Cuốn sách “Thế gian này nếu chẳng còn mèo” của Kawamura Genki

Bạn chẳng còn sống được bao lâu.

Ác quỷ xuất hiện, đề nghị giao kèo với bạn.

Một thứ bị xóa khỏi thế giới, một ngày bạn được sống thêm.

365 thứ, 365 ngày.

Bạn đã nghĩ mình có thể sống tới vài trăm tuổi, vì thế giới này nhiều thứ rác rưởi quá.

Nhưng ác quỷ mới là người lựa chọn thứ nào sẽ bị xóa sổ.

Điện thoại, phim ảnh, đồng hồ.

Và mèo.

Vậy bạn sẽ được gì và mất gì khi từng thứ một biến mất?

Đó là cách mà 世界から猫が消えたなら (Sekai kara Neko ga Kieta nara – Thế Gian Này Nếu Chẳng Còn Mèo) của Kawamura Genki bắt đầu. Cuốn tiểu thuyết ngắn bán được hơn 1 triệu bản tại Nhật, rất phù hợp để mang theo những chuyến đi xa, không quá nặng nề mà vẫn đủ cuốn hút khi mỏi mòn chờ đợi tại bến xe hay sân bay. Đặc biệt, trong những ngày mà tin tức về dịch bệnh khiến bạn ảm đạm, thì đây có thể là cuốn sách có thể khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Bộ phim hoạt hình Nhật Bản chiếu trên TV dài nhất thế giới lại lập kỉ lục Guinness

 

Nội dung câu chuyện

Giống như tình yêu, cái chết là một trong những chủ đề được khai thác rất nhiều trong văn học nghệ thuật. Đây cũng là chủ đề xuyên suốt cuốn sách, khi được giới thiệu ngay từ những dòng đầu tiên. Tuy nhiên, truyện không hề bị nhuốm màu u ám hay đau thương, mà lại có không khí nhẹ nhàng, ấm áp. Mỗi ngày trôi qua với anh bưu tá – nhân vật chính, mỗi một thứ anh phải lựa chọn xóa đi, điều này lại càng rõ rệt.

Bởi vì ngược với cái chết, chính là sự sống.

Sự sống được tác giả lại khéo léo dẫn dắt cùng mạch truyện khi kể về những thứ quan trọng hơn cả mạng sống. Lần cuối cùng bạn gọi về cho gia đình là khi nào? Bạn còn nhớ người bạn thân thời thơ ấu chứ? Bố mẹ, bạn bè, người yêu.. sẽ không ở lại mãi với bạn, và suy nghĩ rằng họ sẽ biến mất bất cứ lúc nào cũng với những kỷ niệm đẹp còn đáng sợ hơn cả cái chết.

Cuốn sách đưa người đọc đến với hành trình vài ngày ngắn ngủi của một anh bưu tá bình dị, hành trình được sống và sống có ý nghĩa. Không hô hào những điều lớn lao, không to tát cứu thế giới, hành trình ấy giản dị như cách tác giả chọn cách không đặt tên cho bất cứ nhân vật nào, trừ những chú mèo. Họ chỉ là ‘tôi’, là ‘ác quỷ’, là ‘cô ấy’ – là chính chúng ta, những con người bình thường với những cuộc đời bình thường, nhưng lại may mắn được những bé mèo chọn làm ‘con sen’. Vì là giống loài thượng đẳng, nên tên của các bé là… Bắp Cải, Xà Lách!

Hành trình giản dị ấy đưa ta đến với những điều tưởng chừng nhỏ bé giản dị nhất quanh ta, những điều ta cho là hiển nhiên và vĩnh hằng. Một ngày, ta phải chọn giữa chúng và sự sống, nếu là anh bưu tá thì ta đương nhiên sẽ chọn xóa bỏ chúng để được sống thêm một ngày rồi.

Nhưng rồi anh bưu tá nhận ra, mỗi một thứ đó rồi gắn liền với những kỷ niệm, những mối liên kết với những người anh yêu thương. Chúng mất đi, cũng là lúc anh đánh mất những mối liên hệ quý giá ấy. Vậy có đáng không để sống thêm những ngày – nhưng lại cô độc và thiếu đi sợi dây nối mình với những người quan trọng biết nhường nào?

Truyện có cao trào – nhưng giống như với những truyện Nhật Bản khác, cao trào cũng nhẹ và êm như sóng biển vào một ngày đẹp trời. Anh bưu tá phải lựa chọn giữa sự sống và người bạn duy nhất của anh – chú mèo Bắp Cải. Và điều đó càng khó khăn hơn khi ác quỷ đã trao cho Bắp Cải khả năng nói được tiếng người.

“Định xóa bỏ em ư loài người kia?”

Vậy anh bưu tá lựa chọn như thế nào? Các bạn hãy đọc sách để biết câu trả lời nhé!

 

Lời khuyên khi đọc sách

Lời khuyên nho nhỏ là nếu có thể, hãy đọc bằng tiếng Nhật (dễ lắm, thích hợp học tiếng Nhật luôn nha). Sách cũng có bản dịch tiếng Việt của NXB Văn Học, nhưng kha khá hụt hẫng nếu bạn không có mối liên hệ nào với Nhật Bản để hiểu những chi tiết nho nhỏ về cuộc sống Nhật Bản thường ngày được nhắc đến trong truyện.

Tiểu thuyết cũng đã được chuyển thể thành phim cùng tên với sự tham gia của hai diễn viên nổi tiếng Takeru Satoh và Aoi Miyazaki và rất thành công khi ra rạp tại thị trường Nhật Bản năm 2016.

Kênh Youtube SHOGAKUKANch 

 

Thông tin sách

Tên: Thế Gian Này, Nếu Chẳng Còn Mèo

Tựa gốc: 世界から猫が消えたなら – Sekai kara Neko ga Kieta nara (tiếng Anh: “If Cats Disappeared from the World”)

Tác giả: Kawamura Genki

Năm xuất bản: 2014 tại Nhật Bản

Nhà xuất bản: Shogakukan

Phim chuyển thể: TOHO giữ bản quyền phát hành, hình ảnh, video

Chi phí nuôi chó mèo ở Nhật

 

Diệu Bảo

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る