Lưu ý khi đi sơ tán trong trường hợp có nguy cơ lũ lụt

Điều cần lưu ý chính khi đi sơ tán trong trường hợp có nguy cơ lũ lụt là việc nhận thông tin để nhanh chóng hành động càng sớm càng tốt

Bạn cần biết: Làm gì trên tàu khi có động đất mạnh xảy ra?

 

#1. Chú ý đến thông tin thời tiết và thông tin sông

Chú ý đến dự báo thời tiết hàng ngày và khi mưa lớn hoặc bão đang đến gần trên truyền hình, radio. Ngoài ra cũng có thể kiểm tra thông tin tại các trang web bên dưới hoặc trên trang chủ của chính quyền địa phương.

http://www.jma.go.jp/jma/menu/flash.html

https://www.river.go.jp/portal/

 

#2. Sơ tán ngay khi chính quyền địa phương kêu gọi sơ tán

Nếu tình hình xấu đi và có lệnh sơ tán thì cần phải sơ tán kịp thời đến nơi an toàn. Ngay cả khi chưa có thông báo nếu nhận thấy nguy hiểm sắp xảy ra, hãy sơ tán đến nơi an toàn càng sớm càng tốt.

Khi nguy cơ lũ lụt sắp xảy ra “thông tin lũ lụt” sẽ được gửi bằng thông báo khẩn cấp tới điện thoại di động. Khi nhận được thông báo khẩn cấp về thông tin lũ lụt, hãy kiểm tra thông tin như lời kêu gọi sơ tán do chính quyền địa phương đưa ra trên trang chủ của địa phương hoặc tivi và nhanh chóng thực hiện các hành động phòng chống thiên tai thích hợp.

 

#3. Sơ tán trước lũ lụt

Đi trên con đường ngập nước là cực kỳ nguy hiểm vì không thể nhìn thấy các miệng cống và rãnh phụ… Vì vậy điều cần thiết là phải di chuyển đến nơi sơ tán trước khi bắt đầu ngập. Nếu đã có lời kêu gọi/lệnh sơ tán hay ngay khi có thông tin đánh giá nguy cơ tăng cao thì hãy bắt đầu hành động, không chần chừ.

Lũ lụt và lở đất có thể xảy ra cùng một lúc vì vậy nếu sơ tán không kịp thời có thể đe doạ đến tính mạng. Điều quan trọng là phải sơ tán ngay từ sớm, nhất là đối với những gia đình có người già và trẻ em. Một phần còn do sẽ khó khăn nếu phải di chuyển trong mưa gió tối hoặc khi tình hình trở nên phức tạp hơn.

Nếu sống trong một khu vực mà mức ngập lụt dự kiến là nông hoặc rất nguy hiểm thì phải di chuyển ngay. Khi ngập lụt đã bắt đầu thì tùy vào tình hình nên sơ tán đến những toà nhà vững chắc từ tầng 2 trở lên.

Trong trường hợp bão, mưa lớn, ngoài thiệt hại do lũ còn có khả năng xảy ra sạt lở đất đá. Nếu sống hoặc di chuyển dọc theo sườn dốc còn cần cẩn thận với nguy cơ sạt lở đất.

 

#4. Khi sơ tán nên đi theo nhóm

Người già, trẻ em, người ốm đau,… cần sơ tán sớm. Ngoài ra cần gọi cho hàng xóm và giúp họ sơ tán người già, trẻ em và người ốm đau khi cần thiết. Khi sơ tán, hãy ăn mặc thoải mái và cố gắng di chuyển theo nhóm (từ 2 người trở lên).

 

#5. Di tản bằng ô tô rất nguy hiểm

Sẽ rất nguy hiểm nếu xe bị ngập nước hoặc cửa không mở do áp lực nước. Do đó, cố gắng không đi sơ tán bằng ô tô trừ trường hợp đặc biệt.

 

#6. Khu vực gần cầu và sông vô cùng nguy hiểm

Nếu lũ lụt cầu sẽ bị dễ bị gãy, cuốn trôi do lực nước sông chảy xiết nên hãy tránh xa khu vực gần sông. Ngoài ra cũng không nên đi xem sông ngòi, kênh mương thủy lợi giữa lúc mưa to gió lớn.

Công tác chuẩn bị ở các hộ gia đình Nhật khi phòng chống thiệt hại do lũ lụt

 

Theo Phòng quan hệ công chúng của Chính phủ Nhật Bản 

bình luận

ページトップに戻る