Học thuật ngữ về Udon để gọi món cho thật chuẩn!

Việt Nam có rất nhiều món sợi ngon như Phở, Bún, Bánh canh… Nhật Bản cũng có rất nhiều món sợi như Ramen, ngoài ra còn có Udon, Soba, Somen…

Nếu muốn ăn Udon hãy đến tỉnh Kagawa, còn không bạn có thể đến những chuỗi cửa hàng chuyên về Udon xuất hiện khắp mọi nơi trên toàn quốc. Trong Udon cũng có nhiều thuật ngữ khác nhau như kake, bukkake, kamaage, kamatama và đôi khi có cả những thứ khác với điều bạn nghĩ. Lần này, LocoBee sẽ giải thích các thuật ngữ về Udon để bất kì ai lần đầu đi ăn cũng có thể gọi được món mình thích ngay lập tức.

Sức hút của “sanuki udon” ở tỉnh Kagawa

 

かけうどん – Kake Udon

Udon luộc chín, ngâm nước sau đó chan nước dashi lên ăn chính là Kake Udon. Đây cũng là cách đơn giản nhất và chính thống nhất của Udon. Có 4 tên gọi khác nhau từ sự kết hợp giữa Udon và nước dashi theo nhiệt độ.

# あつあつ

  • Atsuatsu: Udon ấm + Dashi ấm

Udon nóng hổi mới nấu chan nước dùng dashi nóng. Đây là cách ăn được khuyến khích trong mùa lạnh.

# あつひや

  • Atsuhiya: Udon ấm + Dashi lạnh

Udon nóng hổi mới nấu với nước dùng dashi lạnh. Bạn có thể thưởng thức Udon với kết cấu của mềm và dai.

# ひやひや

  • Hiyahiya: Udon lạnh + Dashi lạnh

Udon luộc chín được ngâm trong nước lạnh chan nước dùng dashi lạnh. Vì là mì lạnh nên bạn sẽ cảm nhận được độ cứng của sợi mì. Thực đơn này rất thích hợp cho những ngày hè nóng nực.

# ひやあつ

  • Hiyaatsu: Udon lạnh + Dashi ấm

Udon luộc chín được ngâm trong nước lạnh chan nước dùng dashi ấm. Sự kết hợp này khiến sợi mì không nở ra nên chỉ khuyến khích cho những thích ăn kiểu mì sợi cứng với nước ấm.

 

ぶっかけうどん – Bukkake Udon

Udon sau khi luộc xong ngâm trong nước lạnh, cho vào tô và rưới tsukedashi lên. Bạn có thể thêm các loại gia vị ăn kèm như hành, gừng và tempura tùy theo sở thích.

Ăn mỳ Udon làm bằng tay, ngắm vườn Nhật tại căn nhà cổ ngay giữa lòng Tokyo

 

しょうゆうどん – Shoyu Udon

Về cơ bản món này giống như Bukkake Udon. Udon luộc được ngâm trong nước, tuy nhiên thay vì thêm tsukedashi thì sẽ rưới nước tương. Bạn có thể thưởng thức hương vị nguyên bản của Udon nên đây là cách ăn tiêu chuẩn ở tỉnh Kagawa – quê hương của Udon.

Marugame seimen, món udon được người nước ngoài yêu thích

 

釜揚げうどん – Kamaage Udon

Udon luộc và nước udon luộc cho chung vào bát rồi chấm với tsukedashi. Vì Udon không được trụng vào nước nên trên bề mặt sợi mì sẽ vẫn còn dính dính. Có nhiều người lại thích kiểu sợi mì như thế này.

[Vào bếp cùng LocoBee] Cách nấu mì udon

 

湯だめ – Yudame

Sau khi luộc Udon được để ráo nước rồi lại cho vào 1 bát nước nóng. Yudame là phiên bản giảm độ nhớt của Kamaage Udon. Món này cũng được ăn với tsukedashi.

Đến thành phố Onojo tỉnh Fukuoka vào quán Udon Daimonji nổi tiếng ăn “bokkake”

 

釜玉うどん – Kamatama Udon

Tương tự như Kamaage Udon, đây là phiên bản Udon ấm ăn với trứng sống và nước tương. Điểm khác biệt so với Kamaage Udon là nó không có tsukedashi.

“Gojo” quán ăn lâu đời về udon nước hầm miso ở Nagoya

 

Tổng kết

Bạn đã nhớ hết các thuật ngữ gọi Udon khi đi ăn chưa?

Thực tế thế giới Udon rất bao la và không chỉ có những từ trên. Udon là 1 trong những kiểu đồ ăn nhanh hàng đầu Nhật Bản mà bạn có thể ăn chỉ với đồng 500 yên vào những lúc hơi đói hoặc có ít thời gian. Nếu muốn ăn nhiều vị hơn thì cho thêm tempura lên trên hoặc gọi đồ ăn kèm tuỳ ý.

Bằng cách hiểu các thuật ngữ về Udon và sử dụng chúng một cách chính xác, bạn có thể đặt Udon chính gốc cho riêng mình. Hãy tham khảo bài viết này và thưởng thức Udon chính gốc của riêng bạn nhé!

Thế giới mì Nhật Bản: Kì 5 – Tìm hiểu về các loại mì udon

 

W.DRAGON (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る