Chính phủ Nhật Bản tiến tới tích hợp bằng lái xe vào thẻ My Number vào năm 2026

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa thông tin bằng lái xe vào thẻ My Number của công dân. Kế hoạch sẽ bắt đầu thực hiện trên toàn quốc để triển khai vào năm tài khoá 2026. Mục đích chính là thúc đẩy sự phổ biến của thẻ My Number bằng cách tích hợp nó với bằng lái xe. Cơ quan Cảnh sát Nhật Bản cho biết ngay cả khi thực hiện tích hợp công dân ẫn sẽ được cấp bằng lái xe như hiện tại nếu không có thẻ My Number. Quyết định được chủ tịch Uỷ ban an toàn công cộng quốc gia ông Okonogi Hachiro công bố vào ngày 16/10 sau cuộc họp với Bộ trưởng phụ trách cải cách kĩ thuật số ông Hirai Takuya và Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính ông Kono Taro.

Từ năm 2001, Nhật Bản đã gắn chip IC vào bằng lái xe với mục đích chống làm giả thẻ. Khi tích hợp cùng thẻ My Number, thông tin về bằng lái xe sẽ được đăng kí vào chip IC của thẻ đó. Điều này giúp giảm tải việc phải thông báo cho cả chính quyền địa phương và cảnh sát khi công dân thay đổi địa chỉ. Ngoài ra, vì việc xác minh danh tính có thể được thực hiện bằng chức năng chữ kí điện tử của thẻ My Number nên việc truy cập trực tuyến các thủ tục gia hạn giấy phép và các khóa học hiện đang được thực hiện tại trung tâm cấp giấy phép lái xe sẽ dễ dàng hơn. Mặt khác, sẽ có các biện pháp kỹ thuật và thể chế khác để ngăn ngừa cảnh sát truy cập thông tin khác ngoài thông tin về bằng lái xe trên thẻ My Number.

Tính đến năm 2019 Nhật Bản có khoảng 82,15 triệu người có bằng lái xe. Hiện tại, hệ thống bằng lái xe là khác nhau tùy thuộc vào tỉnh thành. Từ năm 2018, Cơ quan cảnh sát Nhật Bản đã tiến hành chuẩn bị tạo ra hệ thống cơ sở hạ tầng chung cho toàn quốc nhằm tăng tính hiệu quả trong công tác cấp bằng. Dự kiến từ năm 2022 và khi bắt đầu tích hợp cùng thẻ My Number thì đến năm 2026 sẽ vận hành được toàn bộ hệ thống.

Cơ quan cảnh sát cũng sẽ phát triển một thiết bị đầu cuối để các nhân viên cảnh sát tại hiện trường đọc thông tin bằng lái xe từ thẻ My Number. Các văn phòng tư nhân như công ty cho thuê xe và vận chuyển hành khách, những người phải xác nhận giấy phép của người sử dụng và nhân viên cũng sẽ cần thiết bị đọc thông tin như trên.

Bên cạnh đó cũng xuất hiện vấn đề là xử lí thông tin nếu bằng lái xe bị thu hồi hoặc bị đình chỉ. Ngoài ra hiệu lực của thẻ My Number là 10 năm và còn bằng lái xe là từ 3 đến 5 năm cũng là vấn đề cần phải có sự cân nhắc xử lí. Mặt khác, Cơ quan cảnh sát vẫn tiếp tục cấp bằng lái xe như hiện tại ngay cả khi hệ thống tích hợp được hoàn thành cho những người không muốn có thẻ My Number hay một số quốc gia ở nước ngoài không cho phép lái xe có bằng quốc tế và cần đính kèm bản dịch vào bằng.

Ngoài ra, ông Okonogi cũng cho biết chính phủ đang xem xét liệu có thể nộp phạt vi phạm giao thông bằng thẻ tín dụng hoặc cửa hàng tiện lợi thay cho hình thức trả bằng tiền mặt tại các ngân hàng và bưu điện như hiện nay hay không.

Giới thiệu về My Number của Nhật Bản

 

Theo asahi

bình luận

ページトップに戻る