Điểm danh 30 văn hoá thú vị của Nhật Bản (kì 1)

Nhật Bản có thể nói là một đất nước kì lạ. Văn hoá của nó cũng mang những nét riêng. Hãy cùng LocoBee điểm danh 30 văn hoá được khá nhiều người nước ngoài xem là nét đặc biệt, độc đáo của Nhật Bản ngay sau đây nhé!

Kì này là 10 văn hoá độc đáo đầu tiên!

 

1, Tiệc tất niên – Bonenkai

Tiệc được tổ chức từ giữa đến cuối tháng 12 cùng với bạn bè, hoặc người trong gia đình, trong cùng công ty. Ý nghĩa của Bonenkai là để quên đi những điều không may mắn trong năm cũ để chuẩn bị tinh thần chào đón năm mới. Chủ yếu được tổ chức tại các quán nhậu mang phong cách Nhật Bản – izakaya.

 

2, Cành tre may mắn Fukusasa

Vào tháng 1, ở một số đền chùa của Nhật có bán các cành tre may mắn gọi là Fukusasa. Người mua chủ yếu là những người làm kinh doanh.

 

3, Ném gối zabuton

Tại các sân đấu văn Sumo khán giả sẽ được phát cho gối zabuton. Đến cuối buổi đấu sẽ có màn ném zabuton để thể hiện sự tức giận của khán giả với kết quả trận đấu.

 

4, Đốt núi

Trong tiếng Nhật là yamayaki. Đây là lễ hội được thực hiện trước mùa xuân và thường được tổ chức cùng với lễ hội bắn pháo hoa.

Cùng tìm hiểu thêm tại:

Lễ hội đốt núi Yamayaki – đốt nguyên một ngọn núi tại Nhật Bản

 

5, Lễ hội ném đấu Setsubun

Đước tổ chức vào trước mùa Xuân theo lịch âm của Nhật. Người ta sẽ ném đậu để xua đuổi quỷ và gọi may mắn vào nhà.

Cảm nhận bốn mùa Nhật Bản: Ngày hội ném đậu Setsubun (3/2)

 

6, Làm bánh Mochi

Bánh Mochi là loại bánh truyền thống, được làm từ gạo và được giã trong một cái cối lớn. Bánh gạo Mochi có thể mua được ở nhiều cửa hàng, siêu thị nhưng nhiều gia đình vẫn có truyền thống tự làm bánh này, nhiều nhất là vào mùa xuân.

 

7, Ăn cơm cuộn Ehomaki

Eho trong Ehomaki là hướng tốt – nơi có vị Thần của năm đó. Người Nhật sẽ cầm Ehomaki, quay về hướng đó và ăn một mạch, không nói gì và đầu thì cầu nguyện để có một năm mới nhiều điều tốt lành.

Cùng tìm hiểu thêm tại:

Một số thuyết thú vị về sự ra đời của Ehomaki

 

8, Ăn KFC vào dịp Giáng sinh

Thay vì ăn gà Tây, người Nhật thường ăn gà rán ở KFC vào dịp Giáng sinh. Do đó, vào dịp ngay nhiều cửa hàng KFC tại Nhật trở nên đông khách hơn một cách rõ rệt.

Giáng sinh của Nhật Bản và những thay đổi thú vị

 

9, Nghi thức rải muối ở trận đấu Sumo

Việc ném muối lên không trung trước khi bắt đầu trận đấu được xem là mang lại may mắn, xua đuổi tà ma và hứa hẹn đem lại một trận đấu thú vị cho người xem.

Dạo quanh lịch sử Nhật Bản với Sumo: Mức lương của Sumo

 

10, Đặt khăn lên đầu khi ngâm onsen

Lý do khá thú vị đó là trước khi vào suối nước nóng, người Nhật sẽ tắm vì thế họ mang theo khăn vào. Và vì không có chỗ để khăn đên họ đặt nó lên đầu!

Vì sao người Nhật thích ngâm mình trong suối nước nóng?

 

Bạn đã được biết đến bao nhiêu trong số 10 văn hoá này? Hẹn gặp bạn tại kì tới với các văn hoá thú vị khác nữa nhé!

 

Tổng hợp LOCOBEE

bình luận

ページトップに戻る