Ikigai – ý nghĩa cuộc sống của người Nhật

Mỗi ngày có đến hàng chục triệu người di chuyển qua các tuyến tàu Tokyo để đi học, đi làm. Đã bao giờ bạn tự hỏi có điều gì khác ngoài cơm – áo – gạo – tiền khiến họ thức dậy mỗi sáng không? Bạn đã bao giờ tự hỏi bản thân chưa?

Đó chính là Ikigai – khái niệm về ý nghĩa cuộc sống của người Nhật.

Yamato Nadeshiko – cách khen ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ Nhật

 

Ikigai là gì?

Quần đảo Okinawa vốn là 1 trong những điểm đến hấp dẫn nhất Nhật Bản bởi khí hậu cận nhiệt đới ấm áp, bãi biển xanh trong như ngọc và nhiều hệ sinh thái phong phú. Nơi đây cũng nổi tiếng với số người sống lâu trên trăm tuổi cao hàng đầu Nhật Bản và thế giới. Vậy bí quyết của họ là gì?

Người ta tin rằng khái niệm Ikigai khởi nguồn từ nơi đây rất có thể là câu trả lời.

Ikigai được cho là ý nghĩa cuộc sống hay lý do thức dậy mỗi sáng. Ikigai (生き甲斐) ghép từ 生き (iku) có nghĩa là “cuộc sống”, với 甲斐 (kai) có nghĩa là “giá trị, hy vọng”.

Hector Garcia nói “Ikigai của bạn là nơi mà điều bạn giỏi giao với điều bạn yêu thích”. Ông là đồng tác giả của cuốn Ikigai: The Japanese Secret to a Long and Happy Life (tạm dịch “Ikigai: Bí quyết Nhật Bản để sống lâu và hạnh phúc”). Ông cho rằng từ lâu con người đã đắm chìm vào cuộc đua không ngừng để đạt được tiền tài, tuy nhiên lại có một số người không thấy thỏa mãn với vật chất. Họ theo đuổi những điều vĩ đại hơn cả sự giàu sang phú quý, đó là làm sao để cuộc đời của họ có ý nghĩa – chính là Ikigai.

 

Ikigai – điểm hội tụ của 4 nhân tố chính

  • Điều bạn yêu thích (đam mê)
  • Điều thế giới cần (sứ mệnh)
  • Điều bạn giỏi (khả năng)
  • Điều bạn có thể được trả tiền để làm (nghề nghiệp)

Khám phá ra Ikigai được cho là sẽ mang lại cảm giác viên mãn, hạnh phúc và trường thọ. Điều này tương đương với 4 câu hỏi:

1. Bạn yêu thích cái gì?

2. Bạn giỏi cái gì?

3. Người ta có thể trả tiền thuê bạn làm gì – hoặc điều gì có thể làm bạn bận rộn trong tương lai?

4. Thế giới cần gì?

Trong cuốn sách của mình, Hector Garcia và Francesc Miralles đưa ra 10 điều có thể giúp mọi người tìm ra Ikigai cho bản thân.

1. Luôn hoạt động và không ngừng làm việc

2. Không vội vã mà sống chậm rãi hơn

3. Chỉ ăn no 80%

4. Giao lưu với bạn tốt

5. Rèn luyện thân thể với các bài tập nhẹ mỗi ngày

6. Mỉm cười và biết ơn những người xung quanh

7. Tái kết nối với thiên nhiên

8. Cảm ơn những điều giúp ngày của bạn tốt đẹp hơn và làm bạn thấy rằng mình đang sống

9. Trân trọng từng giây phút

10. Theo đuổi Ikigai của mình

Albert Einstein khuyến khích chúng ta theo đuổi những điều khơi dậy trí tò mò. Ông từng nói “Đừng nghĩ về lý do bạn đặt câu hỏi, chỉ đơn giản là cứ tiếp tục hỏi. Đừng lo lắng về việc bạn không thể trả lời, và đừng cố giải thích những điều bạn không thể biết. Trí tò mò chính là lý do rồi. Không phải là bạn cảm thấy rất tuyệt khi bạn thấu tường những bí ẩn của vĩnh hằng, của cuộc sống, của cấu trúc diệu kỳ ẩn sau thế giới thực? Và đó chính là điều kỳ diệu của trí óc con người mà ta sử dụng kết cấu, khái niệm và công thức của nó để giải thích những gì ta nhìn thấy, cảm thấy và chạm vào. Hãy cố gắng hiểu thêm từng chút từng chút mỗi ngày. Hãy giữ trí tò mò thần thánh.”

Một ví dụ kinh điển là trí tò mò của Steve Jobs với các bộ font chữ, khiến ông học 1 lớp nghệ thuật trình bày chữ (typography) có vẻ vô dụng và cũng khiến ông phát triển cảm quan thiết kế. Sau đó, cảm quan này trở thành 1 phần thiết yếu của máy tính Apple và cốt lõi của điểm khác biệt mà Apple sở hữu trên thị trường.

Chúng ta đều có trí tò mò bẩm sinh. Do vậy, chúng ta nên coi trọng cả nguồn động lực khổng lồ thúc ta học hỏi, phát minh, khám phá và nghiên cứu, xếp nó ngang hàng với các nguồn động lực khác trong đời. Sự viên mãn đang nhanh chóng trở thành ưu tiên hàng đầu của hầu hết mọi người. Hàng triệu người vẫn đang vật lộn tìm kiếm xem mình sinh ra để làm gì. Điều gì làm họ hào hứng? Điều gì làm họ quên đi khái niệm thời gian? Điều gì khơi dậy những thứ tốt đẹp nhất trong họ?

“Trực giác và trí tò mò là 2 kim chỉ nam rất mạnh mẽ trong mỗi chúng ta. Chúng giúp ta kết nối với Ikigai của mình” – Hector Garcia và Francesc Miralles viết.

Vậy đâu là một điều giản đơn bạn có thể làm ngay hôm nay để thể hiện Ikigai của mình? Hãy tìm kiếm và theo đuổi điều đó với tất cả những gì bạn có. Bất cứ thứ gì khác đều chẳng đáng thời gian ngắn ngủi bạn có mặt trên Trái Đất.

15 điều cần hiểu để xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người

 

Diệu Bảo

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る