Trường Nhật ngữ sử dụng trang web và địa chỉ giả để lừa đảo 41 người Việt Nam

Ngày 20/11, cảnh sát Nhật Bản cho biết đã bắt giữ 1 người quốc tịch Trung Quốc tên Zhao vì nghi ngờ gian lận và vi phạm Luật xử phạt tội phạm có tổ chức. Theo cảnh sát 41 người Việt Nam muốn đi du học Nhật Bản đã bị lừa tiền dưới danh nghĩa đóng phí vào trường Nhật ngữ không tồn tại mà Zhao quản lí, thiệt hại tổng cộng khoảng 42 triệu yên từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2019. Vào tháng 3/2019, Zhao bị tình nghi lừa 1 nữ giới Việt Nam (26 tuổi) lấy 720.000 yên (khoảng 144 triệu đồng) làm phí nhập học vào trường Nhật ngữ không tồn tại mang tên 杉並外国語学院 (SUGINAMI GAKUINN). Ngoài ra còn có nghi vấn rằng 30 người Việt Nam khác đã gửi tổng cộng khoảng 29 triệu yên vào 1 tài khoản ngân hàng được chỉ định và giải thích sai với nhân viên ngân hàng rằng đó là “chi phí cho trường học”. Zhao được cho là vẫn đang giữ im lặng.

Hầu hết các nạn nhân đều sinh sống tại Việt Nam biết đến SUGINAMI GAKUINN qua 1 công ty tư vấn du học trong nước và mong muốn được đăng ký học. Họ nói rằng đã được phỏng vấn bởi 1 người Trung Quốc không phải là Zhao qua internet và chuyển 720.000 đến 980.000 yên vào tài khoản ngân hàng được chỉ định.

Vào tháng 10 năm nay, cảnh sát đã bắt giữ 3 người đàn ông và phụ nữ Nhật Bản cùng 2 người đàn ông Trung Quốc vì nghi ngờ lừa đảo với cáo buộc rằng họ đã mở tài khoản trên. Zhao đang bị điều tra theo hướng đưa ra chỉ thị đồng thời lừa dối họ một cách có hệ thống.

Một số người dân đã nhìn thấy bảng hiệu trường học SUGINAMI GAKUINN trên bức tường ngoài của tầng 2 ở toà nhà cao tầng nhưng nó đã bị dỡ bỏ vào tháng 8 năm 2019 khi phóng viên xuất hiện. Cửa các căn phòng trên tầng 2 có dán chữ như “phòng thư viện”, “phòng học số 2”, “phòng học số 3” giống như một trường học.

Theo cảnh sát, cơ sở này do 1 người Trung Quốc không liên quan đến vụ việc lập ra với mục đích mở trường dạy tiếng Nhật cùng tên. Tháng 11/2014, người này đăng ký công ty dưới tên trường học với trụ sở là 1 căn phòng ở tầng 2 của toà nhà. Tuy nhiên, chính quyền không cho phép và việc mở trường bị dừng lại. Zhao có quen biết với người này nên khi biết việc mở trường bị bỏ dở, từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2019, Zhao chuyển hướng đăng ký, trá hình để điều hành một trường dạy tiếng Nhật.

Zhao tạo 1 trang web của trường học (hiện đã bị xóa) kèm nhiều thông tin như một trường Nhật ngữ thực sự. Những bức ảnh về thầy cô, lớp học đẹp đẽ và cơ sở vật chất sẽ là ký túc xá sinh viên đều là đánh cắp trên mạng. Ngoài ra Zhao còn giới thiệu thêm là sẽ giới thiệu việc làm thêm cho du học sinh. Mục tiêu được hướng đến là người có mong muốn du học tại Việt Nam. Zhao và 1 người bạn Trung Quốc đã đến thăm 1 công ty liên kết du học địa phương, giả danh là trường học bằng cách đưa ra trang web và yêu cầu giới thiệu học sinh. Khi có người sống ở Nhật Bản đăng ký tham quan cơ sở này, Zhao đã hướng dẫn anh ta lên tầng 2 của 1 căn hộ ở phường Suginami. Zhao đã lừa được 41 người Việt Nam nộp phí nhập học vào tháng 3/2019 và cắt đứt liên lạc.

Cuộc điều tra gặp khó khăn vì nạn nhân đang không ở Nhật Bản. Thông qua Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (ICPO), các tài liệu đã được thu thập cùng chứng cứ tại địa chỉ của trường giả.

Vào tháng 3/2019, tờ Asahi đã nói chuyện với 1 nam giới người Việt (lúc đó 22 tuổi) ở tỉnh Phú Yên, anh này đã trả 200 triệu đồng (khoảng 950.000 yên vào thời điểm đó) để theo học tại SUGINAMI GAKUINN. Nam thanh niên chia sẻ anh hoàn toàn tin tưởng vì được một người bạn của gia đình giới thiệu và anh thật sự rất sốc khi bị lừa. Hiện tại anh này đã chọn Hàn Quốc chứ không phải Nhật Bản để du học.

Gói trợ cấp – hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch virus corona dành cho du học sinh tại Nhật

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る