[Văn hoá công sở] Phân biệt cách gọi công ty mình và công ty đối phương

Sử dụng đúng 御社 và 貴社 là điều cơ bản trong văn hoá công sở. Nếu nhầm lẫn giữa 2 từ này bạn có thể để lại ấn tượng xấu rằng bản thân chưa học đầy đủ về văn hoá công sở. Hãy nhớ cách sử dụng đúng của 2 từ này để không mắc phải những sai lầm và để có thể mang lại cho bạn hình ảnh tiêu cực nhé!

 

御社

  • Đọc: onsha

御社 là từ để chỉ công ty của đối phương, từ này sử dụng thường xuyên trong môi trường công sở. Nó thể hiện sự tôn trọng đối với công ty mà bạn đang tiếp xúc, nói chuyện.

8 lưu ý khi xin lỗi tiền bối – cấp trên

 

貴社

  • Đọc: kisha

Giống như 御社, 貴社 cũng là một trong những từ để chỉ công ty đối phương trong môi trường công sở và thể hiện sự tôn trọng đối với công ty đối phương.

Từ 貴 khi đứng trước các từ chỉ người hoặc vật sẽ thể hiện hàm ý tôn trọng. Đây là từ tôn kính thường được sử dụng với mối quan hệ mà đối phương ở vị trí cao hơn khi nhìn từ góc độ của bản thân.

Văn hoá công ty Nhật: Từ vựng thường gặp trong công việc

 

Phân biệt qua văn nói hoặc văn viết

Trên thực tế cách dùng của 2 từ trên khá đơn giản.

  • 御社 dùng trong văn nói, hội thoại
  • 貴社 dùng trong văn viết, thư từ

Cụ thể hơn thì 御社 sử dụng trong các cuộc trò chuyện như phỏng vấn và đàm phán kinh doanh, còn 貴社 được sử dụng trong các tài liệu như sơ yếu lý lịch. Ngay cả khi trao đổi qua e-mail, 貴社 cũng được sử dụng vì nó tương ứng với văn viết. Vậy nên bạn chỉ cần nhớ:

  • 御社 → văn nói
  • 貴社 → văn viết

Việc làm tiếng Nhật: 3 yếu tố quan trọng khi lựa chọn công ty

 

Nếu không dùng với công ty thì sao?

Nếu là công ty nói chung đều có thể dùng 御社, 貴社 nhưng nếu không phải là công ty thì có được dùng không?

Ví dụ, ngân hàng, tổ chức tín dụng, tổ chức pháp nhân, trường học… thì dùng từ gì?

Cách sử dụng của 御 và 貴 là giống nhau trong các trường hợp, nghĩa là

  • 御: văn nói
  • 貴: văn viết

Do đó nếu đối phương là ngân hàng thì sẽ sử dụng các từ như 貴行 (kikou), 御行 (onkou) đều mang nghĩa “ngân hàng quý vị” để thể hiện sự tôn trọng.

Nếu đối phương là trường học thì sẽ sử dụng các từ như 貴校 (kikou), 御校 (onkou) đều mang nghĩa trường quý vị để thể hiện sự tôn trọng.

Nếu đối phương là tổ chức pháp nhân thì sẽ sử dụng các từ như 貴法人 (kihoujin), 御法人 (onhoujin) đều mang nghĩa tổ chức của quý vị để thể hiện sự tôn trọng.

Xin nghỉ phép ở công ty Nhật thế nào cho đúng?

 

Hiểu và sử dụng đúng cách

御社 và 貴社 là từ thể hiện sự tôn trọng đối với công ty đối phương, thường được sử dụng trong nhiều trường hợp như kinh doanh và tìm việc làm. Biết được ý nghĩa và cách sử dụng của 2 từ trên cũng như ý nghĩa và cách sử dụng của 弊社, 当社 khi nói về công ty mình bạn sẽ tạo được cho người đối diện ấn tượng về một người có văn hoá công sở vững chắc.

Phân biệt các cách gọi công ty mình đang làm việc

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る