Lợi nhuận khổng lồ từ VTuber trên toàn thế giới

VTuber – dạng phát hành video mà nhân vật chính mang hình dáng của truyện tranh – đang dần mở rộng phạm vi kinh tế của mình. Một số nhà phân phối kiếm được 100 triệu yên bằng hình thức “quyên góp” tức là người hâm mộ trả tiền để gửi bình luận cổ vũ cho nhân vật mình thích và đứng top 3 thế giới về số tiền kiếm được. Việc hợp tác với các công ty và mở rộng ra nước ngoài đang lần lượt được thực hiện với ngành giải trí mới bắt nguồn từ Nhật Bản này.

Ngày 18/10, VTuber “Uruha Rushia” bắt đầu phát trực tiếp trên nền tảng YouTube đã thu hút bình luận của nhiều người hâm mộ đôi khi xen lẫn với số tiền như 200 yên và 500 yên. Đây là chức năng chuyển tiền của YouTube có tên là “Super Chat”. Người hâm mộ có thể trả tiền để nhận xét của họ có màu và kéo dài thời gian hiển thị. Super Chat có thể được sử dụng không chỉ bởi các VTuber mà còn bởi các nhà phân phối YouTube ở khoảng 70 quốc gia, nhưng 7 trong số 10 người đứng đầu về số tiền kiếm được đều do các VTuber Nhật Bản chiếm giữ (theo một cuộc khảo sát trên playboard của Hàn Quốc).

 

VTuber là gì?

Ảnh: prtimes

Trong khi YouTuber là những người thật thì VTuber sử dụng các nhân vật được thiết kế theo phong cách hoạt hình. Về cơ bản, Vtuber sẽ phát trực tiếp trong 2 đến 5 tiếng để chơi trò chơi và nói chuyện. Theo một cuộc khảo sát về người dùng địa phương, có hơn 13.000 VTuber tính đến tháng 11/2020. Một Vtuber khi lên video là cô gái tóc vàng với giọng nói ngọt ngào nhưng thực chất có thể là đàn ông. Hầu hết các VTuber là nữ nhưng giới tính và độ tuổi của người được gọi là “linh hồn” của nhân vật thì không ai biết.

Hikakin – YouTuber nổi tiếng có hơn 10 tỷ lượt xem. Người ta nói rằng chi phí quảng cáo cho 1 lần xem là khoảng 0,1 đến 0,4 yên và rất khó để 1 VTuber có nhiều nhất 300.000 lượt xem có thể cạnh tranh quảng cáo. Về mặt kinh doanh, vì Vtuber có thiết kế như hoạt hình nên có thể dễ dàng trở thành hàng hóa như áo phông in hình hoặc bán tệp âm thanh có nội dung “Chúc bạn học tốt” và “Chúc ngủ ngon”. Rất nhiều VTuber có nguồn thu nhập chính là từ đây.

Các công ty lớn cũng chú ý đến sự nổi tiếng. Tập đoàn Itochu đã thực hiện đầu tư từ đầu tháng 4. Đối với họ thì tương lai của ngành khá tốt bởi nó không giống như các diễn viên và thần tượng thực tế, nguy cơ xảy ra bê bối thấp hơn nhiều.

Vào tháng 10, Nisshin Foods đã hợp tác với 3 VTuber thuộc Hololive để quảng cáo “Curry Meshi”. Bộ đĩa kèm theo CD (4378 yên) được cho là “cháy hàng ngay lập tức”.

Mục tiêu tiếp theo của các công ty liên quan là mở rộng ra nước ngoài. Vào tháng 9, Hololive đã ra mắt nhóm nhạc 5 thành viên “Hololive English” phát bằng tiếng Anh và tạm thời đứng đầu trong bảng xếp hạng số lượng người đăng ký YouTube. Việc phân phối ở Trung Quốc và Indonesia cũng đã bắt đầu.

Xu hướng đặt tên con “ngắn gọn và dễ gọi” của cha mẹ người Nhật

 

Theo nikkei

bình luận

ページトップに戻る