hình thức kinh doanh du học là điều tồn tại thực sự nhưng chưa được làm rõ. Người luôn chịu thiệt là du học sinh và chính gia đình các em.

Điểm chính của tuyên bố tình trạng khẩn cấp lần 2 của Nhật Bản

 

Theo Nikkan Gendai

bình luận

ページトップに戻る