Tokoroten – món ăn khoái khẩu của nhiều người Nhật

Một trong những món ăn ở Nhật có cái tên khá lạ đó chính là Tokoroten được làm từ Tengusa (một loại rong biển). Hãy để LocoBee giới thiệu tới bạn nguồn gốc và cách thưởng thức món ăn này nhé!

10 biểu tượng đại diện của đất nước Nhật Bản nhất định bạn nên biết

 

Lịch sử của Tokoroten

Tokoroten có lịch sử lâu đời. Người ta tin rằng cùng với sự du nhập của Phật giáo từ Trung Quốc vào những năm 500 sau Công nguyên, nó đã được giới thiệu cùng với phương pháp sản xuất Konnyaku. Trong thời đại Nara và Heian, có những cửa hàng bán Tokoroten nhưng vào thời điểm đó nó là một món ăn xa xỉ, không phải là thứ mà dân thường có thể ăn được. Lúc này Tokoroten được ăn cùng với dấm cay.

Đến cuối thời đại Muromachi, văn hóa ăn rong biển trở nên phổ biến và từ đó văn hóa ăn Tokoroten dần lan rộng ra công chúng.

 

Cách thưởng thức Tokoroten

Cách ăn Tokoroten khác nhau tùy theo khu vực. Cách phổ biến nhất để ăn Tokoroten ở Kanto là thưởng thức cùng với nước tương giấm (sujoju – 酢醤油) để cảm nhận được vị thanh mát. Mặc dù vị có thể thay đổi tùy theo khẩu vị của người ăn bằng cách thay đổi tỉ lệ giấm nhưng về cơ bản đây là cách ăn tiêu chuẩn ở vùng Kanto, như một món ăn phụ.

Vừng, lá shiso (giống lá tía tô xanh) và katsuo-bushi (cá bào) được đặt lên trên bề mặt của Tokoroten là 3 loại topping được yêu thích. Ngoài ra, ở Kansai người ta thường rưới mật ong đen lên ăn, tạo vị vừa ngọt vừa bùi.

Ở Tohoku, ngoài nước tương giấm, nước tương gừng và miso cũng được thêm vào Tokoroten tạo được những vị độc đáo. Ở Shikoku, Tokoroten được ăn với mentsuyu và nước dùng dashi. Đối với người dân Shikoku, Tokoroten có thể giống như một món mì. Người dân Okinawa có nhiều cách ăn khác bằng cách sử dụng gia vị chỉ có ở Okinawa, chẳng hạn như rưới giấm moromi và mật ong đen từ Okinawa làm từ mía.

3 lựa chọn ẩm thực vùng Kansai

Tokoroten là một cái tên độc đáo và là kết quả của việc đổi tên trong quá trình lịch sử lâu dài. Ngoài ra, cách ăn Tokoroten cũng khác nhau giữa các vùng với vị từ ngọt đến mặn. Nếu như đi du lịch đến các vùng đất khác nhau của Nhật Bản hãy học cách ăn Tokoroten của từng nơi nhé!

10 món ăn trong ẩm thực Nhật Bản mà người Việt ít biết tới

 

Ngọc Oanh (LOCOBEE)

* Bài viết thuộc bản quyền của LOCOBEE. Vui lòng không sao chép hoặc sử dụng khi chưa có sự đồng ý chính thức của LOCOBEE.

bình luận

ページトップに戻る