4 nét độc đáo trong giáo dục Nhật Bản

Với người Nhật, những điều họ xem là hiển nhiên thì lại vô cùng độc đáo và gây bất ngờ với người nước ngoài. Giáo dục là một trong những mảng như thế. Trong chế độ giáo dục của Nhật dưới đây là 4 đặc trưng đại diện mà bạn cần biết khi tìm hiểu về đất nước này!

 

#1. Bữa ăn tại trường học

So với thế giới, chất lượng các bữa ăn ở trường tại Nhật là tương đối cao. Ở đất nước này, việc có những chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu và lựa chọn để lên thực đơn phục vụ tại các bữa ăn ở trường học là hoàn toàn phố biển.

Bữa ăn tại trường học ở Nhật không đơn giản chỉ là để no bụng mà còn để xây dựng cho học sinh các kiến thức như dưới đây:

  • Phép tắc khi ăn
  • Thói quen ăn uống lành mạnh
  • Văn hoá ẩm thực địa phương
  • Sự phát triển về thể chất dựa trên chế độ ăn uống dinh dưỡng
  • Tinh thần hợp tác, quan hệ với mọi người
  • Tôn trọng thiên nhiên và bảo vệ môi trường
  • Coi trọng thành quả lao động
  • Tiêu thụ, lưu thông và sản xuất thực phẩm

 

#2. Tự động lên các bậc học tiếp theo

Ở Nhật, không có việc học sinh phải học lại. Dù cho số ngày lên lớp ít hay thành tích học tập có kém đến đâu thì học sinh vẫn được tự động cho lên lớp tiếp theo.

Học phí trung bình của các cấp học ở Nhật Bản là bao nhiêu?

Tại một số quốc gia khác thì không có điều này. Không chỉ có việc không được lên lớp mà nếu như khả năng của học sinh cao thì hoàn toàn có thể không cần tuần tự đi theo các bậc. Có thể lý giải điều này là do các nước khác coi trong tính cá nhân còn Nhật coi trong tính “hoà”.

 

#3. Sách giáo khoa

Sau buổi lễ nhập học ở trường, học sinh sẽ được nhận sách giáo khoa và mang về nhà. Tuy nhiên, điều này cũng rất hiếm trên thế giới.

Ở Hoa Kỳ hầu hết là không có sách giáo khoa ở các lớp dưới và học sinh sẽ được hướng dẫn dùng tài liệu gì cho phù hợp do đó mà không phải tất cả mọi người đều học và có tài liệu giống nhau tại trường học. Ở các lớp trên, một số trường hợp sách giáo khoa được sử dụng nhưng chủ yếu là thuê lại của nhà trường.

 

#4. Giờ cùng dọn vệ sinh

Ở Nhật có thời gian dành cho việc vệ sinh được gọi là Soji no jikan – 掃除の時間. Ngoài những người lao công được thuê riêng thì người thực hiện công việc dọn dẹp còn là các em học sinh sau giờ tan học.

Việc này cũng giống như bữa ăn ở trường, gắn liền với mục tiêu giáo dục tinh thần và thể chất của học sinh. Dọn dẹp vệ sinh giúp cho học sinh hiểu được sự quan trọng của việc bảo vệ môi trường công cộng.

Bạn còn thấy điểm nào khác biệt và độc đáo trong chế độ giáo dục của Nhật Bản?

Nhật Bản tăng 8% số trang sách giáo khoa cấp 2 từ năm học 2021

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

Ngọc Oanh (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る