Thủ tướng Nhật Bản đến Việt Nam trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức

Kiểm tra thông tin chính xác nhất về bệnh truyền nhiễm do virus corona chủng mới từ các cơ quan công quyền.

Thủ tướng Nhật Bản ông Suga Yoshihide đang có mặt tại Việt Nam và có cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Xuân Phúc vào sáng ngày 19.

Cuộc gặp mặt thảo luận về việc mở lại việc di chuyển qua lại giữa hai đầu Việt – Nhật cho những người đang bị trì hoãn do sự lây lan của virus corona chủng mới. Một thỏa thuận đã đạt được với Việt Nam vào tháng 7 cho đối tượng là nhân viên các công ty và những người cư trú lâu dài. Chính phủ hai nước cũng đã có những điều chỉnh cuối cùng đối với những người đi công tác ngắn hạn. Bên cạnh đó, cuộc gặp mặt cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong việc cung cấp khẩu trang trước sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga Yoshihide kể từ khi ông nhậm chức. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hướng tới việc thúc đẩy “Chiến lược ​​Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”. Cuộc họp được kỳ vọng sẽ khẳng định chủ trương tăng cường hợp tác bảo vệ trật tự Biển Đông.

Ảnh Nikkei 

Nội dung cuộc gặp mặt còn có thỏa thuận chuyển giao thiết bị quốc phòng, quy định các quy tắc xuất khẩu như cần có sự đồng ý của Nhật Bản khi bán lại. Nhật Bản đã hạn chế hiệu quả việc xuất khẩu thiết bị sang các quốc gia đã cam kết theo Hiệp định 3 nguyên tắc chuyển giao thiết bị quốc phòng như cấm chuyển giao cho các bên xung đột. Thỏa thuận này đã được ký kết với 9 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 3 ở Đông Nam Á sau Philippines và Malaysia. Thiết bị được xuất khẩu sẽ được xem xét trong tương lai.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản sau khi đại dịch corona xuất hiện. Thủ tướng sẽ trải qua các cuộc kiểm tra PCR trước khi rời Nhật và sau khi trở về Nhật. 2 tuần sau khi trở về Nhật Bản, các biện pháp cách ly được miễn. Số lượng nhân viên tháp tùng được hạn chế ở mức thấp nhất. Ngày 20/10, Thủ tướng Suga sẽ sang Indonesia và trở về Nhật vào ngày 21/10.

Bạn biết gì về tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide?

 

Theo Nikkei 

bình luận

ページトップに戻る